ข่าว

คาดคนร้ายลงมือที่ตู้เอทีเอ็มออมสินปั้มวิภา44 จุดแรก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กเม่น” ตรวจเอทีเอ็มออมสิน ปั้มวิภา 44 คาดว่าเป็นจุดแรกที่คนร้ายลงมือไม่ยืนยันมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหรือไม่

          ที่ปั๊มน้ำมันเชลล์ ปากซอยวิภาวดี 44 - เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 27 สิงหาคม พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษา(สบ10) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรัช มูลศาสตรสาทร ผกก.สน.พหลโยธิน ได้เดินทางเข้าตรวจสอบตู้เอทีเอ็ม.ธนาคารออมสิน หลังมีแก็งคนร้ายชาวยุโรปตะวันออกโจรกรรมเงินสดจากตู้ ATM ธนาคารออมสินหลายแห่ง สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 12 ล้านบาท 

          เรื่องนี้ พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า ลงพื้นที่ดูลักษณะที่ตั้ง โดยหนึ่งในตู้เอทีเอ็มที่เกิดเหตุ ซึ่งจุดนี้คนร้ายนำบัตรชนิดหนึ่งที่ผลิตในประเทศยูเครน มาสอดเข้าไปในช่องเสียบบัตร โดยไม่ได้กดรหัสบนแป้นพิมพ์ ก่อนกดปุ่มยกเลิก (cancle) จากนั้นก็จะมีเงินไหลออกมา ปกติจะมีเงินออกจากตู้ได้สูงสุด 20,000 บาท แต่ในการก่อเหตุแต่ละครั้งจะมีเงินออกมาถึง 40,000 บาท สำหรับตู้ดังกล่าวคนร้ายก่อเหตุ 3 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 29กรกฎาคม เวลา 21.47-21.50น. และ 22.12-22.15 น. และวันที่ 30 กรกฎาคม เวลา 20.49-20.51 น. สังเกตได้ว่าทั้ง 3 ครั้ง ใช้เวลาก่อเหตุ 3 นาที รวมยอดเงินที่ถอนไปจากตู้ 560,000บาท 

          ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด รวมถึงหาพาหนะของคนร้ายที่มาก่อเหตุในจุดดังกล่าว เนื่องจากเป็นจุดแรกที่คนร้ายก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนจะไปก่อเหตุต่อยังจุดอื่นๆ จึงเชื่อได้ว่าคนร้ายอาจนั่งเครื่องมาลงที่สนามบินดอนเมืองหรืออาจพักอยู่ในละแวกดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตู้เอทีเอ็มจุดนี้เป็นจุดเดียวที่คนร้ายลงมือก่อเหตุก่อนเที่ยงคืน โดยปกติในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค8 (บช.ภ.8) ที่คนร้ายก่อเหตุนั้น มักจะเป็นเวลาหลังเที่ยงคืนทั้งสิ้น

           พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้พบว่าจุดที่ 2 ที่คนร้ายก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 29 กรกฎาคม คือตู้เอทีเอ็มที่แมกแวลู ย่านสุขุมวิท 23 โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้ายเอาไว้ได้ ขณะคนร้ายก่อเหตุ จุดนั้นปรากฏภาพคนร้ายชัดเจน มีการกดเงินหลายครั้ง แต่ละครั้งคนร้ายใช้เวลาก่อเหตุ 4 นาที อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบหลายส่วนและแนวทางสืบสวนเชื่อได้ว่า น่าจะมีคนไทยรู้เห็นด้วยในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ทั้งนี้ ยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ธนาคารมีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใด และยังไม่พบว่าธนาคารอื่นๆ ถูกก่อเหตุในลักษณะเดียวกันแต่อย่างใด

          จากการตรวจสอบตู้เอทีเอ็มที่ถูกก่อเหตุใน จ.ภูเก็ต พบว่าคนร้ายได้กระทำการบางสิ่งกับตู้มาสเตอร์ ทั้ง 3 ตู้ ลักษณะนั้นไม่ใช่การกดเงิน จากนั้นไม่นานได้ก่อเหตุกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม จึงเชื่อได้ว่าลักษณะดังกล่าว น่าจะเป็นการป้อน หรือแฮกข้อมูลทางเครื่องมาสเตอร์ก่อนนำบัตรไปกดเงินจากตู้ที่อยู่ในความควบคุมของเครื่องมาสเตอร์อีกครั้ง  อย่างไรก็ตาม 5 ตู้เอทีเอ็มที่ถูกก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯนั้น ยังไม่พบว่าตู้ใดเป็นตู้มาสเตอร์ จากการสืบสวนทราบว่า คนร้ายศึกษาระบบของตู้เอทีเอ็ม.ธนาคารออมสิน ที่จ.พังงา มาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ก่อนจะก่อเหตุช่วงเดือนกรกฎาคม 

           นอกจากนี้กล้องวงจรปิด ยังพบว่า คนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะมีประมาณ 9 ราย แบ่งในพื้นที่ บช.ภ.8 จำนวน 4 ราย ในพื้นที่กรุงเทพฯ 4 ราย และมีส่วนอื่นๆอีก 1 ราย แต่ยังไม่ได้นำภาพทั้งหมดมาประมวลอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปได้ว่าในภาพที่ปรากฏ 9 รายนั้น อาจมีบางพื้นที่ที่ผู้ก่อเหตุเป็นคนเดียวกันได้ และอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อออกหมายจับในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้าข้อมูลต่างๆ น่าจะกระจ่างขึ้น

           พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลแก๊งสกิมเมอร์ เป็นชาวยุโรปตะวันออก 32 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวโรมาเนีย ที่ทางประเทศไต้หวันให้ข้อมูลมา เพื่อหาห้วงเวลาที่เดินทางเข้า-ออกประเทศไทย ว่ามีความสอดคล้องกับห้วงเวลาที่ลงมือก่อเหตุหรือไม่ รวมทั้งทางธนาคารออมสิน ได้ร่วมกับเจ้าของตู้เอทีเอ็ม สร้างโปรแกรมเพื่อป้องกันการแฮกข้อมูลด้วยระบบมัลแวร์ อยู่ระหว่างดำเนินการ เชื่อว่าภายใน 3 สัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จ ธนาคารออมสินได้เน้นย้ำว่า ขอให้ประชาชนสบายใจ และมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดความเสียหายในลักษณะดังกล่าวอีก มั่นใจได้ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายบัญชีของธนาคาร ไม่กระทบบัญชีของประชาชนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นการทำธุรกรรมหน้าตู้เอทีเอ็ม เป็นเวลานาน หรือผิดสังเกตให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที

           ทั้งนี้ ในเวลา 13.00 น.พล.ต.อ.ปัญญา จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบตู้เอทีเอ็มธนาคารออมสิน หน้าสนามบิน จ.สุราษฎร์ธานี หลังพบหลักฐานปรากฏภาพรถยนต์คันหนึ่ง และมีคนร้ายเดินลงจากรถคันดังกล่าว       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ