ข่าว

จ่อลดชั้น “ผู้พันตึ๋ง” เป็น นักโทษชั้นเลว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กต๊อก” ลั่น “ผู้พันตึ๋ง” ฝ่าฝืนเงื่อนไขคุมประพฤติ ทำผิดซ้ำ เมื่อส่งเข้าเรือนจำจะปรับชั้นเป็นนักโทษชั้นเลว ถือว่าสังคมให้โอกาสแล้วแต่ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม

         26 ส.ค. 59 -พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายเฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง กระทำผิดเงื่อนไขคุมประพฤติระหว่างพักการลงโทษว่า ได้รับการรายงานจากกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติแล้วว่า ผู้ถูกคุมประพฤติกระทำผิดเงื่อนไข ซึ่งเป็นไปตามที่ได้รับการร้องเรียน โดยกรมคุมประพฤติตรวจสอบแล้วพบมีมูลผิดจริง ซึ่งหลังกลับเข้ารับโทษต่อในเรือนจำจะถูกปรับเป็นผู้ต้องขังชั้นเลว เพราะถือว่าได้รับโอกาสแล้วแต่ยังกลับมาสร้างบาดแผลให้สังคม ไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อย่างไรตาม ตนเข้าใจว่าสังคมจับตาเรื่องการพักการลงโทษผู้ต้องขัง ดังนั้นจำเป็นที่ต้องมีการจัดการไม่ให้บุคคลเหล่านี้ไปสร้างปัญหาให้สังคมอีก ซึ่งขณะนี้พยายามปรับระบบพักการลงโทษ และระบบการคุมประพฤติ ที่พบว่ามีผู้ถูกคุมประพฤติไม่มารายงานตัวตามเงื่อนไขคุมประพฤติหลายหมื่นคนต่อปี ดังนั้น ต้องจึงอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบและกฎหมาย เช่น การให้อำนาจเจ้าหน้าที่คุมประพฤติมากขึ้น แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้มีการใช้อำนาจเกินเลย
 
           รมว.ยุติธรรม กล่าวต่อว่า พ.ร.ฎ.อภัยโทษ 2559 จะทำให้สังคมเห็นว่ามีความเข้มงวดในการพักการลงโทษมากขึ้น ถือเป็นการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับเสียงสะท้อนจากสังคมที่มีการพูดถึงกันมานาน ไม่ให้คนกลุ่มนี้กลับไปสร้างความเจ็บปวดอีก สำหรับกรณีที่ผู้พันตึ๋งโต้แย้งว่าเป็นผู้ได้รับสิทธิตามพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ครั้งล่าสุดโดยพ้นจากการคุมประพฤติไปแล้วนั้น เป็นสิทธิที่จะโต้แย้งได้ แต่สิทธิดังกล่าวจะสามารถปฏิบัติได้หรือไม่ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการด้วย ต้องดูว่าการปฏิบัติผิดเงื่อนไขเกิดขึ้นก่อนหรือหลังมี พ.ร.ฎ.อภัยโทษ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ