ข่าว

"ตึ๋ง" กลับคุกด่วน..!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมคุมประพฤติ เตรียมตามตัว "ผู้พันตึ๋ง" กลับคุก หลังฝ่าฝืนเงื่อนไขคุมประพฤติ 2 ข้อ ทั้ง"ออกนอกพื้นที่ไม่ขออนุญาต" และ"ข่มขู่กรรโชกทรัพย์พ่อค้าพลอย "

 

 

          25  ส.ค. 2559 - นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ นายเฉลิมชัย  มัจฉากล่ำ หรือ ผู้พันตึ๋ง ผู้ถูกคุมประพฤติ  กระทำผิดเงื่อนไขคุมประพฤติว่าได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ ในฐานะเจ้าพนักงานคุมประพฤติ  มีหน้าที่ดูแลผู้ถูกคุมประพฤติระหว่างการพักโทษ ให้เรียกตัวนายเฉลิมชัยมาสอบถามข้อเท็จจริง ถึงเหตุร้องเรียนว่ามีการกระทำความผิดเงื่อนไขคุมประพฤติ  เดินทางออกนอกพื้นที่โดยไม่แจ้งสำนักงานคุมประพฤติรับทราบและมีพฤติการณ์ข่มขู่ หากผิดจริงจะต้องนำตัวกลับมารับโทษในส่วนที่ได้รับการพักไว้เต็มจำนวน

            ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์  เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า กรมคุมประพฤติได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษรับทราบแล้ว โดยเสนอให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์นำตัวนายเฉลิมชัย กลับมารับโทษ ส่วนที่ได้รับการพักไว้ หลังจากนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์และตำรวจในการติดตามตัวผู้ถูกคุมประพฤติ จากนั้นจะให้คณะกรรมการเป็นผู้พิจารณาเพิกถอนพักการลงโทษ  

          โดยกรณีดังกล่าวเป็นการทำผิดเงื่อนไขด้วยการออกนอกพื้นที่โดยไม่มีการขออนุญาต  และมีการเข้าไปข่มขู่กรรโชกทรัพย์บุคคล  ซึ่งมีการแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ สำหรับการข่มขู่มีลักษณะการใช้อิทธิพลเข้าไปทำสัญญาไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับธุรกิจค้าพลอย โดยผู้เสียหายเป็นนักธุรกิจบ่อพลอยใน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 

            "จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ข้อมูลว่า นักธุรกิจค้าพลอยถูกข่มขู่ให้ทำสัญญาแบ่งผลประโยชน์ 40% ให้กับกลุ่มผู้พันตึ๋ง โดยนักธุรกิจค้าพลอยต้องลงทุนเอง ทั้งในส่วนที่ดิน ค่าขุดพลอย และค่าเจียระไน แต่เมื่อนำพลอยไปขายได้เงินเท่าไรต้องแบ่งให้กลุ่มผู้พันตึ๋ง 40 % ซึ่งผู้เสียหายมีหลักฐานเป็นคลิปภาพและเสียงสนทนา"อธิบดีกรมคุมประพฤติกล่าว

          พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายเฉลิมชัย มีข้อโต้แย้งว่าได้รับประโยชน์จาก พ.ร.ฎ. อภัยโทษ ครั้งล่าสุดทำให้พ้นจากการคุมประพฤติไปแล้ว เพราะ พ.ร.ฎ.มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. ขณะที่นายเฉลิมชัยเดินทางออกนอกพื้นที่ในวันที่ 12 ส.ค.นั้น ขอให้คณะกรรมการพักการลงโทษ ที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานเป็นผู้พิจารณาประเด็นโต้แย้งข้อกฎหมายดังกล่าว 

          สำหรับ ผู้พันตึ๋ง ต้องโทษประหารชีวิตและได้รับการพระราชทานอภัยโทษ เป็นจำคุกตลอดชีวิต โดยครั้งสุดท้าย ได้รับการลดโทษเหลือ 20 ปี จำคุกมาแล้ว 15-16 ปี จึงมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับการพักการลงโทษส่วนที่เหลือ รวม 33 เดือน ระหว่างการพักโทษผู้พันตึ๋งมารายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติจังหวัดนนทบุรี 11 ครั้ง เหลือต้องรายงานตัวอีก 22 ครั้ง โดยจะครบกำหนดในวันที่ 23 มิ.ย.2561 ที่ผ่านมาผู้พันตึ๋ง เคยเคยขออนุญาตเดินทางไปธุระที่ จ.เชียงใหม่ แต่การเดินทางไป จ.จันทบุรี ไม่ได้ขออนุญาต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ