ข่าว

จู่โจมจับ ‘ผู้พันตึ๋ง’ ละเมิดข้อบังคับพักโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบฯ จู่โจมจับ ‘ผู้พันตึ๋ง’ หลังละเมิดข้อบังคับพักโทษ-มีพฤติกรรมข่มขู่เรียกรับเงิน คุมตัวส่งเข้าเรือนจำนนท์ฯ

 

         เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 25 สิงหาคม 2559 พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รักษาราชการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม (รรท.ผบก.ป.) สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก. 2 บก.ป. พ.ต.ต.ปกรณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร สว.กก.2 บก.ป. พ.ต.ต.นฤทธิ์ ผูกจิตร สว.กก. 2 บก.ป. นำกำลังชุดสืบสวนกว่า 10 นาย เข้าจับกุมตัว พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ ผู้พันตึ๋ง ผู้ต้องหาเด็ดขาดในคดีฆาตกรรมนายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เมื่อปี 2544 ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการได้รับพิจารณาพักโทษจากกรมราชทัณฑ์ โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านบดินทรรักษา แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม.

         การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมได้ประสานงานมายัง พล.ต.ต.ชาญ ให้จัดกำลังชุดสืบสวน ออกติดตามจับกุมตัว พ.ต.เฉลิมชัย เป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากตรวจสอบพบว่า พ.ต.เฉลิมชัย ละเมิดข้อบังคับในการพักโทษของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากผ่าฝืนเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวนหลายครั้ง นอกจากนี้ที่สำคัญกระทรวงยุติธรรมยังได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมของ พ.ต.เฉลิมชัย ว่ามีพฤติกรรมในการข่มขู่เรียกรับเงินจากผู้เสียหายใน จ.จันทบุรี ซึ่งพบว่ามีมูลเหตุที่สามารถรับฟังได้ในเบื้องต้นว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง

 

ตำรวจกองปราบฯ จู่โจมจับ ‘ผู้พันตึ๋ง’ หลังละเมิดข้อบังคับพักโทษ-มีพฤติกรรมข่มขู่เรียกรับเงิน คุมตัวส่งเข้าเรือนจำนนท์ฯ

 

         ทั้งนี้ นายชาญเชาว์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จึงมีคำสั่งให้รองปลัดฯที่เกี่ยวข้องดำเนินการประสานงานให้ตำรวจกองปราบปรามจับกุมตัว พ.ต.เฉลิมไชย กลับมาควบคุมตัวต่อที่เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ฐานละเมิดข้อบังคับเกี่ยวกับการพักโทษตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฯ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบหาข่าวจนทราบว่า พ.ต.เฉลิมชัย ได้เข้าที่บ้านหลังดังกล่าว จึงได้วางกำลังล้อมบ้านเอาไว้ จนกระทั้งเวลาประมาณ 06.50 น. ทางพ.ต.เฉลิมชัย ได้ออกมาขึ้นรถยนต์ดังกล่าวโดยมีนายบุญกล้า เป็นคนขับได้ขับรถออกจากบ้านพัก เจ้าหน้าที่จึงดักรออยู่บริเวณหน้าหมู่บ้าน ก่อนแสดงตัวเข้าจับกุม โดย พ.ต.เฉลิมชัย ได้ลงจากรถอย่างโดยดีและยกมือทั้งสองข้างให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโดยไม่ขัดขืน พร้อมกับกล่าวสั้นๆว่า “พี่ทำผิดอะไรหรือน้อง” หลังจากควบคุมตัว พ.ต.เฉลิมชัย แล้วชุดจับกุมได้เข้าตรวจสอบภายในรถ ก่อนที่จะคุมตัวพ.ต.เฉลิมชัย ไปส่งยังเรือนจำจังหวัดนนทบุรีเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ส่วน นายบุญกล้า นั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาทำประวัติที่กองปราบปรามก่อนที่จะปล่อยตัวไปเนื่องจากไม่มีประวัติการกระทำความผิดและไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

 

ตำรวจกองปราบฯ จู่โจมจับ ‘ผู้พันตึ๋ง’ หลังละเมิดข้อบังคับพักโทษ-มีพฤติกรรมข่มขู่เรียกรับเงิน คุมตัวส่งเข้าเรือนจำนนท์ฯ

 

         สำหรับ พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ “ผู้พันตึ๋ง” เป็นผู้ต้องขังคดีฆาตกรรม นายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ และถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางบางขวาง ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2558 โดย พ.ต.เฉลิมชัย เป็นผู้ต้องขังโทษประหารชีวิต แต่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษมาแล้ว 4 ครั้ง เหลือโทษ 17 ปี 24 วัน ทั้งนี้ถูกจำคุกมาแล้ว 14 ปี และได้รับการพักการลงโทษตามเงื่อนไข คือเป็นผู้ต้องขังชั้นเยี่ยม ได้รับโทษมาแล้วเกิน 2 ใน 3 เหลือระยะเวลาพักการลงโทษ 2 ปี 9 เดือน 15 วัน โดยที่ พ.ต.เฉลิมชัย ต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ จนครบกำหนดเวลาคุมประพฤติในช่วงพักการลงโทษที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนนทบุรี สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิตฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเห็นตามศาลชั้นต้น และในปี 2549 ศาลฎีกามีคำพิพากษาสิ้นสุดยืนตามศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ