ข่าว

รวบสาวใหญ่ลักลอบดัดแปลงเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบสาวใหญ่ลักลอบดัดแปลงเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน ขบวนการอันดับ 4 ในไทย ยอมรับทำมานาน 10 ปี

            กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 ส.ค. พล.ต.ท.ศานิตย์  มหถาวร  ผบช.น.  พร้อมด้วย พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ รอง ผบช.น. และเจ้าหน้าที่ทหารเรือ ร่วมกันแถลงผลจับกุม น.ส.อัญชลี จงอานนท์ หรือแมว อายุ 52 ปีผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.367/2559 จ.369/2559 จ.371/2559 ลงวันที่ 14 ก.ค. 2559 ภายหลังศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ตรวจสอบและติดตามการดำเนินการคดีเกี่ยวกับความผิดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรือประมงกระทำผิดกฎหมาย 

            กระทั่งจับกุมผู้ต้องหาได้ 23 คนเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมาเป็นคนไทย 4 คน และต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา 17 คน พร้อมยึดเรือบรรทุกสินค้าประมงห้องเย็น (เรือทัวร์) 3 ลำ ภายในทะเล อ.เมือง จ. นราธิวาส ซึ่งดัดแปลงเป็นเรือบรรทุกน้ำมันเพื่อจำหน่าย พร้อมน้ำมัน 200,000 ลิตร ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นราธิวาส ดำเนินคดี ทั้งนี้ยังสามารถยึดเรือได้ที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 1 ลำ และ จ.สมุทรปราการ 2 ลำ จึงสืบสวนขยายผลทราบว่า มี น.ส.อัญชลี เป็นเจ้าของเรือประมงลำดังกล่าว  จึงขอศาลอนุมัติหมายจับ
                       
            เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังมิได้เสียภาษีหรือของต้องจำกัดหรือของต้องห้ามหรือที่ยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร, ร่วมกันดำเนินการค้าน้ำมันโดยตั้งเป็นสถานีบริการโดยไม่ขอจดทะเบียนตามกฎหมาย, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับ จำนำ หรือรับไว้ด้วยประการใด ซื้อของอันตรายรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรข้อห้าม ข้อจำกัด, ให้ที่พักอาศัยแก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย
 
พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า พล.ต.ต.จารุวัฒน์  ประธานอนุกรรมการ ศปมผ. สั่งการเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.น.5 สืบสวนติดตามจับกุมหลังสืบทราบว่า น.ส.อัญชลี หลบหนีไป จ.เชียงใหม่ จึงติดตามตัวได้ที่โรงแรมปางวิมานเพลสรีโซเทล ถ.ลำพูน ต.วังเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เช้าวันที่ 24 ส.ค. สอบสวนทราบว่า ได้ว่าจ้างคนไทยและคนต่างด้าวทำงานบนเรือประมงดัดแปลงเป็นเรือบรรทุกน้ำมันเพื่อจำหน่ายให้กับเรือประมงโดยผิดกฎหมาย โดยเครือข่ายของ น.ส.อัญชลี มีเรือประมงในลักษณะดังกล่าว 6 ลำ  ขณะที่ น.ส.อัญชลี  ยอมรับว่า รับน้ำมันจากประเทศมาเลเซียส่งให้ลูกค้าที่กัมพูชา ทำมานาน 10 ปีมีรายชื่อติดบัญชีอันดับ 4 ของประเทศ   เรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ