ข่าว

"อดีตส.ว.ปัตตานี" รับ เกินคาด "คาร์บอร์ม" ด้วย "รถพยาบาล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตส.ว.ปัตตานี" เผย อย่าเพิ่งด่วนสรุป โยงเหตุ บึ้ม โรงแรมเซาท์เทิร์น กับเรื่องอื่น รับ เกินคาด "คาร์บอม" ด้วย "รถพยาบาล" ทำเล็ดลอดด่านตรวจ

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.59 นายอนุศาสน์ สุวรรณมงคล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในฐานะอดีตส.ว.ปัตตานี และเจ้าของโรงแรมซีเอสปัตตานี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเนชั่นถึงเหตุระเบิดคาร์บอร์มหน้าโรงแรมเซาท์เทิร์น ปัตตานี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากว่า ตนมองว่าผู้ก่อเหตุครั้งนี้ต้องการให้เกิดความสูญเสีย มุ่งทำร้ายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์ให้ได้มากที่สุด แต่อย่าเพิ่งนำเหตุการณ์ดังกล่าวไปเชื่อมโยงกับการพูดคุยสันติสุขกับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐหรือกลุ่มมาiาปาตานี หรือเหตุระเบิดใน7จังหวัดภาคใต้ก่อนหน้านี้ เพราะความรุนแรงล่าสุดอาจเกิดจากเหตุผลอื่น หรือบังเอิญเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน มันง่ายที่เราอาจจะคิดเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จึงอย่าเพิ่งด่วนสรุป ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนสอบสวนก่อน โดยเฉพาะการนำรถพยาบาลของ รพ.สต.ปะกาฮารัง มาใช้อำพรางเพื่อก่อเหตุนั้น เกิดขึ้นหรือมีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะเป็นยุทธวิธีที่ต่างจากครั้งก่อนๆ ที่ผู้ก่อเหตุมักจะปล้นรถยนต์เพื่อมาใช้ประกอบระเบิดโดยเฉพาะ ครั้งนี้เลยเป็นเรื่องใหญ่จึงต้องตามให้ทันและปรับยุทธวิธีรับมือกันต่อไป

    "วิธีการก่อเหตุเปลี่ยนไปจากเดิมโดยใช้รถพยาบาล ตามหลักสากลหรือหลักมนุษยธรรม ไม่มีใครละเมิดตรงนี้เพราะเป็นส่วนที่จะต้องดูแลรักษาผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บ ไม่มีใครเอามาใช้เป็นพาหนะมาบรรจุระเบิด ทำให้เล็ดลอดด่านตรวจไปได้" นายอนุศาสน์ กล่าว

    เมื่อถามว่า ระบบรักษาความปลอดภัยในพื้นที่มีช่องโหว่หรือไม่ถึงได้เกิดเหตุรุนแรงขนาดนี้ นายอนุศาสน์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็พยายามสอดส่องความผิดปกติดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด แต่การนำรถพยาบาลก่อเหตุ ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีคนนำมาใช้เป็นเครื่องมือทำร้ายประชาชน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ