ข่าว

"บิ๊กป้อม" ไม่ตอบเลื่อน "พูดคุยสันติสุข"หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปรับแนวทางแก้ใต้เล็งตั้งตัวแทนรบ.ปฏิบัติการในพื้นที่ “บิ๊กป้อม” เผยหารือ "บิ๊กตู่" แล้ว ลั่นเหตุการณ์ใต้ไม่สงบไม่มีเซ็นทีโออาร์ ระบุถกรองนายกฯมาเลเซียปลายเดือน

เมื่อเวลา 10.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการกำหนดวันพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเลื่อนการพูดคุยสันติสุขออกไปหรือไม่ ต้องให้พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข ที่กำลังดูรายละเอียดอยู่ว่าเหตุระเบิดที่โรงแรมเซาเทิร์น จังหวัดปัตตานี มาจากสาเหตุอะไร หากยังมีเหตุระเบิดเราไม่สามารถกำหนดร่างบันทึกข้อตกลง (ทีโออาร์) ได้ เพราะต้องรอให้เหตุการณ์สงบก่อน และหากสถานการณ์เช่นนี้ ตนจะให้เจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ให้เข้มงวดเพิ่มมากขึ้น โดยต้องวางมาตรการให้ประชาชนมีความปลอดภัย
 
    พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมตนมีกำหนดการเดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับปัญหาแนวชายแดนทั้งการสร้างรั้ว การสร้างสะพาน การสร้างด่านศุลกากร ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ
 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการตั้งหน่วยปฏิบัติการของรัฐบาลส่วนหน้าในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต่อไปคงต้องมีการส่งคนที่รับผิดชอบลงไปในพื้นที่ ขณะนี้ได้คุยกับนายกฯแล้วว่าจะต้องปรับรูปแบบการทำงาน แต่ยังไม่ได้คิดว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับใดลงไป ขอให้โครงสร้างทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยก่อน โดยตัวแทนของรัฐบาลที่จะลงไปก็จะไม่สามารถควบคุมอะไรมากได้ เนื่องจากทหารและตำรวจมีผู้บังคับบัญชาอยู่แล้ว แต่จะลงไปดูว่าอะไรที่รัฐบาลจะช่วยเหลือเพิ่มเติมได้ เพื่อให้ขั้นตอนต่างๆรวดเร็วขึ้น
 
    เมื่อถามว่า การปรับกำลังจากกองทัพภาคอื่นออกจากพื้นที่ยังต้องทำต่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ยังไม่มีกองพลทหารราบที่ 15 แต่เมื่อตั้งแล้วก็สามารถมาดูแลพื้นที่ได้ หน่วยอื่นที่ส่งกำลังมาก็ให้กลับไป โดยจะให้กองพลทหารราบที่ 15 และกองพลทหารราบที่ 5 รับผิดชอบพื้นที่ ส่วนที่เหลือก็ให้ไปดูแลพื้นที่ของตัวเอง

    ขณะที่ พล.อ.อักษรา  กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะพูดคุยกับกลุ่มก่อความไม่สงบพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันที่ 2 กันยายนนี้ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอคณะพูดคุยสันติสุขชุดเล็กสรุปความพร้อมมาก่อน และต้องรอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงให้ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติตัดสินใจก่อน ถึงจะได้มีการพูดคุยครั้งใหม่ได้
-------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ