ข่าว

ทลายแหล่งจำหน่ายอาหารเสริมเถื่อน1.5ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.สภ.บุรีรัมย์ ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด บุกทลายแหล่งลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมกลางเมืองบุรีรัมย์ พบยาอาหารเสริมลดน้ำหนัก ไม่มี อย. มูลค่ากว่า 1.5ล้าน

             เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2559 พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพร ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ , พ.ต.อ.บัณฑิต  อ่อนสาคร ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ สั่งให้ พ.ต.ท.กัมพล วงษ์สงวน รอง ผกก.สส.สภ.เมืองบุรีรัมย์ นำกำลังชุดสืบสวน สภ.เมือง ร่วมกับเภสัชกรหญิง กนกพร ชนะค้า หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายวรินทร์ จันลออ เภสัชกรชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นำหมายศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ ค 74/2559 ลงวันที่ 29 ก.ค.2559 เข้าตรวจค้นสถานที่ลักลอบเก็บและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก ไม่มีเลขในสารระบบอาหารดังกล่าว ที่ห้องเช่า ถนนบุรีรัมย์-นางรอง ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังได้รับร้องเรียนและสืบทราบว่า ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ มีแหล่งลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วน ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจเป็นอันตรายต่อประชาชนและกลุ่มวัยรุ่นรักสวยรักงาม

             ห้องเช่าดังกล่าว มีนายอชิตะ สมบูรณ์ธรรม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85 หมู่ 3 บ.ถาวร ต.ถาวร อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เป็นผู้เช่า จากการตรวจค้น พบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วน จำนวนกว่า 2,500 กล่อง ใส่ไว้ในลังใหญ่ รวมมูลค่ากว่า 1,500,000 บาท

             ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ไม่มีเครื่องหมายที่ได้รับอนุญาตจำหน่ายจาก อย. ไม่มีเลขที่จำหน่าย เจ้าหน้าที่จึงยึดและอายัดของกลางไปตรวจสอบ โดยเบื้องต้นจะดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด ในข้อหา จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการแสดงสลากไม่ถูกต้อง (ไม่มีเลขในสารบบอาหาร ไม่มีชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือนำเข้า) อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 6(10) , 51 ประกอบประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 293) พ.ศ.2548 ข้อ 10(2) , (3) ขายยาแผนปัจจุบัน โดยไม่ได้รับอนุญาต ลักลอบจำหน่ายสินค้าอาหารปลอม(ไม่มี อย.) ต้องระวางโทษปรับไม่เกินไม่เกินสามหมื่นบาท พร้อมนำผลิตภัณฑ์ส่งตรวจหายาหรือสารอันตรายต่อไป

             นายอชิตะ ให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วน ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจาก อย. มานานกว่า 3 เดือน โดยผ่านทางโซเชียลมีเดีย มีการสั่งซื้อมาครั้งละ 1,000-2,000 กล่อง ในราคากล่องละ 280 บาท แต่มาขายผ่านทางโซเชียลมีเดียในราคากล่องละ 600 บาท ซึ่งมีลูกค้ามารับเองที่บ้าน และส่งให้ลูกค้าทางไปรษณียภัณฑ์ โดยขายได้แต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 1,700-1,800 กล่อง สำหรับผลิตภัณฑ์ที่นำมาจำหน่ายนั้น ขณะนี้รอแบรนด์ และ อย.รับรอง แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน ส่วนร้านที่สั่งซื้อก็ไม่สามารถติดต่อได้แล้ว

             ด้านนายวรินทร์ จันลออ เภสัชกร ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ย้ำเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อคำโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงตามเว็บไซต์และสื่อต่างๆ ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถลดความอ้วนได้ เพราะอาจจะได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนยาหรือสารอันตรายได้ ทั้งนี้ การลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนโดยใช้ยาควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ทำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และควบคุมอาหาร โดยไม่กินอาหารพร่ำเพื่อ ไม่กินจุบกินจิบ ควรกินอาหารที่หลากหลายในสัดส่วนที เหมาะครบ 5 หมู่ กินอาหารประเภทผัก ผลไม้ มากกว่าอาหารที่มีแป้งและน้ำตาล รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจให้แจ่มใส นอกจากจะทำให้มีสุขภาพดีแล้ว ยังทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างยั่งยืนด้วย

             ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารใดๆ ขอให้ผู้บริโภคพิจารณาและอ่านฉลากให้ถ้วนถี่เสียก่อน โดยต้องแสดงสลากภาษาไทย ชื่อที่อยู่ผู้ผลิต/นำเข้า เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. แสดงวันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

             หากผู้บริโภคพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง หรือได้รับอันตรายจากการใผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขอให้ร้องเรียนที่ สายด่วน อย.โทร 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อจะได้ดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีตามกฏหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ