ข่าว

มติก.ตร.ให้‘ศานิตย์’เป็นผบช.น.เต็มตัวแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติก.ตร.ให้‘ศานิตย์’เป็นผบช.น.เต็มตัวแล้ว มีผลย้อนหลัง 9 เดือน

          วันที่ 27กรกฎาคม 2559 เมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ช่วงบ่ายวันนี้ (27 ก.ค.) ยังไม่มีการบรรจุวาระพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) คนใหม่อย่างเป็นทางการ แต่หากที่ประชุมมีเวลาเพียงพอ อาจมีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระพิเศษ ซึ่งส่วนตัวไม่มีรายชื่อนายตำรวจคนอื่นนอกจาก พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) มานานแล้ว ให้ที่ประชุมพิจารณา ขณะนี้จึงถือว่าเป็นเพียงคนเดียวที่จะเสนอต่อที่ประชุม ก.ตร.

          พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนวาระการประชุมที่สำคัญวันนี้ คือ การอนุมัติหลักการการปฏิบัติงานและกำหนดตำแหน่งผู้รับผิดชอบตามแนวทางปฏิรูปองค์กรตำรวจ ของคณะทำงานขับเคลื่อนและประสานงานการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ที่มี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เป็นหัวหน้าคณะทำงาน สรุปให้มีการปรับลดตำแหน่ง รองผบ.ตร. รองผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลายตำแหน่ง ซึ่งคาดว่า จะนำมาปรับใช้ได้ทันภายในเดือนตุลาคม ปี 2560 พร้อมทั้งมอบนโยบายเรื่องปฏิรูปตำรวจ และแบ่งงานหน้าที่ความรับผิดชอบงานด้านการปฏิรูปองค์กรตำรวจ 10 ด้าน ให้ ผู้ช่วย ผบ.ตร.แต่ละคนรับผิดชอบ ขับเคลื่อนให้เป็นไปตามกรอบเวลาภายใน 1 ปี

 

มติก.ตร.เอกฉันท์เห็นชอบให้ “ศานิตย์” นั่ง ผบช.น. 
  
          เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 ก.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. มีมติเห็นชอบตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เสนอให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตัวจริง โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ขึ้นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล โดยผบ.ตร. ให้เหตุผลในที่ประชุมว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ ผ่านการประเมิน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์สามารถดำเนินการตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ พร้อมยืนยันการตั้ง พล.ต.ท.ศานิตย์ ไม่มีแรงบีบหรือกดดันจากฝ่ายการเมือง ส่วนจะมีการโยกย้ายตำแหน่งอื่นๆพร้อมผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในวาระประจำปี 2559 ซึ่งจะมีการโยกย้ายในอีก 2 เดือนหรือไม่นั้น เป็นดุลยพินิจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่จะพิจารณา

          พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า สำหรับที่ประชุม ก.ตร. ยังมีมติเห็นชอบให้ ย้าย พล.ต.ท.วีระพงษ์ ชื่นภักดี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค(ผบช.ภ.) 9 เป็นผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แทนตำแหน่ง พล.ต.ท.ศานิตย์ และมีคำสั่งย้ายสลับระหว่าง พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร กับ พล.ต.ต.อิทธิ พลอิทธิสารรณขัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครนายก และ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สลับกับ พล.ต.ต.ธิติ แสงสว่าง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นผลมาจากคำสั่ง คสช.ตามมาตรา44 แม้ผลการสอบสวนกรณีปัญหาการค้ามนุษย์ จะไม่พบความผิดก็ตาม

          นอกจากนี้ที่ประชุม ก.ตร.ยังมีมติเห็นชอบในหลักการ ยุบ ยกเลิก ตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.และที่ปรึกษา สบ.10 เทียบเท่ารอง ผบ.ตร. ยศ พล.ต.อ.จำนวน 8 ตำแหน่ง ยุบ เลิก ตำแหน่ง ผช.ผบ.ตร.ผบช. และเทียบเท่า ผบช.ยศ พล.ต.ท.จำนวน 11 ตำแหน่ง และยกเลิกตำแหน่งรอง ผบช. ยศ พล.ต.ต.จำนวน 3 ตำแหน่ง

          ส่วนกรณีเงินค่าตอบแทนสำหรับผู้ปฎิบัติงานในตำแหน่งพนักงานสอบสวน หลังจากกระทรวงการคลังอนุมัติแล้ว ก็ได้แจ้งในที่ประชุม ก.ตร.ให้รับทราบ หลังจากนี้ก็จะดำเนินการตามระเบียบ ยืนยันจะได้รับเงินย้อนหลังทุกตำแหน่ง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ