ข่าว

หลานสาว‘พลทหารวิเชียร’พร้อมสู้คดีโพสต์หมิ่น!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลานสาว‘พลทหารวิเชียร’ที่ถูกทำร้ายเสียชีวิต พร้อมสู้คดีข้อหาหมิ่นประมาท หลังโพสต์ข้อมูลพาดพิง

            ที่สน.มักกะสัน เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 กรกฎาคม2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสน.มักกะสัน พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองนราธิวาส ร่วมกันจับกุมตัวน.ส.นริศราวัลถ์ หรือเมย์ แก้วนพรัตน์ อายุ 25 ปี เจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นหลานสาวของพลทหารวิเชียร เผือกสม ที่ถูกทำโทษจนเสียชีวิต เมื่อปี 2554 สาเหตุเพราะหลบหนีจากหน่วยฝึก 2 ครั้ง หลังได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต ตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาสที่ 104/2559 ลงวันที่ 16 ก.พ. 2559 ในข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร และนำเข้า สู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยจับกุมได้ที่กรมกิจการเด็กและเยาวชน ถนนนิคมมักกะสัน แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 11.00 น.

            การเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้เป็นการจับกุมตามหมายจับสืบเนื่องจากที่น.ส.นริศราวัลถ์ได้โพสต์ข้อมูลพาดพิงเกี่ยวกับการพิจารณาสั่งพักราชการทหาร ส่วนบางรายไม่สั่งพักราชการ ว่าอาจเป็นการเลือกปฏิบัติ โดยได้โพสต์ไว้ในช่วงเดือน ก.พ. 2559

            ด้านน.ส.นริศราวัลถ์ ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง แต่ขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยินดีที่จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สภ.เมืองนราธิวาส

            สำหรับน.ส.นริศราวัลถ์ ได้เผยแพร่ข้อความในเฟซบุ๊กจนได้รับความสนใจจากสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับเรื่องของพลทหารวิเชียร เผือกสม โดยได้บอกเล่าถึงชะตากรรมของน้าชาย ซึ่งสมัครเป็นทหารเกณฑ์ และถูกส่งไปฝึกทหารใหม่ที่จังหวัดนราธิวาส กระทั่งถูกครูฝึกทหารรุมทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต เมื่อเดือนมิถุนายน 2554 ซึ่งทางญาติได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ในคดีอาญา แต่เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นทหารยศต่ำกว่าพันตรี จึงอยู่ในอำนาจการสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กระทรวงยุติธรรม หรือ ป.ป.ท. ทั้งนี้การสอบสวนดำเนินมานานกว่า 4 ปี ซึ่งทางคณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้ส่งหนังสือแจ้งการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของพลทหารวิเชียร ระบุว่า ร้อยโทหนึ่งนายกับพวกรวม 10 คน ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 และประมวลกฎหมายอาญาทหาร พ.ศ.2473 มาตรา 30 วงเล็บ 4 ซึ่งหลังจากนี้จะมีการส่งสำนวนคดีไปยังพนักงานอัยการต่อไป ส่วนคดีแพ่งมารดาของพลทหารวิเชียร ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนทางละเมิดต่อหน่วยงานต้นสังกัด ปรากฏว่าสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยกันได้ โดยศาลแพ่งสั่งให้กองทัพบกเป็นผู้ชดเชยเยียวยาค่าเสียหายแก่มารดาของพลทหารวิเชียร เป็นเงิน 7,049,213 บาท

            พลทหารวิเชียร เผือกสม เป็นพลทหารประจำกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือค่ายปิเหล็ง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดสงขลา เพิ่งสึกจากการเป็นพระและเข้ารับการเกณฑ์ทหาร โดยก่อนหน้านั้นสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการศึกษาพัฒนาชุมชน จากภาควิชาการพัฒนาชุมชน คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

           ต่อมาเวลา 17.20 น.  ภายหลังการทำบันทึกจับกุมนานกว่า 4 ชั่วโมง น.ส.นริศราวัลถ์ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ตนถูกแจ้งในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และตนจะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สภ.เมืองนราธิวาส ซึ่งเป็นการออกหมายจับของศาลนราธิวาส ซึ่งตนก็ไม่ได้รับแจ้งหมายจับหรือหมายเรียกเลย 

           "ฉันยินดีให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งการโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าวนั้นสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่  มั่นใจว่าไม่ได้โพสต์หมิ่นประมาทหรือโกหกหรืออะไรที่บิดเบือน ฉันโพสต์ข้อเท็จจริงเรียกร้องในกระบวนความยุติธรรม ที่เรียกร้องมาทั้งหมดพร้อมที่จะสู้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมเสมอ ขอบคุณทุกๆ คนที่ให้กำลังใจ  ยืนยันว่าพร้อมที่จะต่อสู้ หลังจากนี้จะต้องเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สภ.เมืองนราธิวาส ส่วนจะประกันตัวหรือไม่นั้นต้องคุยรายละเอียดกับทางพนักงานสอบสวนอีกครั้ง" น.ส.นริศราวัลถ์ ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ