ข่าว

เผยผลสอบ18นายตำรวจเอี่ยวคดี'นางไก่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศานิตย์เผยผลสอบสำนวน “หญิงไก่” พบ 18 นายตำรวจเอี่ยว ด้านกองปราบสอบปากคำสามี-ลูกชายหญิงไก่

               กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 ก.ค.59 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงนายตำรวจที่มีความเกี่ยวข้องกับสำนวนการสอบสวนคดี นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ แจ้งความเอาผิดลูกจ้างว่าลักทรัพย์นายจ้างจำนวน 9 คดี ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานผลการตรวจสอบแล้ว จากการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความผิด 18 คน แบ่งเป็น ระดับพนักงานสอบสวน 6 นาย ระดับหัวหน้างานสอบสวน 5 นาย ระดับผู้กำกับการสถานี 4 นาย ระดับรองผู้บังคับการ 3 นาย มีความผิด คือ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ตร.ที่ 419 และคำสั่ง ตร. ที่ 960 ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เกี่ยวกับการไม่ตรวจสำนวน ไม่กำกับดูแล ในเบื้องต้นยังไม่ได้ลงลึกไปถึงความผิดในเรื่องอื่น นอกจากการไม่ตรวจสำนวน ไม่กำกับดูแลเท่านั้น โดยตนได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.ต.ธนพล สนเทศ รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานจเรตำรวจ เป็นหัวหน้าคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยกำชับให้เร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว
               พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า สำหรับผลการสอบสวนข้อเท็จจริงตำรวจทั้ง 18 คน เมื่อการสอบสวนจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเสร็จสิ้น ถ้าได้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงขนาดว่าสำนวนนี้มีการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องเข้าข่ายเป็นความผิดอื่นๆ ก็จะเสนอขึ้นมาเพื่อดำเนินการทางวินัย หรือถ้าเกิดมีการทำผิดทางอาญาก็ต้องว่ากันไป แต่ตอนนี้ยังไม่พบ ทั้งนี้ตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ย้ายออกนอกหน่วยไป 3 นาย ซึ่งก็จะส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดพิจารณา ส่วนจะมีการเรียกนายตำรวจทั้ง 18 คนมาสอบปากคำหรือไม่นั้น ก็ต้องให้คณะกรรมการพิจารณา แต่ตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริงจะต้องเรียกมาสอบอยู่แล้ว ต้องให้เขาแก้ข้อกล่าวหา
               พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณี 2 สาวชาวลาวที่เข้ามาทำงานกับนางไก่เมื่อปี 2554 จากนั้นได้ออกจากบ้านกลับไปอยู่ที่ประเทศลาว ก่อนนางไก่จะเข้าแจ้งความว่า 2 ลูกจ้างชาวลาวก่อเหตุลักทรัพย์จำนวน 12 รายการ มูลค่า 2,927,000 บาท ซึ่ง 2 สาวชาวลาวยืนยันว่าไม่ได้ลักทรัพย์นั้น ล่าสุดได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ รอง ผบช.น. ฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีค้ามนุษย์ พร้อมกับคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนและตัวแทนจากกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม เดินทางไปที่ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังประสาน เบื้องต้นทั้ง 2 สาวชาวลาวรับปากว่าจะข้ามมาพบพนักงานสอบสวน แต่ก็ยังไม่ได้ข้ามมา โดยเราพร้อมจะให้ความเป็นธรรม รวมทั้งอำนวยความสะดวกต่างๆ
               “ผมอยากบอกว่าหาก น.ส.กาบแก้ว ไม่มีความผิด ไม่ต้องกังวลใจอะไร ต้องได้รับการคุ้มครองได้เป็นอิสระ ซึ่งผมได้เตรียมพนักงานสอบสวน สหวิชาชีพไว้ให้ เพื่อให้เห็นว่าตำรวจพร้อมจะให้ความเป็นธรรม เบื้องต้นสำนวนคดีของ น.ส.กาบแก้ว ได้สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องไปตั้งแต่ เดือน มิ.ย.55 สำนวนคดียังอยู่ในชั้นอัยการ สาเหตุที่สั่งฟ้องเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้เข้ามาให้ข้อมูลกับตำรวจ หากมาแก้ข้อกล่าวหาว่า ไม่ได้มีการลักทรัพย์ของนางไก่ไปจริง น.ส.กาบแก้ว ก็จะไม่มีความผิด นางไก่ก็ต้องถูกดำเนินคดีฐานแจ้งความเท็จ และอาจจะผิดในเรื่องอื่นๆ ด้วย” รรท.ผบช.น. กล่าว
               พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวด้วยว่า เมื่อ น.ส.กาบแก้ว มาปรากฎตัว ก็ต้องถูกจับกุมตามหมายจับ แต่ตำรวจจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ โดยยกทีมพนักงานสอบสวนไปให้ประกันตัวที่ สภ.เชียงแสน เพื่อต่อสู้คดี เบื้องต้นติดต่อ น.ส.กาบแก้ว ได้คนเดียว ส่วน น.ส.ธรรมา กำลังติดตามตัวอยู่ ทั้งนี้หากถูกนางไก่กลั่นแกล้งก็ไม่ต้องกังวลใจ

สอบปากคำสามี-ลูกชายหญิงไก่ ตำรวจค้นห้องพักรอบสองยึดกล้องวงจรปิด
               ที่ กองบังคับการปราบปราม เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.ค. พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. มอบหมายสั่งการให้ พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ตชวลิต แสวงพืชน์ รองผบช.ก. ประชุมคณะพนักงานสอบสวนคลี่คลายคดีที่นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ นางไก่ ที่ก่อเหตุแจ้งความเท็จว่าอดีตลูกจ้างลักทรัพย์ไปหลายรายการ
               พล.ต.ท.ฐิติราช เปิดเผยว่า กรณี นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ นางไก่ ผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ทางตำรวจเชื่อว่ามีการก่อเหตุมามากกว่า 10 คดี โดยอยู่ระหว่างการเร่งขยายผล ส่วนผู้เสียหายชาวลาว จะต้องใช้เวลาติดต่อและตรวจสอบ เนื่องจากผู้เสียหายเดินทางกลับประเทศ พร้อมกันนี้ขอให้ผู้เสียหายชาวลาวไม่ต้องกังวลใจ ตำรวจจะไม่มีการยัดข้อหา หากพยานหลักฐานพาดพิงไปถึงใครจะดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินและเครือข่ายนางไก่ พบว่ามีมากกว่า 10 ราย ซึ่งมีมูลค่าไม่มากอย่างที่ นางไก่ เคยระบุไว้ สำหรับสามี นางไก่ ที่เป็นนายตำรวจ ยืนยันว่าการทำคดีจะไม่มีการเข้าข้างอย่างแน่นอน
               ขณะที่ พล.ต.ต.สมหมาย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการพิจารณาเพิ่มข้อหากับนางไก่ คาดว่าจะชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด และเตรียมเรียกเจ้าสำนักสงฆ์วัดยี่ป่า จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากพบว่าอาจเชื่อมโยงกับนางไก่ กรณีที่หลอกเงินนางสายใย ยี่ภูมิ ผู้เสียหาย โดยแอบอ้างว่าจะสามารถขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้ได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการมีทั้งระดับสั่งการและระดับล่าง ที่ร่วมขบวนการเดียวกับนางไก่ ส่วนจะมีข้าราชการเกี่ยวข้องหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
               ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รอง ผบก.ป. พ.ต.ท.ณัทปกรณ์ ปัญญาดี รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. พ.ต.ต.ธนวัฒน์ หลีพงษ์ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. ร.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. และ ร.ต.อ.จักรี กุลแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. นำหมายค้นศาลอาญารัชดา เข้าตรวจค้นห้องพักเลขที่ 3/551 คอนโดบ้านเคหะประชานิเวศน์ 1 ถ.เทศบาลนิมิตรเหนือ แขวงลาดพร้าว เขตจตุจักร ซึ่งเป็นบ้านพักของนางมณตรา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ ผู้ต้องหาคดีแจ้งความเท็จ พยายามค้ามนุษย์ และความผิดคดีหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับคดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ได้เข้าไปตรวจค้น แต่ปรากฏว่าไม่มีใครอยู่ที่บ้านดังกล่าว โดยการตรวจค้นครั้งนี้ตำรวจกองปราบปรามได้ยึดเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด เอกสารต่างๆ มาตรวจสอบเพิ่มเติม
               มีรายงานจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ว่า พ.ต.ท.ชิตชัย แสงอรุณ รอง ผกก.ป. สภ.คลองพิไกร อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร และนายวันเฉลิม หยกวิริยะกุล สามีและบุตรชายของนางไก่ ได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน กองปราบปราม เพื่อให้ปากคำในคดี เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำในประเด็นความสัมพันธ์และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ว่ามีส่วนรู้เห็นพฤติกรรมของนางไก่หรือไม่อย่างไร ซึ่งจากการสอบปากคำนายวันเฉลิมยังคงไม่ให้การที่เป็นประโยชน์ บอกเพียงว่าไม่ทราบพฤติกรรมของนางไก่ รวมทั้งที่ผ่านมานางไก่ไม่ค่อยเล่าอะไรให้ฟังมากนัก ส่วนการสอบปากคำ พ.ต.ท.ชิดชัย นั้น ยังคงไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ