ข่าว

ฮ.ทอ.ขาดการติดต่อหายจากเรดาร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮ.กองทัพอากาศ หายจากจอเรดาร์ ขาดการติดต่อ บริเวณเขาชะเมา จ.จันทบุรี จนท.ระดมค้นหานักบิน-ผู้ช่วย-ช่างเครื่อง กว่า 4 ชม.ยังไม่พบ เตรียมค้นหาต่อพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.)

 

               เมื่อช่วงค่ำวันที่ 25 มิถุนายน มีรายงานแจ้งว่า เฮลิคอปเตอร์ แบบลำเลียง ฮ.6 ของกองทัพอากาศ หายจากจอเรดาร์ ขาดการติดต่อตั้งแต่เวลา 14.00 น. บริเวณรอยต่อเขาชะเมา เขาวงกต พื้นที่ จ.จันทบุรี เจ้าหน้าที่เข้าค้นหาเกือบ 4 ชั่วโมง จนกระทั่งยุติการค้นหาเมื่อเวลา 18.00 น. เนื่องจากมืดและฝนตกหนัก

               อย่างไรก็ตามจะทำการค้นหาต่อในตอนเช้าวันที่ 26 มิถุนายนนี้ โดยประสานให้ทหารเรือช่วยค้นหา โดยใช้ชุดปฏิบัติการทหารเรือที่ 6 ซึ่งเป็น กกล.รส.ขึ้นกับ มทบ.14 ในพื้นที่เขาชะเมา ชลบุรี ระยอง ออกค้นหาช่วยเหลือ เพราะเป็นจุดที่อยู่ในพื้นที่กองทัพเรือ โดยกองกำลังจันทบุรีและตราดของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

               สำหรับรายชื่อผู้สูญหาย ได้แก่ 

               1. นาวาอากาศตรีพสิษฐ์ เตชะเสน นักบิน 

               2. เรืออากาศเอกอลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง ผู้ช่วยนักบิน 

               3. พันจ่าอากาศเอกวิสุทธิ์ พุทธรักษา ช่างเครื่อง

               ทั้งนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา-เขาวง ได้รับการประสานว่าช่วงเวลาบ่ายวันนี้ ฮ.ลำเลียงเสบียงอาหาร สัญญาณได้ขาดหายไป ขณะบินผ่านบริเวณเขาชะเมา-เขาวง เบื้องต้นส่งเจ้าหน้าที่ออกค้นหา แต่ยังไม่พบ จนกระทั่งมืดได้หยุดค้นหาแล้วแต่ยังมีเจ้าหน้าที่ชำนาญทางค้นหาอยู่ 3 คน และวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) จะระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาต่อไป

               นายสัมพันธ์ ผลโพธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา-เขาวง อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ได้รับการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางขึ้นไปบนเขาชะเมา ซึ่งเป็นที่ตั้งเรดาร์ของกองทัพอากาศ เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ขณะนำเสบียงมาส่งเมื่อช่วงบ่าย สัญญาณการติดต่อได้ขาดหายไป จึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา-เขาวง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ หน่วยกู้ภัยเขาชะเมา จำนวน 30 นาย ออกเดินทางไปค้นหา แต่ต่อมาเป็นช่วงเวลามืดค่ำ ยังไม่ได้รับรายงานว่าพบเครื่องบินหรือไม่ ทั้งนี้ต้องรอการค้นหาพรุ่งนี้อีกครั้ง

               รายงานข่าวแจ้งว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีนักบิน 1 คน ผู้ช่วย 1 คน ช่างเครื่อง 1 คน เพื่อนำเสบียงมาส่งที่สถานีเรดาร์เป็นประจำทุกเดือน โดยสถานีเรดาร์ดังกล่าวอยู่บนเขาวงกต ด้าน ต.ทวา-ต.หนองเจ๊กสร้อย อ.แก่งหางแมว

               สำหรับเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว เป็นของกองทัพอากาศ ภารกิจส่งเสบียงจากลพบุรีไปยังเขาชะเมา จ.จันทบุรี โดยในเวลา 17.00 น. ได้ขาดการติดต่อไปจากจอเรดาร์ท่ามกลางสภาพอากาศปิด โดยคาดว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวอาจจะตกในบริเวณที่ขาดการติดต่อ

 

ฮ.ทอ.ขาดการติดต่อหายจากเรดาร์

 

               ต่อมา พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง ฮ.6 ของกองทัพอากาศ หายจากจอเรดาร์ และขาดการติดต่อตั้งแต่เวลา 14.00 น. บริเวณรอยต่อเขาชะเมา-เขาวงกต ในพื้นที่ จ.จันทบุรี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าค้นหานานเกือบ 4 ชั่วโมงจนกระทั่งยุติการค้นหาไปเมื่อเวลา 18.00 น. เนื่องจากสภาพอากาศมืดและฝนตกหนักสำหรับรายชื่อผู้สูญหายเป็นนักบิน 2 นาย คือนาวาอากาศตรีพสิษฐ์ เตชะเสน เรืออากาศเอกอลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง และพันจ่าอากาศเอกวิสุทธิ์ พุทธรักษา เป็นช่างเครื่อง

               โฆษก ทอ. กล่าวต่อว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีภารกิจลำเลียงอุปกรณ์ของสถานีถ่ายทอดเขาชะเมา โดยขึ้นบินจากดอนเมืองมาที่สถานีขนถ่ายเขาชะเมา หลังจากขนถ่ายแล้วกำลังจะนำเครื่องบินกลับดอนเมือง แต่หลังจากเครื่องขึ้นบินได้ไม่นานก็หายไปจากจอเรดาร์และขาดการติดต่อไป และเมื่อเวลาผ่านไปนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งเกินที่เครื่องจะบินต่อไปได้ เนื่องจากเชื้อเพลิงทำการบินได้เท่านั้น จึงส่งเจ้าหน้าที่ทั้งป่าไม้และของ ทอ.ออกติดตามหาโดยกำหนดจุดที่เครื่องบินขึ้นและจุดสุดท้ายที่หายจากจอเรดาร์

               “เครื่องลำนี้เป็นเครื่องแบบฮิวอี้ มีเครื่องยนต์เดียว บินลำเลียงอุปกรณ์โทรคมนาคม และเสบียงอาหารมาจากดอนเมือง แต่ขากลับได้หายไประหว่างรอยต่อเขาชะเมากับแก่งหางแมว ซึ่งขณะนี้ได้ยุติการค้นหาแล้ว เนื่องจากอากาศมืดและมีฝนตกลงมาอย่างหนัก และจะเริ่มค้นหาอีกครั้งในเช้าวันพรุ่งนี้” พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าว

 

 

               ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า กองทัพอากาศส่งทหารอากาศ จากกองบิน 2 (ลพบุรี) จำนวน 30 นาย ลาดตระเวนเข้าพื้นที่ป่าคืนนี้ (25 มิ.ย.) และพรุ่งนี้เช้า (26 มิ.ย.) จะส่ง ฮ. 412 และ ฮ. 6 จาก บน.2 (ลพบุรี) รวม 2 ลำ บินลาดตระเวนทางอากาศค้นหาอีกช่องทางหนึ่ง

 

ฮ.ทอ.ขาดการติดต่อหายจากเรดาร์

 

               พ.ต.อ.ชวลิต นาคสุข ผกก.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี นายอำเภอแก่งหางแมว นายกเทศมนตรีตำบลพวา ทหาร ชปศ.614 ศปศ.61 กปช.จต. ได้เปิดศูนย์การค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ ที่เทศบาลตำบลพวา อ.แก่งหางแมว หารือในการค้นหาเมื่อเวลา 19.00 น. บริเวณป่าหมู่ 2 กับ 3 บ้านส่งกำลังจำนวน 15 นาย ทั้งทหาร ป่าไม้ ชาวบ้าน แต่ไม่สามารถหาได้เนื่องจากมืดมาก ได้กลับลงมาเมื่อเวลา 22.00 น. จากพื้นที่ๆ อยู่ในป่าเขาที่รกชัฏ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ