ข่าว

ร้องรื้อคดีฆ่า‘พระสุพจน์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติ‘พระสุพจน์’ ร้อง ยธ.รื้อคดีฆาตกรรม หลัง ‘ดีเอสไอ’ สอบสวนนาน 11 ปี หาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีไม่ได้และสั่งยุติการสอบสวน ด้าน อธิบดีดีเอสไอยันสอบครบถ้วนทุกประเด็น

 
       12 พ.ค.59 เวลา 10.00 น. นายกิตติพัฒน์ และนางดาวเรือง ด้วงประเสริฐ พ่อและแม่พระสุพจน์ สุวโจ ซึ่งถูกฆาตกรรมเสียชีวิตที่สถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม บ้านห้วยงูใน ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2548 ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผ่านศูนย์บริการร่วม ขอให้รื้อฟื้นคดีการสอบสวนเหตุฆาตกรรมพระสุพจน์ ซึ่งดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษในปี 2548 ใช้เวลาสอบสวนนาน 11 ปี แต่ในสมัยที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีดีเอสไอ ได้สั่งยุติการสอบสวน เพราะไม่สามารถหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ พร้อมส่งสำนวนการสอบสวนให้อัยการสูงสุด สั่งงดการสอบสวน และยกเลิกการคุ้มครองพยาน ที่ผ่านมาครอบครัวได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) แต่ได้รับคำตอบว่าดีเอสไอมีอำนาจที่จะยุติการสอบสวน ญาติจึงจำเป็นต้องเข้าร้องขอความเป็นธรรมจากรมว.ยุติธรรม เพราะเชื่อมั่นรัฐบาลภายใต้การนำคสช.จะสามารถสอบสวนนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้  
 
       ด้าน นายโสภณ ด้วงประเสริฐ น้องชายพระสุพจน์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุครอบครัวไม่มั่นใจการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จึงร้องขอให้โอนเป็นคดีพิเศษ โดยการสอบสวนมีความคืบหน้าชัดเจน สามารถเก็บพยานหลักฐานได้จำนวนมาก แต่ไม่สามารถนำตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้จนนำไปสู่การสั่งยุติการสอบสวน ตนจึงจำเป็นต้องร้องขอความเป็นธรรมจากรมว.ยุติธรรม ส่วนประเด็นที่ดินของสถานปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม ที่เคยมีข้อพิพาทว่าถูกบุกรุกเพื่อก่อสร้างเป็นรีสอร์ทนั้น อยากให้สื่อลงไปตรวจสอบสถานที่จริงว่ามีการบุกเข้าไปทำการเกษตร ล้อมรั้วทำให้เหลือเนื้อที่เพียง 600 ไร่ จากเดิมมีเนื้อที่กว่า 1,500 ไร่  
 
       ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ที่ผ่านมาดีเอสไอได้สอบสวนและเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ในคดีดังกล่าวมาตรวจสอบทั้งหมดแล้ว แต่หากญาติยังติดใจก็จะมอบหมายศูนย์บริหารคดีพิเศษไปตรวจสอบคำร้องว่าญาติยังติดใจประเด็นใดก็พร้อมเข้าไปดำเนินการให้ครบถ้วน
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ