ข่าว

เรือคลองแสนแสบระเบิดผู้โดยสารเจ็บอื้อ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิด บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ผู้โดยสารบาดเจ็บหลายราย-สาหัส 2 ราย จนท.เร่งค้นหาผู้สูญหาย

 
       เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 5 มีนาคม 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หัวหมาก รับแจ้งเหตุเรือโดยสาร คลองแสนแสบ บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ได้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย จึงรีบไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง
 
       จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเรือโดยสารดังกล่าวติดตั้งระบบแก๊สเอ็นจีวี ซึ่งได้เกิดระเบิดขึ้น แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นถังแก๊สหรือเครื่องยนต์ที่ระเบิด และขณะเกิดเหตุมีผู้โดยสารเต็มลำเรือ และยังมีผู้โดยสารอยู่ที่ท่าเรือวัดเทพลีลาจำนวนมาก
 
       เบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ถูกลำเรียงส่งโรงพยาบาล 5 แห่ง ประกอบด้วย 1.โรงพยาบาลกรุงเทพ จำนวน 8 ราย 2.โรงพยาบาลเพชรเวช จำนวน 15 ราย 3.โรงพยาบาลแพทย์ปัญญา จำนวน 15 ราย 4.โรงพยาบาลพระมงกุฏ จำนวน 5 ราย และ 5.โรงพยาบาลเปาโล โชคชัย4 จำนวน 7 ราย
 
       ทั้งนี้มีรายงานว่ามีผู้สูญหายในน้ำอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำอยู่ระหว่างดำเนินการค้นหาผู้สูญหาย
 
 
คืบหน้า! เรือคลองแสนแสบระเบิด เจ็บ 67 สาหัส 2
 
 
       เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผกก.สน.หัวหมาก เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า จุดเกิดเหตุมาจากทางด้านท้ายเรือ โดยมีควันเกิดขึ้นมาก่อน จากนั้นได้เกิดประกายไฟขึ้นที่ท้ายเรือ โดยอาการของเรือเกิดผิดปกติประมาณ 500 เมตรก่อนที่จะท่าเรือวัดเทพลีลา ทางคนขับเรือได้พยายามที่จะระบายคนขึ้นจากเรือ ตอนที่เกิดอาการ เมื่อถึงท่าเรือวัดเทพลีลาได้พยายายามให้คนขึ้นจากเรือ ขณะที่ประชาชนบางส่วนไม่ทราบพยายามที่จะลงเรือ
 
       “หลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย นักประดาน้ำ ประมาณ 10 กว่าคนได้ลงไปค้นหาบุคคลที่อาจจะสูญหายในน้ำ แต่ไม่พบบุคคลสูญหายแต่อย่างใด ขณะนี้ได้ยกเลิกภารกิจแล้ว รวมถึงได้ไปตรวจสอบตามรพ.ต่างๆแล้วยังไม่ได้รับการแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด สำหรับผู้บาดเจ็บล่าสุดได้รับรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 67 ราย มี 2 รายที่มีอาการสาหัส ถูกไฟลวกที่ใบหน้าและมีบาดแผลที่ขา ” พ.ต.อ.ศรายุทธ ระบุ
 
       พ.ต.อ.ศรายุทธ กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุ ได้เรียกคนขับเรือ วิศวกรที่ติดตั้งแก๊สในเรือลำคันที่เกิดเหตุมาสอบปากคำแล้ว โดยพบว่า ระบบแก๊สที่เรือลำดังกล่าวใช้ เป็นก๊าซธรรมชาติแบบเหลว มีถังอยู่ท้ายเรือ ต่อเชื่อมกับเครื่องยนต์ดีเซล เป็นการทำงานผสมระหว่างแก๊สกับน้ำมัน ซึ่งทางวิศวกรเองยืนยันว่า ติดตั้งถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งตรงจุดนี้ทางพนักงานสอบสวนจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะที่จะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมซากเรือลำที่เกิดเหตุ
 
 
งดให้บริการท่าเรือวัดเทพลีลา - การสัญจรทางน้ำคลองแสนแสบยังให้บริการปกติ
 
 
       เมื่อเวลา 09.30 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เรือโดยสารของ บริษัทครอบครัวขนส่ง จำกัด ระเบิดภายในคลองแสนแสบ ท่าน้ำวัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เปิดเผยว่า  จากการตรวจสอบพบว่าเรือโดยสาร พบเป็นก๊าซจากท้ายเรือรั่ว ทำให้เกิดการระเบิดขึ้นในช่วงท้ายเรือ ส่งผลให้ มีคนเจ็บ58 คน มีบาดแผลไฟไหม้ตามลำตัว และบาดเจ็บสาหัส 2 คน เนื่องจากถูกเศษไม้ กระเด็นใส่ ซึ่งได้มีการสอบถามกับทางวิศวกรที่ประกอบเรือ ของบริษัทครอบครัวขนส่ง ว่า มีการตรวจสอบสภาพตามรอบที่กำหนดหรือไม่ จากนี้ จะมีการตรวจสอบตัวถังของเรือ ว่า ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. หรือไม่
 
       พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่แท้จริง อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเกิดจากอุบัติเหตุ หรือ ความประมาท ของคนขับเรือ ขณะที่ยอดผู้โดยสารที่ขึ้นเรือ ตั้งแต่ท่าวัดศรีวุญเรือง จนถึงท่าวัดเทพลีลา มีจำนวนเท่าใด นั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะตลอดเส้นทางมีผู้โดยสารขึ้นลงเกือบทุกท่าเรือ ส่วนการสัญจรทางน้ำ ในคลองแสนแสบ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ยังงดให้บริการ เนื่องจากต้องระบายแก๊ส แอลเอ็นจี ออกจากตัวเรือ และให้ไปใช้บริการที่ท่าเรือถัดไป พร้อมขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก นอกจากนี้ยัง มีการตั้งจุดบริการประชาชน เพื่อให้มาตรวจสอบรายชื่อ ของผู้บาดเจ็บ และแจ้งข้อมูลผู้ที่อาจสูญหาย ทั้งที่บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา และ ที่สน.หัวหมาก ด้วย
 
 
‘พงศพัศ’ รุดสอบเรือคลองแสนแสบบึ้ม สั่งระงับเดินเรือติดก๊าซแอลเอ็นจี 30 ลำ
 
 
       เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบเหตุเรือโดยสารของบริษัทครอบครัวขนส่งจำกัด ระเบิดภายในคลองแสนแสบ ท่าน้ำวัดเทพลีลา ภายในซอยรามคำแหง39 ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า อาจมีผู้สูญหาย ซึ่งขณะนี้ได้ส่งชุดประดาน้ำลงค้นหาบริเวณจุดเกิดเหตุแล้ว พร้อมประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้ตรวจสอบรายชื่อ ญาติไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ว่ามีผู้บาดเจ็บหรือสูญหายหรือไม่ เพื่อตำรวจจะได้นำข้อมูลมาใช้ในการค้นหาผู้ที่อาจสูญหายภายในน้ำ
 
       พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุนั้น หลังจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบในเบื้องต้นระบุว่าเป็นก๊าซแอลเอ็นจีของเรือรั่วไหลออกมา ประกอบกับอาจถูกประกายไฟจึงทำให้เกิดระเบิดขึ้นซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งการให้บริษัทครอบครัวขนส่ง ระงับการเดินเรือที่ติดตั้งด้วยแก๊สแอลเอ็นจี จำนวน 30 ลำ หยุดให้บริการไว้เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อตรวจสอบระบบให้มีความปลอดภัย พร้อมจะทำหนังสือถึงกรมเจ้าท่าให้สั่งระงับการเดินเรือทั่วประเทศที่ติดตั้งก๊าซแอลเอ็นจี เพื่อความปลอดภัยเช่นกัน
 
       "ในส่วนของบริษัทครอบครัวขนส่ง ยืนยันจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดและคาดว่าผู้บาดเจ็บบางส่วน จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในเย็นนี้ ซึ่งได้รับรายงานว่า  มีชาวญี่ปุ่น 2 แม่ลูก ได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวก นำส่ง รพ.เปาโล โชคชัย 4 และแพทย์งดเยี่ม เพราะเกรงว่าแผลติดเชื้อ" พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว 
 
       ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโดยมอบหมายให้ รองผู้บังการตำรวจนครบาล4 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนตรวจสอบก่อนสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
 
 
‘สุขุมพันธุ์’ รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บเรือระเบิด ยอดเจ็บพุ่ง 60 ราย
 
 
       5 มี.ค. ศูนย์เอราวัณรายงานข้อมูลผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือโดยสารระเบิด เมื่อเวลา 12.00 น. มีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน จำนวน 60 รายในโรงพยาบาล 5 แห่ง ดังนี้ 1.รพ.กรุงเทพ 8 ราย 2.รพ.เพชรเวช 20 ราย 3.รพ.แพทย์ปัญญา 16 ราย 4.รพ.พระมงกุฎ 8 ราย 5.รพ.เปาโล โชคชัย4 จำนวน 8 ราย เบื้องต้นแพทย์รับไว้รักษาในรพ.จำนวน 14 รายดังนี้ 1.รพ.กรุงเทพ 6 ราย 2.รพ.เพชรเวช 5 ราย 3.รพ.เปาโลโชคชัย4 จำนวน 3 ราย โดยผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติ 3 ราย แบ่งเป็นเมียนม่า 2 ราย และญี่ปุ่น 1 ราย             
 
       ต่อมาเวลา 12.20 น. ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. พร้อมนายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯกทม. นายพีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกทม. นายสุรินทร์ กู้เจริญประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ นายเพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ นายบรรจง เหลืองรัตนมาศ และคณะผู้บริหารกทม. ร่วมประชุมกับนายนิวัฒน์ อินทรวิเชียร รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ กรณีเหตุเรือโดยสารระเบิดเมื่อช่วงเช้า โดยภายหลังประชุมเสร็จสิ้นจะมีการแถลงข่าว จากนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์จะมอบกระเช้าให้กับผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวที่รพ.กรุงเทพ จำนวน 6 รายด้วย
 
 
บ.ครอบครัวขนส่ง สั่งเรือ 25 ลำ เลิกใช้แก๊ส LNG พร้อมรับผิดชอบค่าเสียหาย
 
  
       นายเชาวลิต เมทยประภาส กรรมการผู้จัดการ บ.ครอบครัวขนส่ง จำกัด กล่าวว่า เรือของบริษัทมีทั้งหมด 25 ลำ โดยเรือลำที่ระเบิดใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ คือ ใช้แก๊ส LNG และเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซล โดยในส่วนของถังเชื้อเพลิงแอลเอ็นจีนั้น บริษัทได้มีการดูแลความปลอดภัยด้านการติดตั้งอย่างดี ในส่วนของถังเชื้อเพลิง LNG นั้น บริษัทได้มีการดูแลความปลอดภัยด้านการติดตั้งอย่างดี โดยเรือที่ระเบิดจากการตรวจสอบรอยระเบิดยังพบว่าเป็นการระเบิดที่เกิดบริเวณห้องเครื่อง ไม่เกี่ยวกับถังแก๊ส เนื่องจากถังแก๊สยังมีสภาพปกติไม่ได้ชำรุดเสียหาย ส่วนที่ผู้โดยสารบอกว่าได้ยินเสียแก๊สรั่วนั้น ของเหลวที่จะทำให้ตัวก๊าซมีอุณหภูมิลดลงต้องใช้ความร้อนที่ออกจากเครื่องมาหล่อ และก๊าซตัวนี้ไม่มีกลิ่น โดยปกติจะมีเซฟตี้วาล์ว หากแก๊สรั่วจะตัดทันที แต่ไม่ทราบว่าระเบิดได้อย่างไร ส่วนคนขับเรือก็ขับเรือลำนี้มา 8 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทได้สั่งให้เรือทุกลำหยุดใช้ก๊าซ LNG ไปก่อนเพื่อความปลอดภัย
 
       สำหรับผู้บาดเจ็บนั้น บริษัทพร้อมออกค่าชดเชย ค่าเสียหายให้ทุกอย่าง รวมทั้งผู้ที่ทรัพย์สินสูญหายด้วย
 
 
บ.ครอบครัวขนส่ง ชี้พบแรงระเบิดที่ห้องเครื่อง
 
 
       นายเชาวลิต เมทยประภาส กรรมการผู้จัดการ บ.ครอบครัวขนส่ง กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบแรงระเบิดที่ห้องเครื่อง ไม่ใช่เกิดจากถังแก๊ส พร้อมชี้แจงเรื่องของเชื้อเพลิง ที่ใช้ก๊าซเพราะว่า วิกฤติน้ำมันแพง เลยต้องเปลี่ยนมาใช้ก๊าซ และการใช้ก๊าซ LNG (เป็นก๊าซธรรมชาติเหลว) ได้รับการอนุมัติอย่างถูกต้องตามกฏหมาย มีควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญ และฝากย้ำว่าก๊าซตัวนี้มีความปลอดภัย พร้อมยืนยันว่าบริษัทจะดูแลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด เพราะมีความผิดจริง ๆ ผู้โดยสารที่บาดเจ็บที่เลือดไหลทางศรีษะ ยังอยู่ในห้องฉุกเฉินเป็นผู้ชาย บริษัทยินดีรับผิดชอบทั้งหมด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ของบริษัททยอยเดินทางไปตรวจสอบตามโรงพยาบาลต่างๆ และขออภัยประชาชนด้วย จากนี้จะต้องหามาตรการที่ดูแลให้ดีกว่านี้ เชื่อว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดเฉพาะลำ ส่วนการเดินทางของเรือลำอื่นๆ ยังให้บริการเหมือนเดิม
 
เรือคลองแสนแสบระเบิดผู้โดยสารเจ็บอื้อ!
 
เรือคลองแสนแสบระเบิดผู้โดยสารเจ็บอื้อ!
 
เรือคลองแสนแสบระเบิดผู้โดยสารเจ็บอื้อ!
 
เรือคลองแสนแสบระเบิดผู้โดยสารเจ็บอื้อ!
 
เรือคลองแสนแสบระเบิดผู้โดยสารเจ็บอื้อ!
 
 
---------------------------------------
 
 
(คลิป youtube : nut turbo)
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ