ข่าว

ยกฟ้อง‘พัชรวาท’ไม่ผิดสอบสวน‘เสรีพิศุทธ์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาใต้ยกฟ้อง “ พัชรวาท” กับพวกรวม 6 คน ไม่ผิดต่อหน้าที่กรณีตั้งกรรมการสอบสวน“เสรีพิศุทธ์” ปี 2551 ชี้จำเลยทำตามหน้าที่มอบหมาย ไม่กลั่นแกล้งตามอำเภอใจ

            ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ซอยเจริญกรุง 63 วันที่ 25 ก.พ.59  เวลา 13.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ปี 2550 เจ้าของฉายา “ วีรบุรุษนาแก ” เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ หรือ บิ๊กป๊อด อดีต ผบ.ตร.ปี 2551 กับพวก รวม 6 คน เป็นจำเลยที่ 1- 6 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำผิดวินัยหรืออาญาร้ายแรงหรือไม่

            โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ – จำเลยแล้ว เห็นว่า คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 292/2551 เรื่องแต่งตั้ง คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ลงวันที่ 10 เม.ย.51 ที่ พล.ต.อ.พัชรวาท จำเลยที่ 1 แต่งตั้งจำเลยที่ 2-6 เป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โจทก์ กระทำผิดวินัยหรืออาญาร้ายแรงหรือไม่นั้น ไม่ซ้ำซ้อนกับคำสั่ง สำนักนายกรัฐมนตรีที่ 34/2551 เนื่องจากไม่ใช่เรื่องการดำเนินการทางวินัย และกฎหมายไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการไว้ จึงไม่อยู่ในบังคับของ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 87 แต่คำสั่ง สตช.292/2551 ดังกล่าว มีไว้เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น จำเลยที่ 2-6 จึงปฏิบัติงานไปตามหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมายและใช้ดุลยพินิจในการสั่งการตามหน้าที่ปกติ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจโดยปราศจากข้อเท็จจริงและเหตุผลรองรับ จึงถือไม่ได้ว่าจำเลยทั้งหกกลั่นแกล้งให้โจทก์ได้รับความเสียหาย พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมาไม่พอให้รับฟังได้ว่าจำเลยทั้งหก ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จึงพิพากษายกฟ้อง

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์นั้น เมื่อปี 2551ในสมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกร้องเรียน 4 กรณี ประกอบด้วย1.ทุจริตเงินงบประมาณที่ใช้ในการสืบสวนสอบสวนผู้กระทำความผิดในโครงการรับซื้อลำไยปี2547    2.กรณีโครงการทุจริตจัดซื้อรถจักรยานยนต์ สายตรวจขนาด200ซีซี พร้อมอุปกรณ์ จำนวน19,147คัน3.กล่าวหา รีสอร์ท ภูไพรธารน้ำ ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตั้งอยู่ที่ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ถมหิน ดิน กรวด ทรายจำนวนมากล่วงล้ำเข้าไปในแม่น้ำแควน้อย แล้วยึดถือครองที่ดินที่บุกรุกแม่น้ำแควน้อย และ4.กรณีกล่าวหาว่าสั่งการให้กองบินตำรวจจัดเฮลิคอปเตอร์ใช้สนับสนุนภารกิจ ผบ.ตร. เพื่อใช้เดินทางไปพักผ่อนและดูแลกิจการรีสอร์ทภูไพรธารน้ำเป็นการส่วนตัว

            และข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 3 กรณี1.ดำเนินโครงการเช่ารถยนต์ชนิดต่าง ๆ ใช้งบประมาณรวมเป็นเงินกว่า9,899ล้านบาท ประกอบด้วย โดยมีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริต2.สั่งการโดยใช้ถ้อยคำมิบังควร และไม่เหมาะสมในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงาน ในบันทึกของกองสวัสดิการ ที่เสนอขอให้พิจารณาจัดการแข่งขันกีฬาภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปี2551และ3.ดำเนินการบริหารบุคคลโดยออกคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับพันตำรวจเอก ตำแหน่งผู้กำกับการฝ่ายปฏิบัติการที่1-10ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในกองบังคับการต่าง ๆ โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ