ข่าว

‘หม้ออบไอน้ำแรงดันสูง’ใช้อบไม้พาเลสระเบิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หม้ออบไอน้ำแรงดันสูง ใช้อบไม้พาเลสระเบิด ทรัพย์สินบ้านเรือนประชาชนจำนวนหลายหลังเสียหาย

 
          วันที่ 8 ก.ค.58 เมื่อเวลา 00.30 น.  ร.ต.ท.นัฎฐพล แก้วจันทร์ฉาย ร้อยเวร สภ.สำโรงเหนือสมุทรปราการ ได้รับแจ้งว่า มีหม้อต้มน้ำแรงดันสูงขนาดใหญ่ของโรงงานอบไม้พาเลส ไม่มีชื่อ ซึ่งตั้งอยู่ภายในหมูบ้านบางปูนคร เลขที่ 651 หมู่ 1 ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ระเบิดมีทรัพย์สินและบ้านเรือนประชาชนจำนวนหลายหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย หลังรับแจ้งพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ
 
          ที่เกิดเหตุ เป็นโกดังขนาดใหญ่ชั้นเดียว ซึ่งด้านหน้าเป็นที่เก็บไม้พาเลสเก่าที่นำมาแปลงสภาพให้เป็นพาเลสใหม่จำนวนมาก วางกองอยู่ส่านด้านหลัง เป็นที่ตั้งของหม้อต้มไอน้ำแรงดันสูง และหม้อบอลเลอร์ขนาดใหญ่ ศูนย์กลาง 1.5 เมตร ยาว 4 เมตร ที่ใช้สำหรับอบไม้พาเลส ฝาด้านหน้าหม้อบอลเลอร์ดังกล่าว ได้เกิดระเบิดหลุดออกมาปลิวไปปักคาติดอยู่ที่ฝาท้ายรถบรรทุกสิบล้อ ที่จอดอยู่ในโกดัง
 
          ส่วนตัวหม้อบอลเลอร์ที่มีไม้พาเลสใส่ไว้จนเต็มได้กระเด็นถอยหลังไปชนกำแพงปูนของโกดังดังกล่าว จนทะลุเข้าไปในบ้านเรือนประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ด้านหลัง จนได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ แรงระเบิดยังทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอีกจำนวน 3 หลังคาเรือน กระเบื้องหลังคาและกำแพงบ้านทะลุ กระจกหน้าต่างแตก ผนังบ้านแตกร้าว ที่เกิดจากแรงระเบิด โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
 
          จากการสอบสวน นายสมหมาย ศรีเงียบ อายุ 59 ปี เจ้าของโรงงานดังกล่าว ได้ให้การว่า ตนเปิดโรงงานแห่งนี้มานานหลายปีแล้ว โดยเอาไม้พาเลสเก่ามาทำการรีไซเคิลใหม่โดยการนำไม้พาเลสมาทำการอบไอน้ำ เพื่อทำความสะอาด ก่อนนำมาประกอบและนำไปส่งตามโรงงานต่างๆ และในวันนี้ก็เช่นกัน ตนได้นำไม้พาเลสเก่าเข้าไปอบไอน้ำความร้อนสูงในหม้อบอลเลอร์
 
          นายสมหมาย เล่าว่า ระหว่างอบร้อน ต้องมีการเติมน้ำเย็นลงไป เพื่อเพิ่มไอน้ำ ในระหว่างที่ตนเปิดวาวล์เติ่มน้ำเย็นลงไปในหม้อบอลเลอร์ เพื่อเพิ่มไอน้ำ พักใหญ่หม้อบอลเลอร์ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น ฝาบอลเลอร์ได้ปลิวมาปักคาอยู่ที่ฝาท้ายรถบรรทุกสิบล้อ ที่จอดอยู่ในโกดัง ส่วนตัวหม้อบอลเลอร์ได้กระเด็นถอยหลังหลุดจากแท่นยึด พุ่งไปกระแทกกำแพงด้านหลังของโกดัง จนทะลุไปโผล่ในบ้านที่ปลูกติดกันได้รับความเสียหาย น้ำร้อนพุ่งกระจายเต็มพื้นโกดัง ส่วนบ้านอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหาย น่าจะเกิดจากแรงอัดระเบิดของหม้อบอลเลอร์
 
          ด้านนายธีรวัช สายสวาท อายุ 59 ปี ซึ่งมีบ้านพักอยู่ติดกับด้านหลังโรงงานดังกล่าว ที่ได้รับความเสียหาย ได้กล่าวว่า ตนมาซื้อบ้านหลังนี้พักอาศัยมานานกว่า 20 ปีแล้ว และได้รับผลกระทบมาโดยตลอด ทั้งความเสี่ยงหากเกิดไฟไหม้ เสียงดังขณะทำงาน ล่าสุด เจ้าของได้นำหม้อต้มไอน้ำแรงดันสูงมาติดตั้งในโกดังเก็บไม้พาเลส เพื่อนำไม้พาเลสเข้าไปอบไอน้ำ เวลาเดินเครื่อง จะมีเสียงแรงดันของไอน้ำดันออกจากถัง คล้ายเสียงลม ซึ่งดังมาก และทำให้ตัวบ้านเกิดการสั่น
 
          “ผมต้องปิดหน้าต่างและเอาผ้ามาอุดตามช่องต่าง ๆ เพื่อให้เสียงเข้ามาน้อยที่สุด ผมและชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง เคยร้องเรียนกับทาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.เทพารักษ์ ไปหลายครั้ง แต่เรื่องก็เงียบหายไป จนวันนี้ ขณะที่ผมและครอบครัวกำลังนอนหลับอยู่ในบ้าน ก็ต้องตกใจ เมื่อมีเสียงระเบิดดังขึ้นเสียงดังสนั่นจนบ้านสั่นไปทั้งหลัง ด้วยความตกใจ ผมจึงได้รีบวิ่งลงมาดู ก็พบว่า หม้ออบไอน้ำแรงดันสูงได้พุ่งเข้าชนกำแพงด้านหลังบ้าน ซึ่งเป็นส่วนของครัวจนทะลุเข้ามา กระเบื้องหลังคาแตก เป็นแทบทั้งบ้าน เกิดการแตกร้าวหลายแห่ง ส่วนบ้านหลังอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้กันก็ได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน จึงได้ร่วมตัวกันไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.สำโรงเหนือสมุทรปราการแล้ว” นายธีรวัชกล่าว
 
          เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายสมหมายเจ้าของโรงงานดังกล่าว มาทำการสอบสวน พร้อมทั้งปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุ เอาไว้เป็นพื้นที่อันตราย เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าไปตรวจสอบ รวมทั้งตรวจสอบใบอนุญาตการตั้งโรงงานว่า มีหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ