ข่าว

15 ปี 'กาสิโนลาว' บทเรียนพนันเสรีในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องเล่าข่าวดัง : 15 ปี 'กาสิโนลาว' บทเรียนพนันเสรีในไทย : โดย...ทีมข่าวอาชญากรรม

 
                      เพียงข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว บริเวณด่านชายแดน จ.หนองคาย ก็จะเป็นนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของ สปป.ลาว ซึ่งมีเพียงเส้นแบ่งแดนทางธรรมชาติกั้นกลางแยกอาณาเขตระหว่างบ้านพี่เมืองน้อง
 
                      ติดกับด่านตรวจคนเข้าเมืองของลาวมี “กาสิโน” อายุราว 15 ปี ทั้งชาวลาวและชาวไทยรู้จักกันดี ในนาม “บ่อนหน้าด่าน” ภายในเปิดให้เล่นการพนันจากตู้ไฟฟ้า ที่เรียกกันว่า “สลอต” หรือ “รูเล็ต” สามารถใช้ธนบัตรไทยเล่นพนันได้ โดยไม่จำเป็นต้องแลกเป็นเงินกีบ สกุลเงินของลาว เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักพนัน เพราะส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย
 
                      “ส่วนใหญ่เข้าไปเล่นพนันนี่แหละพี่ สังเกตง่าย ถ้ามากันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ยิ่งเป็นผู้ชายทั้งกลุ่มร้อยทั้งร้อยเข้าเวียงจันทน์ไปเล่นพนันในกาสิโนทั้งนั้น รองลงมาคือเข้าไปเที่ยวผู้หญิง ยิ่งวันหยุดยาวๆ นี่จะยิ่งเยอะ” สารถีหนุ่มทำหน้าที่พาทีมงานของเราข้ามแม่น้ำโขง ให้ข้อมูลเบื้องต้น
 
                      บ่อนหน้าด่านในวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงาอย่างเห็นได้ชัด ต่างจากหลายปีก่อน เพราะนครหลวงเวียงจันทน์มี “กาสิโน” แห่งใหม่เริ่มกิจการขึ้น โดยกาสิโนแห่งนี้ถูกออกแบบให้เป็นแหล่งเอ็นเตอร์เทนเมนท์ที่ครบวงจร มีโรงแรมที่พัก มีสนามกอล์ฟ มีร้านอาหาร เรือสำราญ และบ่อนการพนัน อยู่ในอาณาบริเวณเดียวกัน ที่นี่เรียกกันว่า “แดนสวรรค์” ตั้งอยู่ที่เขื่อนน้ำงึม ในเทือกเขาควาย ห่างจากศูนย์ราชการนครหลวงเวียงจันทน์ รวมถึงชายแดนไทยออกไปราว 90 กิโลเมตร
 
                      บ่อนแห่งนี้ได้รับความนิยมแซงหน้ากาสิโนเก่าแก่อย่างรวดเร็ว เพราะการพนันที่มีให้นักพนันได้เสี่ยงโชคมากกว่า มีทั้ง รูเล็ต บัคคารา และแบล็กแจ็ก ภายในมีร้านอาหาร มีร้านค้าให้ได้จับจ่ายใช้สอย เดิมเคยมีเจ้าของเป็นนายทุนชาวมาเลเซีย ที่ร่วมทุนกับนักธุรกิจชาวลาว แต่ปัจจุบันเปลี่ยนมือไปเป็นของนักลงทุนชาวจีน
 
                      มีข้อมูลว่า ช่วง 2-3 ปีก่อน มีนักพนันจากไทยเดินทางข้ามแม่น้ำโขงก่อนจะเดินทางต่ออีกกว่า 90 กิโลเมตร ไปยังเทือกเขาควายใกล้กับเขื่อนน้ำงึม เพื่อเข้าไปเล่นการพนันในกาสิโนแดนสวรรค์ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 500 คนต่อวัน และจะเพิ่มจำนวนทวีคูณขึ้นหากเป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดต่อเนื่องกันหลายวัน 
 
                      “บ่อนเขามีเครือข่ายอยู่ที่ จ.อุดรธานี มีรถตู้ให้บริการในการเดินทาง นักพนันสามารถไปขึ้นรถที่นั้น ซื้อแพ็กเกจได้เลยจ่ายเงินไปหมื่นหนึ่งก็จะได้ชิพเข้าไปเล่นที่บ่อน มีที่พักให้ มีอาหารให้กินฟรี 2 วันกับ 1 คืน หากรายใดที่เล่นพนันได้ก็สามารถนำชิพไปแลกเงินสดคืน แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้คืนหรอก เพราะเสียพนันหมด เขารู้กันดี เพราะอุปกรณ์เล่นพนันพวกนั้นตั้งระบบไว้ให้ชนะพนันไว้ร้อยละ 70 ซึ่งมีนักพนันเพียงร้อยละ 30 เท่านั้นที่มีโอกาสชนะพนันกลับไป เพราะบ่อนต้องการเรียกลูกค้า” ท้าวบุญคำ ซึ่งมีอาชีพบริการนำเที่ยวในลาวมาหลายสิบปี บอกถึงเรื่องราวความเป็นไปของกาสิโน ที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงของลาว
 
                      หากลองคำนวณดูจะพบว่า ภายใน 1 เดือน จะมีนักพนันชาวไทยอย่างน้อย 15,000 คน หรือราว 180,000 คนต่อปี นำเงินอย่างน้อยราว 150 ล้านบาทต่อเดือน หรือราว 1,800 ล้านบาทต่อปี ไปละลายในบ่อนกาสิโนที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว แต่ระยะหลังพบว่านักพนันชาวไทยน้อยลง จนทางการลาวต้องยกเลิกข้อบังคับที่ห้ามชาวลาวเข้า “กาสิโน” เปิดโอกาสให้ชาวลาวเข้าไปเล่นการพนันในบ่อนกาสิโนได้
 
                      “บ่อนกินเงินคนไทยหมด ก็หันมากินเงินคนลาวแทน รัฐบาลเคยห้ามไม่ให้คนลาวเข้ากาสิโนเด็ดขาด แต่ตอนนี้สามารถเข้าได้แล้ว มีข้อบังคับเพียงห้ามไม่ให้สวมเครื่องแบบที่เป็นสัญลักษณ์ของหน่วยงานราชการเข้าไปเท่านั้น และยังห้ามไม่ให้คนลาวเล่นการพนันภายนอกกาสิโนอย่างเด็ดขาด เหมือนพยายามต้อนนักพนันลาวให้เข้ากาสิโนกลายๆ” ท้าวบุญคำ กล่าวติดตลก
 
                      ท้าวบุญคำ เล่าด้วยว่า  ตั้งแต่กฎเหล็กห้ามคนลาวเข้ากาสิโนคลี่คลายลง ทำให้เกิดปัญหาในหมู่ชาวลาวค่อนข้างมาก เนื่องจากสมาชิกของครอบครัวพากันเข้าบ่อน หลายครอบครัวต้องเป็นหนี้จากการพนัน นำมาสู่ปัญหาครอบครัวแตกแยก
 
                      “เพื่อนร่วมอาชีพผมก็หลายคน บางรายเคยอยู่ดีกินดี พอเข้าบ่อนได้ เวลาที่เคยหมดไปกับการหารายได้ก็หมดไปกับบ่อน เงินทองที่หาได้ก็ละลายในบ่อนหมด ต้องขายรถ ขายที่ ขายบ้าน วุ่นวายกันไปหมด อีกหน่อยคดีอาชญากรรมคงมีให้หนักใจ” ท้าวบุญคำ ว่า
 
                      ในกาสิโนเขาไม่ได้กำหนดว่าผู้หญิงหรือผู้ชายเท่านั้นที่จะเข้าไปเล่นพนันได้ ท้าวบุญคำ เล่าว่า ชาวลาวที่เข้ากาสิโน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเสียอีก ซึ่งท่าจะจริงอย่างที่ท้าวบุญคำว่า เพราะเท่าที่ทีมข่าวคม ชัด ลึก สังเกตเห็น นักพนันที่อยู่ในบ่อนส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงและอายุไม่น่าจะมากมายนัก
 
                      “ในกาสิโนมีหมด และระยะหลังมีผู้หญิงเข้าไปให้บริการด้วย ซึ่งน่าห่วง ผู้หญิงที่เล่นพนันบางรายหันไปขายบริการเพื่อหาเงินเล่นพนันต่อ บางรายกลายไปเป็นเด็กเสี่ยเลี้ยงเลยก็มี ตอนนี้คนลาวมีการวิพากษ์วิจารณ์กันมาก เงินที่ได้จากกาสิโนช่วยพัฒนาประเทศของเราจริงมั้ย เพราะนายทุนก็เป็นคนต่างชาติรายได้ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในลาว แต่ไหลออกไปนอกประเทศเสียมากกว่า แต่ปัญหาสังคมที่กำลังเกิดขึ้นในลาวอยู่ในขั้นน่าวิตก ไม่รู้ว่าคุ้มค่ากันหรือไม่” ผู้ทำหน้าที่นำเที่ยวชาวลาว กล่าวด้วยน้ำเสียงอัดอั้นตันใจ
 
                      เขายังบอกด้วยว่า หากเป็นไปได้ชาวลาวจำนวนไม่น้อยต้องการให้รัฐบาลลาวทบทวนเรื่องบ่อนกาสิโน และต้องการให้ยกเลิกการให้สัมปทานบ่อนกาสิโนในลาว เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพของวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติของลาว จะดึงดูดให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในลาว สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวได้ไม่แพ้การมีบ่อนกาสิโนในประเทศ
 
                      “หากเลือกได้ผมว่าคนลาวไม่ต้องการกาสิโนนะ เพราะรายได้ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในลาวมันไหลไปต่างประเทศ ไม่คุ้มค่ากับปัญหาสังคมที่เป็นอยู่ ลาวเป็นเมืองพุทธ มีขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีสวยงาม ธรรมชาติก็ดี น่าจะส่งเสริมด้านนี้ ซึ่งจะสร้างความภูมิใจให้แก่คนลาวมากกว่า นี่ผมก็ได้ยินข่าวว่า ไทยก็มีความพยายามที่จะตั้งกาสิโน แต่เชื่อเถอะอย่ามีเลย เดี๋ยวจะซ้ำรอยประเทศผม” ท้าวบุญคำ ให้ความเห็นถึงเรื่องราวข่าวดังในไทย
 
                      นอกจากบ่อนหน้าด่าน และบ่อนแดนสวรรค์ ในนครหลวงเวียงจันทน์แล้ว ในลาวยังมีกาสิโนอีก 2 แห่ง คือ คิงส์โรมัน ที่เมืองต้นผึ้ง ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และสะหวันเวกัส แขวงสะหวันนะเขต ตรงข้าม จ.มุกดาหาร ว่ากันว่า แต่ละปีนักพนันชาวไทยนำเงินตราไปละลายในบ่อนเหล่านี้หลายพันล้านบาท ซึ่งมักจะถูกใช้เป็นข้ออ้างทุกครั้งที่มีบุคคลบางกลุ่มหยิบยกมาเป็นข้ออ้างในการเปิดการพนันเสรีในไทย 
 
                      ครั้งนี้ก็เช่นกัน ว่ากันว่า มีผู้มีอำนาจบางรายถึงกับเดินทางไปจับเข่าคุยกับนายทุนบ่อนใหญ่ในสิงคโปร์ ก่อนจะมีการขับเคลื่อนจากคนในเครือข่ายเพื่อโยนหินถามทาง “กาสิโน” ถูกกฎหมายในไทย 
 
                      คนไทยจะได้อะไรจาก “กาสิโน” หรือเพียงแค่เกมแห่งผลประโยชน์ที่คนบางกลุ่มจ้องแบ่งเค้กกัน?
 
 
 
 
------------------
 
(เรื่องเล่าข่าวดัง : 15 ปี 'กาสิโนลาว' บทเรียนพนันเสรีในไทย : โดย...ทีมข่าวอาชญากรรม)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ