ข่าว

คุมตัว‘พ่อน้องเฌอ’ฝากขังศาลทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจบุกรวบ "พ่อน้องเฌอ" ก่อนจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวจากบ้านพักย่านบางบัวทอง เบื้องต้นจนท.แจ้งข้อหาปลุกระดมยั่วยุ

 
 
          วันที่ 26 มี.ค.58 เมื่อเวลา 00.30 น.  ที่สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สส.บช.น. ได้นำกำลังเข้าจับกุมตัว นายพันธุ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ พ่อน้องเฌอ ที่บริเวณลานจอดรถ วัดละหาร ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ลงวันที่ 15 มี.ค.58 ในความผิดจำนวน 3 ข้อหา ได้แก่ 1.ปลุกระดมยั่วยุให้ฝ่าฝืนกฎหมายตามมาตรา116 (3) 2.ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา114(3) 3.ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 7 มาส่งพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม เพื่อสอบปากคำและพิมพ์ลายนิ้วมือก่อนควบคุมตัวไปส่งศาลทหาร กรมพระธรรมมนูญ
 
          ต่อมา เวลา 01.30 น. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพรหมกุล ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. ได้เดินทางมาร่วมสอบปากคำ นายพันธ์ศักดิ์ ด้วยตนเองโดยใช้เวลาประมาณ 40 นาทีก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางกลับ โดย ผบช.น. กล่าวว่า ในการจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามหมายจับค้างเก่าของวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมาตามขั้นตอน หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะนำตัวนายพันธ์ศักดิ์ ไปตรวจร่างกายก่อนฝากขัง เพื่อป้องกันข้อครหาว่าถูกตำรวจซ้อมระหว่างถูกควบคุมตัว
  
          อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวันที่ 26 มี.ค. นายพันธ์ศักดิ์ จะมีการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวจากบ้านพักย่านบางบัวทองมายังศาลทหารพระธรรมนูญ และจะค้างคืนเตรียมมอบตัวตามหมายจับในวันที่ 27 มี.ค. แต่มาถูกควบคุมตัวได้ก่อน ขณะเดียวกันทางพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เตรียมควบคุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ไปฝากขังศาลทหารในเวลา 10.00 น.ของวันเดียวกัน

          ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม เมื่อเวลา 09.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนสน.ชนะสงคราม คุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือพ่อน้องเฌอ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวมาที่ สน.ชนะสงคราม ตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นำตัวมาส่งศาลทหารกรุงเทพ โดยทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ปิดถนนหน้าศาลทหารทั้งหมด ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องให้เข้ามาภายในสถานที่ดังกล่าว และผู้สื่อข่าวต้องแขวนบัตรแสดงตัวเป็นสื่อมวลชนให้เรียบร้อย สำหรับนายพันธ์ศักดิ์มีสีหน้าเรียบเฉยถูกสวมกุญแจมือ เมื่อเห็นสื่อมวลชนมารอบันทึกภาพทำข่าวได้ชูมือขึ้นให้กับทางสื่อมวลชนเห็น ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะคุมตัวเข้าไปภายในศาลอย่างรวดเร็ว โดยเหตุการณ์เป็นไปด้วยความปกติ
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนนำตัวมารส่งศาลทหารกรุงเทพ เมื่อช่วงเวลา 08.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงครามได้นำตัวนายพันธ์ศักดิ์ไปตรวจร่างกายที่ รพ.วชิรพยาบาล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ปลุกระดมยั่วยุให้ฝ่าฝืนกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา116(3),ความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ ม.114 (3)และฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ฉบับที่7 โดยถูกจับกุมตัวได้ที่หน้าบ้านพัก อ.บางบัวทอง เมื่อช่วงดึกและนำตัวมาสอบปากคำที่สน.ชนะสงคราม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคดี ซึ่งมีนายอานนท์ นำภา ทนายความเดินทางมาเพื่อเตรียมยื่นขอประกันตัวในชั้นศาล

          เมื่อเวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้คุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือพ่อน้องเฌอ มาขออำนาจศาลทหารกรุงเทพฝากขัง กระทั่งช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้คุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ นำขึ้นรถกรทราชทัณฑ์เพื่อส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ยื่นคัดค้านการประกันตัว และทางศาลทหารกรุงเทพอนุญาตให้นำตัวฝากขังผัดแรกที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเป็นเวลา 12 วัน ทำให้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์คุมตัวไปทันที 
 
          นายอานนท์ นำภา ทนายความ ได้ยื่นหลักทรัพย์เงินสด 500,000 บาท เพื่อร้องศาลขอประกันตัว โดยทางศาลอยู่ระหว่างการพิจารณา นอกจากนี้ยังมีนายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เดินทางมาเลื่อนนัดต่อศาลทหารกรุงเทพที่จะต้องมารายงานตัวในวันที่ 27 มี.ค.58 เนื่องจากว่าต้องไปทัศนศึกษาต่างจังหวัด โดยทางศาลทหารกรุงเทพอนุญาตเลื่อนนัดและให้มารายงานตัวในวันที่ 22 เม.ย. แทน
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างที่รถกรมราชทัณฑ์กำลังคุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ ออกจากศาลทหาร ปรากฏว่ามีนายนัชชชา กองอุดม นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้เขวี้ยงจรวดกระดาษที่เขียนข้อความว่า “พลเมืองไม่ขึ้นศาลทหาร” จำนวนหลายอันเข้ามาในถนนข้างศาลหลักเมืองระหว่างกระทรวงกลาโหม ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทหารตั้งแผงรั้วเหล็กกั้นไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามา ทำให้นายนัชชชา เขวี้ยงจรวดกระดาษข้ามแผงกั้นแล้วยืนชูสามนิ้ว จนกระทั่งรถกรมราชทัณฑ์ขับผ่านออกไป จึงได้ยุติการแสดงออกแล้วเดินจากไป ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจยืนคุมเชิงเหตุการณ์ โดยไม่มีการจับกุมหรือเข้าควบคุมตัวแต่อย่างใด

 

 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ