ข่าว

ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุเพลิงไหม้ ชั้น 10 ธ.ไทยพาณิชย์ สนง.ใหญ่ 'ดร.วิชิต' ยืนยันไม่เกี่ยวข้องคดีสจล. อปพร.ปฏิบัติหน้าที่ดับเพลิง เสียชีวิต 1 ราย

 
                         7 ก.พ. 58  เมื่อเวลา 22.00 น.  ร.ต.ท.ณัฐพัฒน์ พึ่งจาบ ร้อยเวรพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน รับแจ้งเหตุไฟไหม้ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ รัชโยธิน เลขที่ 9 ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไประงับเหตุ
 
                         ที่เกิดเป็นอาคารสูง พบกลุ่มควัน และแสงเพลิงบริเวณชั้นที่ 10 กำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง โดยมีทีท่าว่าจะลุกลามไปชั้นอื่นๆ เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงเร่งเข้าสกัดไฟอย่างเร่งด่วน แต่ก็ไม่สามารถเข้าไปยังจุดที่เกิดเหตุได้ เพราะเพลิงได้ไหม้บริเวณชั้น 10 ซึ่งเป็นห้องเก็บเอกสาร 
 
                         ชุดผจญเพลิงได้เข้าภายในอาคารเพื่อตรวจสอบภายใน ขณะนั้นกลุ่มควันได้พวยพุ่งออกมาจากตัวอาคาร ซึ่งที่ชั้น 9 เป็นห้องทำงานผู้บริหารระดับผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กับห้องรับรองผู้จัดการใหญ่ ช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน รถกระเช้าของสถานีดับเพลิงสามเสนได้มาถึง และได้ยกเครนรถขึ้นไประดับชั้น 10 ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพยายามฉีดน้ำจากรถกระเช้า เพื่อคุมบริเวณไม่ให้เพลิงลุกลามไปชั้น 11 และชั้น 9 ก่อนจะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เหลือเพียงกลุ่มควันภายในอาคารเท่านั้น        
                        อย่างไรก็ตาม มีเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้นประมาณ 2 - 3 ครั้ง ซึ่งน่าจะเกิดจากแรงดันความร้อนจนทำให้กระจกแตก ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามไล่ควันออกจากตัวอาคาร และได้ทำการทุบกระจกตัวอาคารโดนรอบ เพื่อเร่งระบายควัน
 
                         จนกระทั่งเวลา 01.10 น. ยังคงมีไฟปะทุขึ้นมา เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำเลี้ยงจนเพลิงสงบ พร้อมทั้งกั้นบริเวณโดยรอบ ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปยังตัวอาคาร เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย
 
                         ทั้งนี้ได้รับการเปิดเผยจากนายสมชัย บวรลาภ ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการอาสาสมัครป้องกันบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย แจ้งว่า นายเดชา หรือ ตั้ม ด้วงชนะ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อปพร.เขตหลักสี่ ได้สูญหายไปขณะปฏิบัติหน้าที่ จากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบเพียงรถจยย.จอดอยู่ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ช่วยกันค้นหา
 
                         ร.ต.ท.ณัฐพัฒน์ กล่าวว่า จากการสอบสวนพนักงานฝ่ายการเงินธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้เห็นเพลิงเป็นคนแรก ทราบว่า เห็นควันไฟบริเวณชั้น 10 ช่วงเวลา 21.55 น. จากนั้นจึงได้แจ้งให้ รปภ.อาคารทราบ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และดับเพลิงได้ทราบทันที โดยในช่วงไฟกำลังลุกไหม้ ไม่มีใครอยู่ในตัวอาคารสำนักงาน 
 
                         รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ในเวลาประมาณ 20.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่มาฉีดยากำจัดยุง ซึ่งฝ่ายสืบสวนจะทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไปว่าเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใด
 
                         คมสัน ดีพร้อม ชุดหน่วยเหนือผจญเพลิง กล่าวว่า ชุดดับเพลิงจัดทีมขึ้นไปทีมชุดละ 5 - 6 คน โดยเอาชุดดับเพลิง เครื่องช่วยหายใจขึ้นไปทางลิฟท์ชั้น G ไปถึงชั้น 10 ออกจากตัวลิฟท์ปรากฏว่า มีแต่กลุ่มควัน ไฟฉายที่นำขึ้นไปใช้ไม่ได้ ไม่เห็นตัวเพลิงเลย ตัวอาคารตึกแบ่งเป็น 3 โซน ขึ้นไปที่โซนบี ไฟไหม้อยู่โซนเอ ชุดผจญเพลิงพยายามหาต้นเพลิง และเอาน้ำในตัวอาคารดับ แต่ก็ต้องถอนตัวออกกจากอาคาร เพราะถังออกชิเจนใช้ได้ประมาณ 45 นาทีเท่านั้น จากนั้นก็ถอนกำลังลงมารายงานสถานการณ์ด้านล่าง ทั้งนี้ในระหว่างที่ขึ้นไปด้านบนในช่วงเพลิงไหม้ช่วงแรกนั้น ปรากฏว่า มีอาสาสมัครหมดสติติดอยู่ 10 กว่านาย แต่ก็สามารถลงมาได้อย่างปลอดภัย
 
                         ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธ.ไทยพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุเพลิงไหม้ ธ.ไทยพาณิชย์ เป็นส่วนโซน A เป็นอาคาร 34 ชั้น ต้นเพลิงเกิดขึ้นจากชั้น 10 ซึ่งเป็นห้องถ่ายเอกสาร ไม่ได้เก็บเอกสารสำคัญ ขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่ในห้อง ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ ไม่ได้มีผลกระทบต่อลูกค้าของธนาคารแต่อย่างใด และในวันพรุ่งนี้ หลังจากมีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่แล้ว จะดำเนินการต่อทันที และวันจันทร์ก็สามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ที่สำคัญจากที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับคดี สจล.หรือไม่ ปธ.กรรมการบริหาร ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องแน่นอน 
 
                         "ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง สามารถมาทัน และควบคุมไฟดับได้ทันที ก็ขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง ส่วนห้องที่เกิดเพลิงไหม้เป็นห้องเก็บก๊อปปี้ เอกสาร สาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ทั้งนี้อยู่ในความดูแลของตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง"
 
                         ผู้สื่อข่าวถามว่า เพลิงไหม้ครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยักหยอกเงินของ สจล.หรือไม่ ดร.วิชิต กล่าวว่า ไม่ใช่แน่นอน เป็นเอกสารไม่สำคัญ ไม่ใช่เป็นห้องเก็บเงินสด หรือใบสำคัญคอมพิวเตอร์ เช่น โฉนด และทางธนาคารก็มีการทำประกันเหตุเพลิงไหม้
 
                         พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ลงพื้นที่ไฟไหม้ให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุไฟไหม้ยังไม่สรุป รอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาดำเนินการตรวจสอบ แต่จากการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่แล้ว ไม่น่าเป็นห่วง สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ก็ให้กำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ฯลฯ ที่รีบเร่งดำเนินการระงับเหตุ ทั้งนี้ ในส่วนของกระทวงมหาดไทยเอง ก็จะไปดูแลเพิ่มเติมให้สำหรับเรื่องของอุปกรณ์การดับเพลิงต่างๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือเหตุเพลิงไหม้ต่อไป
 
                         ขณะที่ รรท.ผอ.สำนักงานเขตจตุจักร กล่าวว่า ในเวลา 09.00 น. (8 ก.พ.) สำนักงานเขตจะส่งวิศวกร สถาปนิก ไปตรวจสอบอาคารไทยพาณิชย์ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ เพื่อตรวจสอบร่วมกับวิศวกรของธนาคารไทยพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน โดยสำนักงานเขตจะตรวจสอบโครงสร้างของอาคาร ว่าจะทำการเปิดได้หรือไม่อย่างไร
 
                         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อปพร.หลักสี่ รหัส 4433 ได้หายไป หลังจากที่ขึ้นไปปฏิบัติหน้าที่บนชั้น 10 นายสมชัย บวรลาภ ผอ.ดับเพลิงอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย และนายธณวัตร ผกุงเจริญ อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยวัดบวรนิเวศ ได้เข้ารายงานเรื่องนี้ดังกล่าวกับ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. ที่มาตรวจสอบในที่เกิดเหตุ และตั้งศูนย์อำนวยการสอบสวนข้อเท็จจริงยังจุดเกิดเหตุด้วย
 
                         โดยนายธณวัตร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้สลับกันขึ้นไปเป็นชุด ชุดตนขึ้นไปประมาณ 6 ปรากฏว่า ในระหว่างที่อยู่ชั้น 10 มืดมากมีแต่ควัน ตนกับเพื่อนที่ขึ้นไปได้ยินเสียงร้องช่วยด้วย เอาผมออกไปที ผมไม่ไหวแล้ว และได้ยินเสียงเคาะ ตนและเพื่อนที่ขึ้นไปจับมือกับเดินเป็นแถว เพราะมืดมาก พยายามสื่อถึงเสียงดังกล่าว และเดินหาประมาณ 10 นาที แต่ไม่พบ ก็ลงมาด้านล่าง เพราะออกซิเจนใช้ได้ประมาณ 30 - 40 นาที และเจ้าหน้าที่ก็เจอแต่ไฟฉาย และขวานของคนที่หาย ซึ่งทราบภายหลังชื่อ ตั้ม เดชา ด้วงชนะ เป็น อปพร.หลักสี่ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบตัวพบเพียงรถจยย.ของนายเดชา
 
                         สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ธนาคารไทยพาณิชย์ครั้งนี้ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก และมีการพูดถึงว่า ไฟไหม้ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับเอกสารการยักยอกเงิน 1.6 พันล้านบาท ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่กำลังเป็นข่าวเกรียวกราวหรือไม่
 
                         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.50 น. เจ้าหน้าที่ได้พบศพนายเดชา หรือ ตั้ม ด้วงชนะ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อปพร.เขตหลักสี่ ที่ได้สูญหายไป ขณะปฏิบัติหน้าที่บริเวณชั้น 7 คาดว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากสำลักควัน ขาดอากาศหายใจ ก่อนนำศพลงมาชั้นล่าง นำส่งนิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อชันสูตรพลิกศพต่อไป
 
 
ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1
 
 
ขอบคุณภาพ : FB - Noppadol Sritaweekard
 
-----------------------------------------------------------------------------------------
 
 
 
ประมวลภาพเหตุเพลิงไหม้ ธ.ไทยพาณิชย์ สนง.ใหญ่
 
 
 
 
ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1
 
ขอบคุณภาพ @noppatjak : 8 ก.พ. 58
 
 
 
 
ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1
 
ขอบคุณภาพ @reporter_Itsara - Cr.ภาพ ราชสีห์ จิตอาสา 7 ก.พ. 58
 
 
ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1
 
ขอบคุณภาพ @iampoopreaw : [23:03] 7 ก.พ. 58
 
 
ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1
 
ขอบคุณภาพ @iampoopreaw : [23:29] 7 ก.พ. 58
 
 
ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1
 
ขอบคุณภาพ @noppatjak : [23:54] 7 ก.พ. 58
 
 
ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1
 
ขอบคุณภาพ @noppatjak : [00:09] 8 ก.พ. 58
 
 
ไฟไหม้!'ไทยพาณิชย์'สังเวย1
 
ขอบคุณภาพ @noppatjak : [01:07] 8 ก.พ. 58
 
 
 
 
 
--------------------
 
(ขอบคุณภาพ : @noppatjak)
 
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ