ข่าว

ปอท.เปิดตัวเว็บ'ชุมชนออนไลน์ใสสะอาด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปอท.' เปิดตัวเว็บไซต์ 'ชุมชนออนไลน์ใสสะอาด' เพื่อป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

 
                      21 มี.ค.57 พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) พร้อมนางสาวปาริฉัตร เเสงขำ ผู้บริหารบริษัท บางกอก เว็บ โซลูชั่น จำกัด (ผู้พัฒนาเว็บไซต์) ร่วมเเถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซต์ www.Cleanweb-Thailand.com หรือ ชุมชนออนไลน์ใสสะอาด ซึ่งเป็นเว็บไซต์ศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลของผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต
 
                      พล.ต.ต.ศิริพงษ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทาง ปอท.พบว่าในเเต่ละปีมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับอินเตอร์จำนวนมาก โดยเฉพาะการฉ้อโกงผ่านออนไลน์ ซึ่งจัดเป็นความผิดอันดับหนึ่ง อีกทั้งปัจจุบันเทคโนโลยีที่ก้าวไกล เป็นผลให้คนร้ายมีนวัตกรรมที่ก้าวหน้าเเละทันสมัยตามไปด้วย โดยเว็บไซต์นี้จะทำหน้าที่หลักๆ 2 หน้าที่ด้วยกัน คือ 1.เพื่อต้องการให้เว็บไซต์ต่างๆซึ่งทำหน้าที่เป็นตลาดกลางในการสั่งซื้อ-ขายของผ่านออนไลน์ ได้เข้ามาเเบ่งปันข้อมูลกรณีที่มีการพบว่าผู้เข้าใช้บริการ หรือลูกค้า มีการกระทำความผิด โดยจะมีการเข้ามาร้องเรียนที่ปอท. จากนั้นลงทะเบียนเป็นสมาชิก เเละเเบ่งปันข้อมูลผู้กระทำความผิดโดยการนำเบอร์โทรศัพท์ อีเมล ชื่อที่ใช้ในการลงทะเบียนเว็บไซต์นั้นๆ เลขบัญชีธนาคาร ฯลฯ
 
                      และ2.เพื่อให้ประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาตรวจสอบในกรณีที่จะทำธุรกรรม หรือสั่งซื้อของผ่านออนไลน์ ว่าเว็บไซต์หรือบุคคลที่ประชาชนกำลังจะสั่งซื้อนั้นถูกลงทะเบียนว่าเป็นผู้กระทำความผิดหลอกลวงมาก่อนหรือไม่ ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ประชาชนถูกหลอกซ้ำได้ ทั้งนี้หากประชาชนเคยถูกบุคคลหรือเว็บไซต์ใดหลอกลวงมาก่อนเเล้วนั้นสามารถนำข้อมูล หรือรายละเอียดเหล่านั้นมาเเจ้งเบาะเเสได้อีกด้วย
 
                      พล.ต.ต.ศิริพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ขอฝากเตือนผู้ใช้ wi-fi ตามสถานที่สาธารณะ ที่มี wi-fi ฟรี โดยไม่มีการระบุชื่อและรหัส เข้าใช้ระบบ โดยที่ไม่รู้ต้นทางว่า หากเป็นไปได้ไม่เเนะนำให้ใช้ เนื่องจากอาจถูกโขมยข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ไปใช้ในการกระทำความผิดได้ โดยทางปอท.ยึดหลัก "ป้องกัน ดีกว่าปราบปราม"
 
                      ทั้งนี้ภายในปี 2557 ปอท.มีเป้าหมายจะขยายแนวร่วมภาคสังคมไปสู่ชุมชนออนไลน์กลุ่มต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าสืบค้นข้อมูลก่อนทำธุรกรรมต่างๆ เพื่อลดปัญหา อาชญากรรม และลดการหลอกลวงในรูปแบบต่างๆบนอินเทอร์เน็ต
 
                      ผู้สื่อข่าวรายงานสถิติการรับแจ้งความการกระทำความผิดเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตของ ปอท.ตั้งแต่เดือน มกราคม 2556 ถึง ตุลาคม 2556 พบว่า การฉ้อโกงบนอินเตอร์เน็ตซื้อขายสินค้ามากที่สุดกว่า 250 คดี และรองลงมาคือการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กว่า 100 คดี ซึ่งสร้างความเสียหายปีละกว่าร้อยล้านบาท
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ