ข่าว

อินไซด์ยุติธรรม:ประจำวันที่5ม.ค.2557

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินไซด์ยุติธรรม:ประจำวันที่5ม.ค.2557

               **  ปีใหม่ทั้งที แวดวง "ดีเอสไอ" จึงว่าด้วยวาระของคนรุ่นใหม่ เปิดแถวด้วยข่าวดีของ "พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง" ที่ขยับจาก ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ ขึ้นเป็นรองอธิบดีดีเอสไอตามคาด ปล่อยให้คนเก่าแก่ไม่ว่าจะเป็น "พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยศักดิ์" หรือ "พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล" ที่ทำงานกับดีเอสไอมาตั้งแต่ยุคก่อตั้งฝันค้าง หลังจากนี้จึงต้องจับตาการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการสำนักคดีที่ว่างลงจากการเกษียณ นัยว่าจะเป็นวาระของเลือดใหม่อีกเช่นกัน ทิศทางชัดเจนอย่างนี้คงเป็นแรงผลักให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอละวางตัวตน เป็นกลไกให้รัฐบาลเต็มสูบ

               ** ทางด้านกระทรวงตาชั่ง "ป๊อด" หรือ "สิทธิ สุธีวงศ์" ขยับจากเลขานุการกรมราชทัณฑ์ ขึ้นนั่งเก้าอี้หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรียุติธรรมสมประสงค์ หลังจากนั่งควบรักษาการแทน "ศักยา ชูใหม่" ที่โยกไปเป็นรอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เมื่อหลายเดือนก่อน โดยประวัติของหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีคนนี้ไม่ธรรมดา มีดีไม่ใช่แค่นามสกุล แต่ผ่านประสบการณ์ทำงานมาหลายกรม ทั้งดีเอสไอ ป.ป.ท. ราชทัณฑ์ จึงมีแนวโน้มว่า ในอนาคตอันใกล้ "ป๊อด" จะโยกกลับไปกินตำแหน่งสำคัญไม่ผู้บัญชาการเรือนจำ ก็ผู้บัญชาการสำนักคดี ในดีเอสไอ

               **  7 ม.ค.นี้ "ปิติพงศ์ เต็มเจริญ" เลขานุการรัฐมนตรียุติธรรม รับเป็นประธานเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทตำบลรักพัฒนา ซึ่งผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวก่อตั้งสมาคมวีอาร์คนไทยรักษ์แผ่นดิน แล้วเข้าหารือกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ขอจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ เพื่อเพิ่มช่องทางอำนวยความเป็นธรรม ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนตามกฎหมาย และเป็นตัวกลางในการประสานการให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่มีโอกาสเข้าถึงความยุติธรรมได้มากขึ้น**

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ