ข่าว

'จ่าเฉย...เดอะซีรีส์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จ่าเฉย...เดอะซีรีส์' : รายงาน

            "...พุทธศักราช 2556 ตามหน้าหนังสือพิมพ์ปรากฏข่าว ตำรวจรีดไถ, พัวพันยาเสพติด, พลีชีพในเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ ตลอดจนเหตุอาชญากรรมต่างๆ ที่ตำรวจไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ จนทำให้ประชาชนแทบสิ้นศรัทธาในตัวตำรวจ รวมทั้ง "จ่าเฉย" ที่เห็นเหตุการณ์แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ ขณะเดียวกัน ยังมีคนศรัทธาในตัวจ่าเฉย มาปลุกชีวิต "จ่าเฉย..ไม่เฉย" อีกต่อไป..."

            นี่คือภาพเหตุการณ์ในวิดีโอความยาว 2.17 นาที ซึ่งถูกอัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์ยูทูบ และนำมาฉายบนจอขนาดใหญ่ ภายในและนอกห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว สร้างความสนใจให้แก่ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างมาก

            "จ่าเฉยมีชีวิตถ่ายรูปได้นะครับ จ่าเฉยไม่เฉยแล้วนะครับ" เสียงประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง กำลังแนะนำ "จ่าเฉย" ซึ่งปกติจะประจำการอยู่ตามสี่แยกไฟแดง แต่วันนี้หุ่นที่เห็นกันจนชินตานั้นขยับเขยื้อนได้จนเหมือนตำรวจจริงๆ

            ทั้งนี้ จากผลการสำรวจของ The Global Competitiveness Report 2010-2013 ในเรื่องของความน่าเชื่อถือของตำรวจจากทั้งหมด 144 ประเทศ โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับ 101 มีคะแนนความน่าเชื่อถือที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย โดยในปัจจุบันประเทศไทยประสบกับปัญหามากมายโดยเฉพาะในด้าน "อาชญากรรม"

            เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้มีการกำเนิด "จ่าเฉย...The Series" ในรูปแบบของ "จ่าเฉย...ไม่เฉยแล้ว" และ "จ่าเฉย..ต้องไม่เฉย" โดยสื่อให้เห็นว่าปัญหาหลายอย่างที่แก้ไม่ได้ เพราะ "จ่าเฉย" เฉยมานานแล้ว เพื่อลดปัญหาอาชญากรรม โดยมีการกำหนดสัญลักษณ์เพื่อที่จะเป็นการสื่อสารระหว่างตำรวจกับประชาชนให้เข้าใจร่วมกันในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของสังคมอย่างถูกต้องและถูกวิธี ซึ่งเป็นสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ตำรวจและประชาชน

            พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป. บอกถึงที่มาที่ไปของแนวคิด "จ่าเฉย ไม่เฉยอีกแล้ว" ว่าจัดขึ้นมาเพื่อเป็นการสนับสนุนทฤษฎี "ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน" (Community Policing) เป็นหลักที่ พล.ต.ท.พงษ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. เจ้าของแนวคิดนี้ มอบหมายให้ตำรวจในกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นหลักในการปฏิบัติงานอยู่แล้ว เพราะเราพร้อมที่จะกลับหลังหัน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงได้ประมาณ 1-2 ปีแล้ว จากงานเปิดตัววันนี้จะเห็นว่า "จ่าเฉย" ที่ตำรวจเอามาใช้นั้น จะเป็นหุ่นที่หยุดอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร หรือแค่ไปยืนหลอกประชาชนเท่านั้น สิ่งสำคัญคือเรากำลังจะปลุกจ่าเฉยให้เคลื่อนตัว เพื่อให้สังคมตำรวจได้รับรู้ว่า ประชาชนต้องการจ่าไม่เฉย ต้องการให้จ่าเฉยออกมาดูแลภาคสังคมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการให้บริการ ให้วิธีการป้องกันอาชญากรรม โดยเฉพาะการเข้าไปช่วยเหลือสังคมในหมู่บ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ อันนี้คือสิ่งที่เราจะพยายามเปลี่ยนแปลงแนวคิดของตำรวจ เพื่อที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อตำรวจด้วย โดยใช้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นตัวขับเคลื่อนไปทั้งประเทศ

            "จ่าเฉยจะไม่เฉยคือ หันเข้าประชาชน เน้นบริการ และรับฟังประชาชนแล้วนำไปทำ จะลงไปในรายละเอียดในการทำงานและติดตาม โดยเฉพาะสิ่งที่ประชาชนต้องการให้อาชญากรรมนั้นลดลงในเรื่องต่างๆ และไปสร้างแนวคิดให้แก่เด็กรุ่นใหม่ เพื่อให้เขาเกิดแนวคิดว่าตำรวจไม่ใช่ยักษ์ ให้เรารู้สึกว่าตำรวจเป็นคนดี เป็นคนที่เสียสละ เป็นตำรวจที่พร้อมจะทำงานช่วยเหลือสังคม" พล.ต.ต.สุพิศาล บอกความสำคัญ

            พล.ต.ต.สุพิศาล บอกถึง "จ่าเฉย เดอะซีรีส์" ว่า จะเริ่มเปิดตัวหลังจากที่จ่าเฉยยืนตากแดดตากลมมานาน ว่าหน้าที่แต่เดิมจ่าเฉยเป็นอย่างไร ก่อนที่มีเหตุการณ์ต่างๆ ในสังคม ที่ทำให้จ่าเฉยจะอยู่เฉยไม่ได้แล้ว ที่จ่าเฉยน้ำตาไหลเพราะเขาเศร้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม และเศร้าใจกับความรู้สึกที่ประชาชนไม่เข้าใจตำรวจ ก่อนจ่าเฉยจะลุกขึ้นมาทำหน้าที่เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งจะมีตอนต่อๆ ไปทาง www.youtube.com www.Cib.police.co.th และ www.csd.go.th เพื่อให้เขาส่งต่อกันไปเรื่อยๆ เพื่อให้เห็นว่าตำรวจเริ่มเข้าหา มีประชาชนเป็นเจ้านายเรา เมื่อมีจ่าเฉยแล้ว อีกไม่นานก็จะมี "หมวดช่วย" ที่จะคอยมาเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลในเรื่องกิจกรรมการทำงานของจ่าเฉยในซีรีส์จ่าเฉยตอนต่อๆ ไป จะมีรูปร่างเหมือนซูเปอร์แมน เป็นผู้หมวดฉีกเสื้อตำรวจออกแล้วจะเป็นประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของชาวบ้านมากขึ้น ในการสนับสนุนวิธีการของจ่าเฉยไม่ให้เขาโดดเดี่ยว ที่ไหนมีปัญหาเขาก็จะเข้าไปช่วย และเข้าไปบริการประชาชนมากยิ่งขึ้น

            ขณะที่ พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล รองผกก.2 บก.ป. บอกถึงรายละเอียดในวิดีโอเปิดตัวจ่าไม่เฉยว่า "จ่าเฉย" เริ่มทนปัญหาอาชญากรรมไม่ไหว จ่าเฉยเห็นทุกวัน พอเป็นหุ่นแต่เขามีจิตวิญญาณ เลยออกมาช่วยเหลือประชาชน โดยนำความรู้ต่างๆ มาช่วยให้ปัญหาต่างๆ ลดลง จ่าเฉยหลายคนมองและศรัทธาในตัวเขา ถ้าเอาเขามาบอกให้ความรู้แล้วคนน่าจะเชื่อถือกว่าเอาตำรวจตัวเป็นๆ มาพูด เมื่อปัญหามีมากขึ้น จ่าเฉยก็เลยจะไม่เฉยอีกต่อไปแล้ว หลังจากนี้จะเป็นซีรีส์เป็นตอนๆ ในแง่วิธีคิดของตำรวจเก่ากับตำรวจใหม่ ซึ่งจะเล่าผ่านการช่วยเหลือประชาชนของจ่าเฉยในวิธีคิด ซึ่งจ่าเฉยจะเลือกการช่วยเหลือชาวบ้านก่อนเรื่องอื่น โดยเล่าเรื่องผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น และมีตัวละคร "หมวดช่วย" ที่จะเข้ามาช่วย เปิดตัวฉีกเสื้อมาเป็นตัวอักษร "ซี" เพราะแทนคำว่า cop, Community Policing , หมวดช่วย และ จ่าเฉย ได้

            "จ่าเฉย..ไม่เฉย" ที่มาใส่ชุดจ่าเฉย ซึ่งเป็นโครงเดิมของรูปปั้นจ่าเฉย ซึ่งขูดเอาดินปั้นออกก่อนจะนำเครื่องแบบมาทาสี แล้วนำมาสวมรวมถึงหน้ากากจะเหมือนจ่าเฉยที่เคยเห็น เรียกรอยยิ้มจากประชาชนที่เดินผ่านในห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ได้ไม่น้อย ถือว่าเป็น จุดเริ่มต้นของ "จ่าเฉย" ที่จะไม่เฉยอีกแล้ว ให้ประชาชนรู้จักและช่วยเหลือประชาชนได้มากขึ้น

..........................

(หมายเหตุ : 'จ่าเฉย...เดอะซีรีส์' : รายงาน)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ