ข่าว

บึ้ม!ฐานนราฯนาวิกฯดับ3สาหัส6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เก็บกู้ระเบิด 25 กก.กลับค่าย เกิดตูมสนั่นฐานปฏิบัติการนาวิกฯ พลีชีพ 3 สาหัส 6 ขณะแกะระเบิด ผบ.ทร.รับคนร้ายวางระเบิด2ชั้น


                เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 22 เมษายน ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ซึ่งตั้งอยู่ภายในที่ทำการประปาส่วนภูมิภาค อ.บาเจาะ ริมถนนเพชรเกษม สายนราธิวาส-ปัตตานี ช่วงบริเวณบ้านบือเจาะ หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 4 นาย และบาดเจ็บ 4 นาย หลังจากปฐมพยาบาลในเบื้องต้น แพทย์ได้นำตัวส่งต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องรวมทั้งสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุภายในฐานปฏิบัติการ และส่งเจ้าหน้าที่ทหาร รปภ.เข้มปากประตูทางเข้าฐาน โดยผู้ที่จะเข้าไปได้ต้องได้รับอนุญาตจาก น.ท.ธรรมนูญ วรรณา ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 เพียงผู้เดียว

               ผู้สื่อข่าวรายงานจากการสังเกตหน้าฐานปฏิบัติการว่า จากการดูด้วยสายตาพบว่าจุดที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นอยู่ด้านข้างของอาคารกองบังคับการ ตั้งอยู่ด้านซ้ายมือของประตูทางเข้า โดยมีรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ทหารที่จอดอยู่จุดดังกล่าวถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหาย 4-5 คัน และบริเวณอาคารน็อกดาวน์ที่อยู่ข้างแท็งก์น้ำขนาดใหญ่ ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายเป็นรูพรุน มีศพเจ้าหน้าที่ทหารนอนเสียชีวิต 2 นาย ในสภาพร่างกายแหลกเหลว จากอานุภาพของระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิคหนัก 25 กิโลกรัม

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 3 นาย ได้แก่ 1.เรือโทชัยสิทธิ์ เตชะสว่างวงศ์ 2.พ.จ.อ.ทัศนัย ชมพูทวีป 3.จ.อ.เรวัตร คงนาค ส่วนได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ได้แก่ 1.พ.จ.อ.สมเพชร ญาณปัญญา 2.จ.อ.ธีรวัฒน์ สุขรอดรู้ 3.จ.อ.สายัณห์ ชินบุตร 4.จ.อ.ธงชัย สุยวงค์ 5.จ.อ.องอาจ ศักดิ์ดา 6.จ.อ.สราวุธ ตาปนานนท์

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฐานปฏิบัติการชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ที่เกิดระเบิดขึ้นแห่งนี้ เป็นส่วนของผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นส่วนย่อยของฐานปฏิบัติการทหาร กองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 32 ตั้งอยู่บริเวณบ้านยือลอ หมู่ 3 ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ ซึ่งถูกกลุ่มก่อความไม่สงบกว่า 50 คนเข้าโจมตีฐาน เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่นาวิกโยธินสามารถสังหารกลุ่มคนร้าย 16 คน และหนึ่งในผู้เสียชีวิตมีนายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำระดับปฎิฏิบัติการในพื้นที่ ผู้ต้องหาตามหมาย ป.วิอาญา ในคดีความมั่นคง 11 หมาย และเป็นผู้ต้องสงสัยตามหมาย พ.ร.ก. 3 หมาย และมีส่วนร่วมในการบุกสังหาร ครูชลธี เจริญชล ครู ค.ศ.2 โรงเรียนบ้านตันหยง ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 มกราคมด้วย


ผบ.ทร.รับคนร้ายวางระเบิด2ชั้น

                พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุระเบิดภายในหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินที่ 32 จ.นราธิวาส ขณะที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด(อีโอดี)กำลังถอดประกอบชิ้นส่วนถังแก๊สจนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตว่า คนร้ายวางระเบิดไว้ 2 ชั้น เมื่อชุดอีโอดีนำถังแก๊สมาตรวจสอบภายในหน่วย และทำการแกะชิ้นส่วนทำให้เกิดการระเบิดขึ้น ล่าสุดพบว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 นาย และผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 6 นาย ทั้งนี้ได้สั่งกำชับให้ระมัดระวังตัวตลอด แต่ชุดอีโอดีที่ไปปฏิบัติงานต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น ซึ่งกองทัพเรือพร้อมดูแลครอบครัวของกำลังที่ได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติ


บึ้มทหารที่ระแงะโดน3ชาวบ้านเจ็บ

                เวลา 12.50 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.จิระเดช พระสว่าง ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายวางระเบิดทหารพรานชุดลาดตระเวน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 1104 กรมทหารพรานที่ 11 บนถนนข้างคอสะพานบ้านลูโบะกาเยาะ หมู่ 5 ต.เฉลิม อ.ระแงะ แต่พลาดเป้าทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ขณะขับรถกระบะผ่านจุดเกิดเหตุ ได้แก่ 1.นายอาดือนัน ดอเลาะ อายุ 42 ปี ภูมิลำเนาอยู่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ถูกสะเก็ดระเบิดที่มือขวา 2.ด.ช.อาซูวัน ดอเลาะ อายุ 7 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายของนายอาดือนัน ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณมือขวา และ 3.ด.ญ.สุชาดา สามารถพัฒนกิจ อายุ 9 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนของ ด.ช.อาซูวัน ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณขาขวา โดยคนร้ายประกอบระเบิดใส่ไว้ในถังแก๊สหนัก 25 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ซุกซ่อนไว้ในกองขยะริมถนน ส่วนทหารทั้ง 12 นายปลอดภัย


"อดุลย์"สั่งเข้มรับครบรอบกรือเซะ-เจรจา

                พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีครบรอบ 9 ปี เหตุการณ์กรือเซะ ในวันที่ 28 เมษายนได้กำชับเจ้าหน้าที่ในการป้องกันกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุพร้อมทั้งประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคงอย่างใกล้ชิด

                พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า พฤติกรรมการขึงป้ายผ้าต่อต้านการเจรจาสันติภาพมีไม่น้อยกว่า 50 จุดเป็นการสร้างกระแสเพื่อเดินหน้าไปสู่การรับรู้ของสังคมโลก ซึ่งถือเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่งของกลุ่มขบวนการที่ทำกันอย่างเป็นระบบเพื่อให้เกิดภาพความขัดแย้งที่ใหญ่ขึ้น เบื้องต้นจึงไม่อยากให้สังคมหรือประชาชนในพื้นที่ตื่นตระหนก

                "แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากคือ การพบใบปลิวที่มีข้อความข่มขู่เอาชีวิตชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะไทยพุทธเพื่อแลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นครูโรงเรียนตาดีการายหนึ่งในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ ที่ถูกทางการเชิญตัวสอบสวนเพราะสิ่งดังกล่าวไม่ใช่แนวทางในการเรียกร้องสันติภาพ อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากจะครบรอบเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ 28 เมษายนและกำหนดการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 29 เมษายนนี้ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยเร่งให้มีการก่อเหตุหรือสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายได้ง่าย" พ.อ.ปราโมทย์ กล่าว


ยิงหญิงเจ็บ2คาดกลุ่มทิ้งใบปลิว
 
                ส่วนกรณี วันที่ 21 เมษายน คนร้าย 2 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะประกบยิง นางอัมพร ทวีสุวรรณ อายุ 43 ปี เสียชีวิต และนางสมปอง พรหมรักษา อายุ 50 ปี บาดเจ็บ ทั้งคู่มีภูมิลำเนาอยู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พร้อมทิ้งใบปลิวข่มขู่ให้ปล่อยตัวครูผู้หญิงคนหนึ่งจากโรงเรียนตาดีกาในท้องที่ ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ ไม่เช่นนั้นจะสังหารชาวไทยพุทธ ซึ่งการควบคุมครูดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ทราบชื่อคือ น.ส.พาดีล๊ะ (สงวนนามสกุล) ต่อมากลุ่มนักศึกษาชายแดนใต้จำนวนหนึ่งไปรวมตัวที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวเรียกร้องให้ปล่อยตัว

                พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สาเหตุของความไม่พอใจของญาติผู้ถูกควบคุมตัวและกลุ่มนักศึกษา คือ การที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เยี่ยมในวันแรกที่ถูกควบคุมตัว แต่ข้อเท็จจริงคือทางกลุ่มญาติได้ตามไปเยี่ยมในเวลากลางคืนแล้ว ซึ่งตามระเบียบไม่สามารถให้เยี่ยมได้ถือเป็นกติกาปกติ ส่วนการควบคุมตัวก็ยังไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ เพียงแต่เจ้าหน้าที่ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น หากพบว่าไม่มีความเกี่ยวข้องก็จะปล่อยตัวทันที ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่ได้มีการละเมิดใดๆ และล่าสุดยังไม่มีการปล่อยตัว

                ต่อมาเวลา 11.00 น. วันที่ 22 เมษายน พ.ต.ท.จำลอง สุวลักษณ์ สวญ.สภ.นาประดู่ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุยิงกันที่หน้าโรงเรียนป่าไร่ หมู่ 2 ต.ทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี มีชาวบ้านบาดเจ็บ 2 ราย ทราบชื่อคือ นางนพารัตน์ สะนิ อายุ 43 ปี ภูมิลำเนา อ.เทพา จ.สงขลา ถูกกระสุนที่หลังและสะโพก และนางวันเพ็ญ อินทองแก้ว อายุ 45 ปี ภูมิลำเนา อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ถูกกระสุนที่ราวนมขวาและขาขวา นำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี สอบสวนทราบว่าทั้งสองคนเป็นพี่น้องกัน ได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านพักในพื้นที่ อ.แม่ลาน ระหว่างทางได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนยิงจนได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเป็นการกระทำของกลุ่มแนวร่วมกลุ่มที่ยิงผู้หญิงเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน ในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี และทิ้งใบปลิวข่มขู่ให้ปล่อยตัวผู้หญิงต้องสงสัยที่ทางการควบคุมตัวไว้

จับคนร้ายลอบเผาบ้านชาวบ้านอ้างส่วนตัว

                เมื่อเวลา 15.00 น.พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันนำตัวนายรอมลี หรือรุสดี หรือลี ลาเตะ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138 ม.1 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมหลักฐาน น้ำมันแกลลอนและอุปกรณ์อื่นๆอีก 3 รายการ ในข้อหาวางเพลิงและเผาทรัพย์ มาแถลงข่าว นายรอมลี ยอมรับสารภาพว่าทำจริงเนื่องจากโกรธแค้นเรื่องส่วนตัวกับบ้านที่วางเพลิง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ