ข่าว

เกิดปะทะเกาะสอง'ทหารพม่าดับ13'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ฉก.ร.25 แจงทหารพม่าปะทะกลุ่มติดอาวุธทหารพม่าดับ 13 ศพ ยันไม่เกี่ยวกับไทย เอกชนระนองวิตกหวั่นลามกระทบสัมพันธ์ชายแดน


              5เม.ย.2556 พ.อ.อุทิศ อนันตนานนท์ รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ซึ่งดูแลแนวพื้นที่ชายแดนไทย-พม่าด้าน จ.ชุมพร และระนอง เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากทหารพม่าว่า เกิดเหตุชาวบ้านจำนวน 100 คน ปะทะกับทหารพม่าที่ดูแลพื้นที่เป็นเหตุให้ทหารพม่าเสียชีวิต 13 ราย ในเขตพื้นที่ทับซ้อนบริเวณบ้านอินทนินขวาง ตรงข้ามบ้านคลองกระนัย หมู่ 9 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง จุดเดียวกับที่เคยเกิดเหตุทหารพม่าจับกุม 92 คนไทยที่บุกรุกป่าเมื่อปีที่แล้ว 

              "ทหารไทยรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ได้เข้าตรึงกำลังและตรวจสอบข้อมูลในเรื่องดังกล่าวแล้ว  โดยฝ่ายทหารไทยได้เข้าควบคุมเส้นทางเข้า-ออกบริเวณแนวชายแดนจุดที่เกิดเหตุ หากพบชาวบ้านคนไทยที่ข้ามฟากเข้าไปฝั่งประเทศพม่าเดินทางออกมา ก็จะควบคุมตัวเพื่อสอบสวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป" พ.อ.อุทิศ กล่าวและว่า

              ด้านพ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ อดีตประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่าด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายต่างออกมายืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่าเขตแดนตรงจุดใดที่เป็นของไทยและจุดใดที่เป็นของพม่า แต่ยังมีความพยายามของกลุ่มบุคคลที่พยายามแสวงหาจากพื้นที่ดังกล่าวสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นกับชาวบ้านอยู่ตลอดเวลา


กองทัพแจงเหตุปะทะพม่าไม่เกี่ยวกับไทยยันไม่มีคนไทยเสียชีวิต

              เมื่อเวลา 15.30 น.ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวภายหลังการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก ประจำเดือนเม.ย.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในการประชุมถึงเหตุการณ์ปะทะของกองกำลังไม่ทราบฝ่ายและกองกำลังทหารพม่าบริเวณ จ.เกาะสอง ประเทศพม่า ตรงข้ามกับพื้นที่อ.กระบุรี จ.ระนองว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศพม่าจากการประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายพม่าได้รับแจ้งว่า มีการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ซึ่งฝ่ายไทยได้มีการเตรียมการโดยใช้มาตรการเฝ้าตรวจบริเวณช่องทางเข้าออกตามแนวชายแดน ซึ่งทางหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 (ฉก.ร. 25) ได้ประสานงานกับฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบในพื้นที่ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

              พ.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 25 (ผบ.ฉก.ร.25) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้นเป็นการปะทะระหว่างทหารพม่า กับกลุ่มติดอาวุธในประเทศพม่าจำนวน 40 - 50 คน บริเวณบ้านอินทนินขวาง อ.เกาะสอง จ.เกาะสอง ตรงข้ามกับพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นของพม่าพบว่า มีทหารพม่าเสียชีวิตจากการปะทะจำนวน 13 นาย และสูญหาย 2 นาย  ขณะนี้ทางพม่ากำลังเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่เพิ่มเติมอยู่ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ปะทะขึ้นบริเวณชายแดนไทย-พม่า ทางพม่าจึงประสานมายังทางเรา ซึ่งเราเป็นเพียงผู้รับทราบ ตนจึงได้สั่งการให้มีการวางกำลัง เฝ้าตรวจให้เข้มงวดบริเวณตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งนี้ยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับทางทหารไทยและไม่มีผู้เสียชีวิตคนไทยตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในรายละเอียดต้องรอผลการตรวจสอบอย่างแน่นอนจากทางการพม่าอีกครั้ง


เอกชนระนองวิตกหวั่นลามกระทบสัมพันธ์ชายแดน

              นางนฤมล ขรภูมิ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง กล่าวว่า ทางภาคเอกชนจังหวัดระนอง ประกอบด้วยหอการค้าจ.ระนอง,สภาอุตสาหกรรมจ.ระนอง,สมาคมประมง จ.ระนอง และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ระนอง กำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยทางภาคเอกชนมีความหวั่นวิตกว่าจากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นจะบานปลายกลายเป็นความขัดแย้งและส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในพื้นที่ชายแดนไทย-พม่าด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง ที่เป็นพื้นที่ที่มีความสงบและเกิดความขัดแย้งน้อยที่สุดตามพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่มีความรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นเนื่องจากมี จนท.ทหารพม่าตายเป็นจำนวนมาก

              นางนฤมล กล่าวว่า พื้นที่ชายแดนไทย-พม่าด้านจ.ระนอง-เกาะสอง ปัจจุบันถือเป็นพื้นที่ที่มีเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวเจริญเติบโตสูงมาก ทั้งยังมีโครงการความร่วมมือหลายด้านที่มีการร่วมมือกันระหว่างไทยและพม่า โดยเฉพาะการผลักดันให้ จ.ระนองและ จ.เกาะสอง เป็นประตูเชื่อมโยงรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ