ข่าว

เปิด'CPO'บช.ภ.3ปูพรมลดโจร-ยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด'CPO'...บช.ภ.3ปูพรมลด..โจร-ยาเสพติด : ตะลุยข่าว โดย ชุมชนสีขาว

               "ตำรวจรับใช้ชุมชน" ทฤษฎีใหม่ตำรวจไทย ภายใต้แนวคิดของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ซึ่งมอบหมายให้ตำรวจในสังกัดเข้าไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้แก่ชุมชนจนเป็นที่ประจักษ์และได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดี อย่างที่ชุมชนบ้านหัวทาง อ.เมือง จ.สตูล แนวคิดตำรวจรับใช้ชุมชนกลายเป็นโมเดลต้นแบบ เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
               ขณะที่ 190 ชุมชนทั่วประเทศ เริ่มรู้จักกับทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชน โดยเฉพาะที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ภายใต้การนำของ พล.ต.ท.เชิด ชูเวช ผบช.ภ.3 เริ่มโครงการนำร่องแล้ว โดยคัดเลือก 40 ชุมชน ใน 8 จังหวัดของภาคอีสานตอนล่าง แล้วทดลองส่งตำรวจผู้รับใช้ชุมชนเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชุมชนละ 2 นาย เพื่อประสานแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชุมชน ปรากฏว่าเพียงเวลาแค่ 1 เดือนเศษ โครงการดังกล่าวรุดหน้าอย่างมาก ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน
 
               "ชุมชนสองห้องลมเย็นสามัคคี" ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา 1 ใน 40 ชุมชนนำร่องโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน หลัง ร.ต.ต.มนูญ รักกลาง รองสวป.สภ.เมืองนครราชสีมา ในฐานะตำรวจผู้รับใช้ชุมชน (CPO) พร้อมทีมงานเข้าไปปฏิบัติงานอยู่ในชุมชน ปรากฏว่าได้รับความร่วมมือจากชาวชุมชนเป็นอย่างดี ทุกคนต่างให้ความร่วมมือตำรวจในการแก้ปัญหาทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยเฉพาะยาเสพติดจากอดีตที่เคยระบาดหนักปัจจุบันสถานการณ์ทุเลาเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด
 
               “ชาวชุมชนอุ่นใจที่มีตำรวจ CPO เข้ามาอยู่ในพื้นที่ เขาทำตัวเหมือนญาติของเรา ดูแลช่วยเหลือแก้ปัญหาให้ทุกอย่าง แนวทางการทำงานของเขาทำให้เราคลายความหวาดระแวง เพราะในอดีตเราไม่ค่อยไว้วางใจตำรวจ ไม่รู้ว่าเขาเข้ามาเพื่อหวังจะจับเราหรือเปล่า แต่ตำรวจชุดนี้ไม่ใช่เขาเข้ามาช่วยเราแก้ปัญหาในชุมชนจริงๆ เชื่อว่าหากตำรวจทั่วประเทศทำเช่นนี้ สังคมเราน่าอยู่กว่านี้มาก” พ.ต.จำรัส เจือจันทร์ ประธานชุมชนสองห้องลมเย็นสามัคคี ให้ข้อมูล
 
               ประธานชุมชนบอกด้วยว่า ในอดีตชุมชนมีปัญหายาเสพติด แต่พอตำรวจผู้รับใช้ชุมชนเข้ามาในชุมชน มีการแสวงหาความร่วมมือระหว่างชาวชุมชน ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ แนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี เชื่อว่าอีกระยะเวลาหนึ่งปัญหายาเสพติดในพื้นที่จะหมดไปเพราะความร่วมมือกันระหว่างคนในชุมชน
 
               ด้าน พล.ต.ท.เชิด เปิดเผยว่า หลังจากเริ่มโครงการนำร่อง ตำรวจผู้รับใช้ชุมชน 40 ชุมชนในพื้นที่ 8 จังหวัดของภาคอีสานตอนล่าง ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนในพื้นที่ และมีจำนวนไม่น้อยที่เรียกร้องให้ตำรวจมีการขยายพื้นที่ปฏิบัติงานให้ครอบคลุมไปถึงชุมชนที่อยู่อาศัยของตัวเอง ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าภายใน 1 ปีจะขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ 236 ชุมชนทั่วพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3
 
               “ตั้งเป้าไว้ว่า ภายใน 1 ปี จะทำโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชนให้ได้ครอบคลุมทั่วทุกจังหวัดในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 อย่างน้อยโรงพักละ 1 ชุมชน ในภูธรภาค 3 มี 236 โรงพัก หากทำได้ตามเป้าจะได้ชุมชน 236 แห่ง เชื่อว่าแนวทางดังกล่าวได้ผล สามารถแก้ปัญหาอาชญากรรมต่างๆได้ ท้ายสุดสังคมไทยจะน่าอยู่” พล.ต.ท.เชิด กล่าว
 
               ขณะที่ ผศ.ดร.อิสระพัฒน์ ธีรพัฒน์สิริ เลขานุการผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะตัวแทน ศ.ดร.ศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ความสนใจในโครงการดังกล่าวและได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชนใน จ.สระบุรี และ จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย ดร.สิรภพ รักษ์ธนธัช วุฒิอาสาของผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมถึง พล.ร.อ.ถมรัตน์ หทโยดม รองประธานมูลนิธิเอกชนพัฒนาภูมิภาค
 
               ผศ.ดร.อิสระพัฒน์ กล่าวระหว่างการตรวจเยี่ยมโครงการดังกล่าว ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ว่า ตำรวจเดินมาถูกทางแล้ว ที่นำทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชนมาใช้ พร้อมยินดีให้การสนับสนุนและจะผลักดันให้ตำรวจนำทฤษฎีตำรวจผู้รับใช้ชุมชนไปปฏิบัติทั่วทั้งประเทศ พร้อมทั้งจะมีการพิจารณาถึงการเจริญเติบโตในสายงานของตำรวจผู้รับใช้ชุมชนด้วย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน
 
               สอดคล้องกับ พล.ร.อ.ถมรัตน์ ยืนยันว่า มูลนิธิเอกชนพัฒนาภูมิภาคพร้อมจะให้การสนับสนุนตำรวจผู้รับใช้ชุมชน ซึ่งจะพิจารณาว่า มูลนิธิจะช่วยสนับสนุนในเรื่องใดได้บ้าง
 
               พ.ต.อ.วรวุฒิ คุณะเกษม ผกก.กก.3 บก.ป. ในฐานะคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี ในส่วนของ กก.3 บก.ป.มีแผนจะขยายโครงการดังกล่าวต่อใน จ.ขอนแก่น มีการประสานงานกับตำรวจ บช.ภ.4 แล้ว คาดว่าเร็วๆ นี้น่าจะเริ่มโครงการได้

 

....................

(หมายเหตุ : เปิด'CPO'...บช.ภ.3ปูพรมลด..โจร-ยาเสพติด : ตะลุยข่าว โดย ชุมชนสีขาว)
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ