ข่าว

คุก4ปี!อดีตหนุ่มหลักทรัพย์โพสต์หมิ่นฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุก 6 ปี 'อดีตพนง.เงินทุนหลักทรัพย์' ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ โพสต์ข้อความเท็จพาดพิงสถาบันโยงลงทุนกระทบตลาดหุ้นปี 52 รับสารภาพชั้นสอบสวน ศาลปรานีลดโทษเหลือ 4 ปี

               วันที่25 ธ.ค.55 เวลา เวลา 10.20 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2337/2554 ที่อัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายคธา ปาจริยพงษ์ อายุ 36 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ ตาม พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3,14

               จากกรณีเมื่อวันที่ 22 เมษายน และวันที่ 14 - 15 ตุลาคม 2552 จำเลยได้โพสต์ข้อความลงเว็บไซต์เกี่ยวกับข่าวลือที่ระบุเนื้อหาเชื่อมโยงกับสถาบัน ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด จนทำให้ตลาดหลักทรัพย์ของไทยมีมูลค่าซื้อขายลดลงอย่างมากภายในวันเดียว

               จึงพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ตาม พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) ให้เรียงกระทงลงโทษจำคุกจำเลยรวม 2 กระทงๆ 3 ปี เป็นจำคุก 6 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง เห็นควรลดโทษให้ 1 ใน 3 รวมจำคุกทั้งสิ้น 4 ปี

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว นายคธา มีสีหน้าเรียบเฉย โดยเตรียมยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดีต่อไป

 

................................

(หมายเหตุ : ภาพจากแฟ้มข่าว)

                

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ