ข่าว

เหยื่อ!ค้ามนุษย์ซ้ำซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อ!ค้ามนุษย์ซ้ำซาก: เลียบค่าย โดยทัศชยันต์ วาหะรักษ์ [email protected]

              ผมมีโอกาสสนทนากับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศประจำอยู่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวในจังหวัดทางภาคอีสาน มีข้อมูลที่น่าสนใจและพิจารณาแล้วว่า จำเป็นจะต้องเขียนถึงเพื่อเตือนสติหญิงไทยที่คิดจะไปทำงานในรัฐซาราวักของมาเลเซีย

              คุณพี่ท่านนี้บอกผมว่า ปัจจุบันมีนายหน้าเถื่อนหลอกหญิงไทย โดยเฉพาะในภาคอีสาน เข้าไปทำงานใน "เมืองกูชิง" เมืองหลวงของรัฐซาราวัก รวมถึง "เมืองบินตูลู" และ "เมืองไซบู" เมืองใหญ่ของรัฐดังกล่าว

              โดยอ้างว่าจะพาไปทำงานในร้านนวดผ่อนคลายแผนไทย แต่พอไปทำงานเข้าจริงๆ กลับถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศ พอขัดขืนก็ถูกทำร้ายทุบตีอย่างทารุณ ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เข้าช่วยเหลือส่งกลับประเทศแล้วหลายสิบราย

              วิธีการหลอกเหยื่อของนายหน้าเถื่อนเหล่านี้ ไม่แตกต่างกัน คือจะเข้าไปติดต่อหญิงสาวในหมู่บ้าน ออกอุบายชวนไปทำงานในมาเลเซีย อ้างว่าทำงานสบาย แต่มีรายได้ดี ความเป็นอยู่สุขสบาย

              แต่เมื่อเดินทางถึงมาเลเซียแล้วกลับถูกส่งไปทำงานในร้านนวดขนาดเล็ก ตั้งอยู่ชั้นบนของตึกแถวในเมืองใหญ่ทั้ง 3 เมืองที่กล่าวข้างต้นของรัฐซาราวัก

              ร้านนวดที่ว่า เป็นพื้นที่ซึ่งถูกจัดไว้ในสภาพที่เอื้ออำนวยให้ผู้หญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศ และเหมาะแก่กิจการค้าบริการทางเพศมากกว่าบริการนวดแผนไทย หญิงหลายรายจึงถูกข่มขืน สุดท้ายปล่อยเลยตามเลยขายบริการทางเพศ และอีกไม่น้อยที่ถูกบังคับให้ขายบริการ

              จะหนีก็หนีไม่ได้ เพราะหนังสือเดินทางถูกขบวนการค้ามนุษย์เหล่านี้ยึดไว้ตั้งแต่ก้าวแรกที่เหยียบพื้นดินมาเลเซีย ขณะที่จะไปไหนมาไหนก็ต้องทำอย่างหลบๆ ซ่อนๆ เพราะไม่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งผิดกฎหมาย หากถูกทางการมาเลเซียจับได้มีโทษจำคุก 2-6 เดือน และโบยด้วยหวายอีก 3-6 ที

              ด้วยความกลัวโทษทัณฑ์ที่จะได้รับ ทำให้หญิงสาวต้องทนรับกับชะตากรรมที่เกิดขึ้น กว่าจะหลุดพ้นออกมาได้แทบเอาชีวิตไม่รอด

              ที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศพยายามแจ้งเตือนหญิงไทยที่นิยมไปทำงานในต่างประเทศอยู่เป็นระยะ ขณะที่ตำรวจเองก็มีการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ลักษณะนี้อย่างสม่ำเสมอ

              แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเสร็จสรรพ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตัวหญิงสาวเอง ที่คิดเฉพาะเรื่องรายได้ที่จะได้รับ โดยไม่ได้คิดให้รอบคอบว่า ไปแล้วจะต้องประสบพบเจอกับเหตุการณ์เช่นไรบ้าง

              จึงตกเป็น เหยื่อ! ของขบวนการค้ามนุษย์...ซ้ำซาก
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ