ข่าว

ม็อบ'พยาบาล'ร้องรบ.บรรจุเป็นขรก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว บุกทำเนียบฯ ร้องรัฐบาลบรรจุเป็นข้าราชการประจำ

                           16 ต.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข จากทั่วประเทศ ประมาณ 1,000 คน นำโดยนายสราวุธ ที่ดี ประธานเครือข่ายฯ เดินทางมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล ในเรื่องการบรรจุแต่งตั้งพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวในโรงพยาบาลของรัฐบาล ให้เป็นข้าราชการ เนื่องจากตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวปฏิบัติงานรับผิดชอบภาระงานเหมือนกับข้าราชการทุกอย่าง แต่มีสวัสดิการและความมั่นคงไม่เท่าข้าราชการ

                           อย่างไรก็ตามรัฐบาลกลับไม่มีการเปิดกรอบบรรจุเพิ่ม จึงเกิดการขาดแคลนพยาบาลในระบบบริการสุขภาพ ซึ่งโดยสถิติแล้วในปีแรกจะมีพยาบาลจบใหม่มาทำงานในโรงพยาบาลของรัฐบาล และพบว่าพยาบาลลาออกไป 50% ปีที่ 2 ลาออกไปอีก 25% และปีที่ 3 จะเหลือพยาบาลวิชาชีพในระบบเพียง 25 %เท่านั้น เหมือนกับรัฐบาลจงใจผลิตพยาบาลที่มีประสบการณ์ให้เข้าทำงานในระบบบริการสุขภาพของโรงพยาบาลเอกชนมากกว่า โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมได้มีการตั้งเวทีปราศรัยด้วยรถบรรทุกติดตั้งเครื่องขยายเสียง ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ อีกทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการปิดถนนพุษณุโลก 1 ช่องทางจราจร ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่บก.น.1 และเจ้าหน้าที่สายตรวจจากสน.ดุสิต

                           ทั้งนี้นายสราวุธ กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯเคยชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาลมาแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งรมว.สาธารณสุข (สธ.) ได้รับปากว่า สธ.จะรับบรรจุให้หลังสิ้นปีงบประมาณ แต่เมื่อถึงเวลา เรื่องดังกล่าวก็ยังคงเงียบหาย ดังนั้นพวกตนได้ไปสอบถามที่สธ.เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับคำตอบว่าสธ.ขอเวลาเลื่อนไปอีก 3 เดือน เนื่องจากต้องจัดทำข้อมูลเพื่อใช้พิจารณาบรรจุเป็นข้าราชการต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงมีการเปลี่ยนตัวบุคลากรที่เป็นผู้บริหารของกระทรวงฯ จึงเกรงว่าการดำเนินการเรื่องนี้จะหายไป และการมาชุมนุมเรียกร้องในวันนี้ก็เพื่อขอความเห็นใจและความเป็นธรรม อีกทั้งพวกตนก็ไม่ได้ทิ้งคนไข้แต่เลือกวันหยุดเพื่อเดินทางมา มีพยาบาลที่เหลือทำหน้าที่อยู่

                           “เราไม่ได้เอาชีวิตคนไข้เป็นตัวประกัน เพียงแต่อยากให้สังคมรับรู้ถึงสิ่งที่เราเรียกร้องว่าความจริงที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อระบบบริการสุขภาพของคนไทยอย่างไร”

                           จากนั้นน.พ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายชนะชาติ  พลพงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ร่วมหารือกับตัวแทนกลุ่มเครือข่ายฯ  ซึ่งบรรดากลุ่มพยาบาลได้ชี้แจงถึงเหตุผลจำเป็นที่ต้องการบรรจุให้เป็นข้าราชการ ทั้งเรื่องของบุคคลากรในโรงพยาบาลของรัฐที่ยังขาดแคลน และกรณีที่พยาบาลทำงานใช้ทุนรัฐบาลหมดแล้วลาออกเพื่อไปทำงานในโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมาก รวมถึงเรื่องของสวัสดิการต่างๆ

                           ด้านน.พ.ณรงค์ กล่าวว่า กระทรวงได้รับข้อมูลเรื่องดังกล่าวและนำมาวิเคราะห์รวมถึงตน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกฯ เลขาธิการ กพ. และเลขาธิการ ครม.ได้หารือกันถึงเรื่องดังกล่าวภายหลังจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ สั่งการให้เร่งแก้ปัญหาด้วยด่วน ซึ่งได้มีการออกมาตรการระยะสั้น คือจะมีการบรรจุให้เป็นข้าราชการในจุดที่วิกฤติในเรื่องของบุคคลากร ซึ่งจะมีคำตอบในเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นในเดือน ธ.ค.จะมีการออกแผนปฏิบัติการที่จะพิจารณาเรื่องของอัตรากำลังข้าราชการ สวัสดิการและค่าตอบแทน ซึ่งสธ.กับ ก.พ.มีการหารืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะพยายามให้เกิดผลภายในปีนี้ ยืนยันว่าเรื่องของสวัสดิการและค่าตอบแทนเป็นหัวใจสำคัญซึ่งทุกคนจะได้รับอย่างเป็นธรรมเช่นเดีจยวกับวิชาชีพอื่นๆ ตนในฐานะที่เป็นปลัดกระทรวงฯ ยืนยันพร้อมทำงานและแก้ปัญหาในเรื่องนี้จะดูแลทุกๆคน ขอเป็นแนวหน้าทำงาน ตนมีศักดิ์ศรีพอที่จะออกมารับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่สวก็จะเปิดโอกาสให้ตัวแทนของกลุ่มพยาบาลเข้ามาร่วมหารือพิจารรษด้วย

                           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการหารือเสร็จทั้งหมดก็ได้นำผลไปแจ้งต่อกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ก็ยังมีพยาบาลบางส่วนตะโกนสอบถามถึงความชัดเจนว่าจะมีการบรรจุให้เป็นข้าราชการจริงหรือไม่ เพราะเคยเดินทางมาเรียกร้องและมีการรับปากแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไป ซึ่งทางปลัด สธ.ยืนยันว่าจะเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว ขณะที่ มีพยาบาลบางส่วนได้สอบถามถึงเงินเดือน 15,000 บาท ที่รัฐบาลมีนโยบายให้กับผู้ที่จบปริญญาตรี แต่พยาบาลที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวยังไม่ได้รับ ทำให้ปลัด สธ.ได้แต่เพียงยิ้ม ก่อนรับปากว่าจะนำไปแก้ปัญหาให้พร้อมๆกับเรื่องอื่นๆ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจและตะโกนวิพากวิจารณ์ถึงนโยบายรัฐบาล ซึ่ง น.พ.ประสิทธิ์ ก็พยายามชี้แจงโดยอ้างเหตุผลว่า ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของโรงพยาบาล บางแห่งก็มีรายได้น้อย รัฐบาลจึงนำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคกลับมาใช้ เพื่อจะได้มีเงินมาบำรุงในส่วนของโรงพยาบาล

                           อย่างไรก็ตามหลังการเจรจา แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศให้มีการเคลื่อนขบวนไปยังรัฐสภาเพื่อขอความเป็นธรรมและเห็นใจจากทุกๆ ฝ่ายต่อไป

 

'สธ.' เตรียมทยอยบรรจุพยาบาลลูกจ้าง1.7หมื่นคนใน 5 ปี

                           นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ ลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุขจากทั่วประเทศ เรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาล ในเรื่องการบรรจุแต่งตั้งพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวในโรงพยาบาลของรัฐบาลให้เป็นข้าราชการ เนื่องจากตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวปฏิบัติงานรับผิดชอบภาระงานเหมือนกับข้าราชการทุกอย่าง แต่มีสวัสดิการและความมั่นคงไม่เท่าข้าราชการว่า ตนได้ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งรมว.สาธารณสุขนั้นก็ได้รับปากว่า จะให้การดูแลและจะเร่งดำเนินตามคำเรียกร้องของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการดำเนินการในเรื่องนี้มาโดยตลอดอยู่แล้ว

                           ทั้งนี้ ทราบว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการที่จะบรรจุพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด 1.7 หมื่นคนภายใน 5 ปีด้วย โดยจะเริ่มบรรจุตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย. 2555 เป็นต้นไปจนกระทั่งถึงปลายปี 2559 ยืนยันว่าขณะนี้กพ.กำลังเร่งกำหนดตำแหน่งให้อยู่ ดังนั้นขอให้พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวทุกคนใจเย็น ๆ และทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

                           นายพร้อมพงศ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นพยาบาลทุกคนไม่ต้องห่วงว่าจะถูกลอยแพ แม้แต่พยาบาลวิชาชีพที่เรียนจบมาใหม่รัฐบาลก็จะไม่ทอดทิ้ง ทั้งนี้ ปลายเดือนพ.ย.ทุกอย่างน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น อย่าไปหลงเชื่อการยุยงของกลุ่มบุคคลที่มองว่าเมื่อพยาบาลทุกคนเรียนจบแล้วจะไม่ได้รับการบรรจุ เพราะไม่เป็นความจริง ขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่า พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศทุกคน รวมทั้งคนที่กำลังจะจบออกมานั้น จะได้รับการบรรจุอย่างแน่นอน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ