ข่าว

ปิดฉากชีวิตลำตัดศิลปินแห่งชาติ'หวังเต๊ะ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำตัดชื่อดังและศิลปินแห่งชาติ "หวังเต๊ะ" วัย 87 ปี เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคปอดรั่วและมะเร็งตับ หลังรักษานานว่า 10 เดือน ญาติจะนำไปบำเพ็ญพิธีทางศาสนาอิสลาม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 26 มิ.ย.2555 นายหวังดี นิมา หรือหวังเต๊ะ อายุ 87 ปี ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์   โดยนายหวังเต๊ะ ได้เข้ารักษาอาการด้วยโรคอาการปอดรั่ว เมื่อวันที่ 16 ก.ค.54 จากนั้นแพทย์ก็ได้ตรวจพบโรคมะเร็งตับ โรคมะเร็งปอด เพิ่มเติม ทำให้นายหวังเต๊ะ ต้องพักรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลมาตลอด กระทั่งเสียชีวิตในที่สุด นายหวังเต๊ะ เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดงพื้นบ้านประเภทลำตัด เมื่อ พ.ศ.2531
 
          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายหวังเต๊ะ เสียชีวิตแล้ว ทางญาติก็จะนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่มัสยิดเนียะมาติลละห์  ม.3 หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี  ทางญาติจะขอพระราชทานดินฝังศพให้กับนายหวังเต๊ะ ด้วย
 
          สำหรับประวัติของนายหวังดี นิมา หรือเป็นที่รู้จักกันดีในนาม "หวังเต๊ะ" เกิดเมื่อเดือนมีนาคม พุทธศักราช 2469 ที่จังหวัดปทุมธานี หวังเต๊ะ เป็นศิลปินผู้มีความสามารถเป็นเลิศด้านศิลปะเพลงพื้นบ้าน มีความชำนาญเป็นพิเศษในการแสดงลำตัด โดยตั้งคณะชื่อ "ลำตัดหวังเต๊ะ" รับงานแสดงเป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบันกว่า 40 ปี จนชื่อหวังเต๊ะแทบจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของลำตัด แม้ว่าจะชำนาญในเพลงพื้นบ้านแบบอื่น ๆ ด้วย กล่าวได้ว่า หวังเต๊ะ เป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์และสืบทอดศิลปะการแสดงพื้นบ้านให้ยืนยงอยู่ได้อย่างน่าภาคภูมิยิ่ง

          "หวังเต๊ะ" เป็นศิลปินที่มีความสามารถรอบตัว มีความเป็นเลิสทั้งด้านปฏิภาณและความคิดในการแสดงเพลงพื้นบ้าน สามารถด้นกลอนสดและแต่งคำร้องได้อย่างคมคาย เหมาะสมกับลีลาและสถานการณ์ สร้างความบันเทิงเริงรมย์แก่ผู้ฟังผู้ชมตลอดเวลา อย่างยากจะหาใครเทียบได้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน  หวังเต๊ะได้แสดงให้มหาชนประจักษ์ถึงอัจฉริยภาพในการใช้ภาษาและการแสดงได้อย่างเชี่ยวชาญ สมกับสุนทรียลักษณ์ของภาษาไทยที่มีมาแต่โบราณกาล หวังเต๊ะเป็นศิลปินผู้มีคุณธรรม ได้ใช้ศิลปะการแสดงเป็นสัมมาชีพอย่างซื่อสัตย์ตลอดมา ทั้งได้ถ่ายทอดศิลปะวิชาให้แก่ทั้งบุคคลในคณะและสถาบันต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ นับว่าหวังเต๊ะเป็นศิลปินที่ได้บำเพ็ญประโยชน์ทั้งด้านสร้างสรรค์และอนุรักษ์ศิลปะ อันเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมไทยมาตลอดระยะเวลายาวนาน
 
          นายหวังดี นิมา หรือหวังเต๊ะ ได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน) ประจำปี พุทธศักราช 2531



เคลื่อนศพ"หวังเต๊ะ"ไปมัสยิดลาดหลุมแก้ว


          นายณรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า นายหวังดี หรือหวังเต๊ะ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในเวลา 03.10 น.ของวันที่ 26 มิ.ย. หลังจากเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ด้วยอาการปอดรั่ว ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.54 ที่ผ่านมา รวมระยะเวลา 11 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 53 นางประยูร ยมเยี่ยม อายุ 77 ปี ภรรยาใหญ่ นายหวังดี เพิ่งเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจกำเริบ นายหวังดี ก็มาเสียชีวิตตาม โดยก่อนที่นายหวังดี จะเสียชีวิตนั้น นางศรีนวล ขำอาจ ภรรยาอีกคนของนายหวังดี ได้เฝ้าดูอาการของนายหวังดี มาตั้งแต่เข้าโรงพยาบาลจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนจากไปอย่างสงบ ขณะนี้ลูกๆ และญาติพี่น้องทราบเรื่องหมดแล้วกำลังเดินทางมาที่โรงพยาบาล และได้แจ้งให้ทางกระทรวงวัฒนธรรมทราบเรื่องแล้ว คาดว่าเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปที่มัสยิดในช่วงเช้า
 
          นายณรงค์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้เวลา 06.00 น. จะเคลื่อนศพนายหวังดี ไปไว้ที่มัสยิดเนียะมาติลละห์ หมู่ 3 ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เพื่อรอทำพิธีทางศาสนาอิสลามในเวลา 15.00 น. ส่วนเรื่องดินพระราชทานเป็นเรื่องของทางสำนักพระราชวังอนุมัติให้ ตนไม่ทราบรายละเอียด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ