ข่าว

เปิดแฟ้ม...นักค้ายา(1)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดแฟ้ม...นักค้ายา(1) : ตะลุยข่าว โดยโต๊ะรายงานพิเศษ

             หลังจาก "พล.ต.นะคะมวย" ผู้นำทหารกองกำลังโกะทูบลอ หรือ กะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย (DKBA)  ประกาศปิดด่านชายแดนและไม่รับประกันความปลอดภัยของคนไทย เพราะไม่พอใจที่ถูกทางการไทยขึ้นแบล็กลิสต์เป็นผู้ค้ายาเสพติด และท้าทายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีไทย เดินทางข้ามแดนไปยังเขตอิทธิพลของกะเหรี่ยงพุทธในฝั่งพม่าเพื่อตรวจสอบว่าตัวเขาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจริงหรือไม่?!?
 
              ทั้งนี้ ตามประกาศจับ 25 นักค้ายาเสพติดของศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด (ศพส.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ตั้งเงินรางวัลนำจับรวมกันสูงถึง 12 ล้านบาท โดย "พล.ต.นะคะมวย" จัดอยู่ในลำดับที่ 5 ค่าหัว 1 ล้านเท่านั้น
 
              แต่นักค้ายาเสพติดที่หน่วยงานด้านปราบปรามยาเสพติดไทยต้องการตัวมากที่สุด  อันดับที่ 1 คือ นายอุสมาน สะแลแมง หรือ ท้าวสุก ไชยชนะ หรือ บัง หรือมัง อายุ 34 ปี ถูกตั้งค่าหัวไว้สูงถึง 2 ล้านบาท
 
              นายอุสมาน มีพื้นเพอยู่ใน จ.นราธิวาส มีเครือข่ายกว้างขวางเชื่อมโยงระหว่างภาคเหนือ-ภาคใต้ และมาเลเซีย ถูกศาลจังหวัดหนองคายออกหมายจับที่ จ492/2548 ลงวันที่ 16 กันยายน 2548 ในข้อหาร่วมกันนำเข้าและครอบครองเพื่อจำหน่ายยาบ้า ปัจจุบันนายอุสมาน กบดานอยู่ใน ต.ก้าวเลี้ยว อ.สีโคตรบอง กำแพงนครเวียงจันทน์ ประเทศลาว และยังคงลักลอบส่งยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยนำเงินรายได้ก้อนโตจากการค้ายาเสพติดการสนับสนุนขบวนการแบ่งแยกดินแดนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
              ลำดับที่ 2 คือนายหน่อคำ หรือจายบุญ หรือจายหน่อคำ หรือหนานคำ ชาวไทยใหญ่ สัญชาติพม่า ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลศาลจังหวัดเชียงรายที่ 380/2547 ลงวันที่  8 กุมภาพันธ์ 2547 ในข้อหานำเข้าและครอบครองเพื่อจำหน่ายยาเสพติด ล่าสุดมีการยืนยันว่านายหน่อคำ ถูกทางการลาวจับกุมตัวได้แล้ว ขณะที่ทางการไทยอยู่ระหว่างการประสานเพื่อขอตัวมาดำเนินคดีในไทย
 
              นายหน่อคำ เป็นอดีตทหารไทยใหญ่ กองทัพเมืองไต (MTA) เคยเป็นคนสนิทของขุนส่า อดีตราชายาเสพติดโลก ภายหลังขุนส่ามอบตัวกับทางการพม่า นายหน่อคำก็เข้าเป็นอาสาสมัครทหารพรานพม่า มีบทบาทสำคัญในการค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก โดยเป็นทั้งเจ้าของโรงงานผลิตอัดเม็ดยาบ้าและนายหน้าจัดหายาเสพติดเข้าไทย
 
              ปัจจุบัน นายหน่อคำเป็นที่รู้จักทั่งทั้งภูมิภาคในฉายา “โจรสลัดแม่น้ำโขง” มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติดเรียกเก็บค่าคุ้มครอง ค่าผ่านแดนในการลำเลียงยาเสพติด และปล้นชิงยาเสพติดจากเรือลำเลียงยาเสพติดในแม่น้ำโขง รวมทั้งซุ่มโจมตีเรือเจ้าหน้าที่ทางการพม่าและจีน บ่อยครั้ง ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมาเกิดเหตุการณ์ยิงปะทะและปล้นเรือที่สามเหลี่ยมทองคำ 15 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 29 คน บาดเจ็บ 11 คน ส่วนใหญ่เป็นฝีมือของกลุ่มนายหน่อคำ
 
              ลำดับที่ 3 นายชัยวัฒน์ พรสกุลไพศาล หรือ พ.ท.ยี่เซ อายุ 68 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 449/2546 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2546 อดีตเป็นทหารของขุนส่า คุมพื้นที่ด้านตรงข้ามบ้านผาฮี้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปัจจุบันเป็นหัวหน้าอาสาทหารพม่า เชื้อสายมูเซอ อาศัยอยู่ที่บ้านน้ำปุ๋ง มีพื้นที่อิทธิพลและแหล่งผลิตยาเสพติดที่บริเวณบ้านน้ำปุ๋งใหม่ บ้านสามปี ฝั่งพม่า ตรงข้าม ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2546 กองกำลังผาเมือง กองทัพภาค 3 สนธิกำลังกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด ตำรวจภูธรภาค 5 และป.ป.ส. บุกปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายรวม 18 จุด ใน จ.เชียงราย และเชียงใหม่ แต่ไม่พบตัว แต่สามารถยึดทรัพย์สินได้กว่า 10 ล้านบาท
 
              ลำดับที่ 4 นายเมธี หรือประยุทธ แดนชุติมาพาณิชย์ หรือเมธี หงษาคำ หรือเช่าหัว แซ่หลี หรือลี้ หรือลี้ไทฮั้ว หรือ ตั๊ว แสนโซ้ง อายุ 47 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.1757/2546  ลงวันที่ 30 กันยายน 2546 นายเมธี ทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างผู้ผลิตกับนักค้ายาในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2543 ตำรวจบช.ปส.และเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.จับกุมนายวิทยา วิเชียรก้องการ กับพวก และยึดยาบ้าได้ 2,038,000 เม็ด จากการสอบสวนให้การซัดทอดถึงนายเมธี ต่อมาเมื่อปี 2546 ตำรวจปราบปรามยาเสพติดสามารถติดตามจับกุมตัวได้และแจ้งข้อหาดำเนินคดีฐานสนับสนุนให้มีการค้ายาเสพติด แต่สามารถหลบหนีไปได้
 
              ลำดับที่ 5 พล.ต.นะคะมวย หรือพ.อ.นะคำมวย หรือคำมวย หรือนะคอมุย หรือนาคะมวย หรือนะคำมุย หรือคามวย หรือนะคะมุย หรือ นาคะมุย ซอว์ ลา บเว ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 331/2546 ข้อหาครอบครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายยาบ้า มีพฤติการณ์ลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากพม่าด้านตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก และ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เข้าไทย ทางการข่าวเชื่อว่าเป็นเจ้าของยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด ซึ่งฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด จ.ตาก และทหาร ฉก.ร.4 ตรวจยึดได้เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2546 
 
              หากใครพบเบาะแสผู้ต้องหาตามหมายจับแจ้งมาที่สายด่วน ป.ป.ส.1386 ส่วนประกาศจับนักค้ายาเสพติดรายสำคัญลำดับ 6-25 ติดตามในฉบับหน้า !!


.............

(หมายเหตุ :  เปิดแฟ้ม...นักค้ายา(1)  :  ตะลุยข่าว โดยโต๊ะรายงานพิเศษ)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ