ข่าว

นัดแห่ศพ'อากง'ไปศาลบ่ายสอง9พ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ราชทัณฑ์'ยัน'อากงSMS'เสียชีวิตในเรือนจำแล้ว หลังมีอาการปวดท้องตั้งแต่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา เสื้อแดงนัดแห่ศพไปศาลบ่ายสอง9พ.ค.

                  8 พ.ค.55 พ.ต.อ.สุชาติ  วงศ์อนันต์ชัย  อธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งว่า นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ “อากง” ผู้ต้องขังชายวัย 61 ปี  มีอาการปวดท้องตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา  ตามระเบียบปฏิบัติ ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจะให้ยาแก้ปวดท้องเพื่อบรรเทาอาการ  แต่เมื่อสอบถามได้รับรายงานว่าอาการยังไม่ดีขึ้น จึงสั่งการให้ผู้บัญชาการเรือนจำส่งตัว “อากง” ไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. และได้เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ โดยอาการป่วยที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตยังคงต้องรอการชันสูตรของแพทย์อีกครั้ง

                ทั้งนี้ นายอำพล ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 2553 และถูกคุมขังสองเดือนก่อนศาลจะอนุญาตให้ประกันตัว แต่หลังนายอำพลไปรายงานตัวเพื่อรับทราบคำสั่งฟ้องของอัยการเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2554 ศาลก็ไม่อนุญาตให้ประกันตัวอีกจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีการยื่นขอประกันตัวอีกหลายครั้ง ด้วยเหตุที่ว่าเกรงจำเลยจะหลบหนี ส่วนการพิพากษานั้นในวันที่ 23 พ.ย. 2554 ศาลได้ตัดสินจำคุกนายอำพล 20 ปี จากการส่งข้อความสั้น (SMS) เข้าข่ายหมิ่นสถาบันไปยังเลขานุการส่วนตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงกลางปี 2553 ซึ่งมีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและนายอภิสิทธิ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

               ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา   นายอานนท์ นำภา ทนายความของนายอำพล   หรือ "อากง" ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ที่ถูกพิพากษาจำคุก 20 ปี  เพิ่งดำเนินการยื่นถอนอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว เนื่องจากเจ้าตัวต้องการจะขอพระราชทานอภัยโทษ ประกอบกับอายุมากและเป็นโรคประจำตัว แตาปรากฏว่า มาเสียชีวิตเสียก่อน

 

"กลุ่ม 24 มิถุนา"  นัดแต่งดำหน้าเรือนจำ 16.00 น. หลัง "อากง" ตาย


              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนา ซึ่งเดิมมีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในผู้ต้องคดี มาตรา 112 เป็นแกนนำได้ส่งข้อความแจ้งมายังเครือข่ายและสื่อมวลชนว่า ในเวลา 16.00น.ขอให้แต่งกายด้วยชุดสีดำ เจอกันที่น่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

             ทั้งนี้ ในการนัดหมายดังกล่าวเกิดจากกรณีที่นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ“อากง” นักโทษคดีหมิ่นฯเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 พ.ค.นี้



เมีย "อากง" ร่ำไห้รอรับศพ

          นางรสมาลิน ตั้งนพคุณ ภรรยานายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง อายุ 61 ปี ผู้ต้องขังในคดีความผิดต่อความมั่นคงแห่งรัฐด้วยการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ (หมิ่นเบื้องสูง) เดินทางมารอรับศพ อากง ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยอยู่ในอาการโศกเศร้าและร้องไห้ตลอดเวลา
 
          นางรสมาลิน กล่าวเพียงสั้นๆว่า ขอตั้งสติก่อน ยังไม่ขอพูดอะไรในขณะนี้ ส่วนการจัดการศพอากง ต้องปรึกษากับลูกก่อน ทั้งนี้อากงเคยมีอาการป่วยเป็นมะเร็งในช่องปากก่อนถูกคุมขัง และเมื่ออยู่ในเรือนจำมีอาการป่วยจึงกำเริบ ท้องบวมและมีอาการปวดท้อง ก่อนถูกนำตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
 
          ขณะที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง และนางพะเยาว์ อัคฮาด เดินทางมาแสดงความเสียใจและให้กำลังใจภรรยาอากง โดยส่วนหนึ่งได้จับกลุ่มวิจารณ์แกนนำคนเสื้อแดงและรัฐบาลว่า ไม่กล้าตัดสินใจให้ความช่วยเหลือแนวร่วมนปช.ที่ถูกคุมขังในเรือนจำ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องโทษคดีม.112 ซึ่งได้รับการดูแลต่างจากนักโทษการเมืองจากเหตุการณ์ชุมนุมก่อความไม่สงบ ที่ย้ายไปคุมขังในเรือนจำชั่วคราวหลักสี่
 
          ด้านนางสุดา รังกุพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยกล่าวว่าในวันนี้เวลา 13.00 น.กลุ่มเสื้อแดงจะนัดรวมตัวกันแต่งชุดดำและจุดเทียน เดินทางไปที่บริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกเพื่อ เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับอากง ส่วนกรณีการจัดการศพต้องรอการชันสูตรศพจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจะมีคณะกรรมการ 4 ฝ่ายร่วมพิสูจน์ ด้วย พร้อมขอเรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องจากเชื่อว่าการเสียชีวิตของอากงเกิดจากความไม่เป็นธรรมในช่วงเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองจึงทำให้ถูกนำไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง  ดังนั้นขอให้รัฐบาลเร่งปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังในคดีการเมืองทั้งหมด

 

ส่งศพ “อากง” ให้นิติเวชรพ.ตำรวจชันสูตร  ราชทัณฑ์แจงรักษาเต็มที่

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  รถร่วมกตัญญูได้มารอรับศพนายอำพล  ตั้งนพกุล หรืออากง ผู้ต้องขังคดีผิด มาตรา 112 ซึ่งเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อนำศพไปชันสูตรพลิกศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ  เบื้องต้นผลการตรวจสอบของแพทย์ร่วมกับตำรวจสน.ประชาชื่น ระบุว่า  อากงมีอาการตับโต ช่องท้องผิดปกติ แต่ไม่พบบาดแผลภายนอก  จึงขอส่งศพให้สถาบันนิติเวชวิทยาไปชันสูตรพลิกศพตามกฎหมาย 

            ทั้งนี้ นางรสมาลิน  ตั้งนพกุล ภรรยาอากง  ได้จุดธูปไหว้รถเคลื่อนศพแล้วปักธูปลงที่หน้าประตูเรือนจำ  ขณะที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ส่งเสียงตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่เนื่องจากไม่พอใจที่ไม่ก่อนหน้านี้ไม่สงตัวอากงไปรักษาข้างนอก นอกจากนี้คนเสื้อแดงยังขอให้เจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญูจอดรถเพื่อเปิดศพให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ แต่ญาติของอากงไม่อนุญาต  หลังจากนั้นคนเสื้อแดงได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่ด้านหน้าศาลอาญา รัชดา  ในเวลา 14.30 ก่อนที่จะกลับมารวมตัวกันจัดกิจกรรมด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯอีกครั้งในเวลา 16.00 น.

             ด้านนายโสภณ  ธิติธรรมพฤกษ์  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  อดีตผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  กล่าวว่า  ขณะที่ตนเป็นผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทราบเรื่องอาการป่วยของอากงและแพทย์วินิจฉัยให้มีการรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเคยจ่ายตัวให้อากงไปรักษาอาการป่วยโรคมะเร็งด้วยการฉายแสงที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ แต่ไม่ทราบว่าหลังจากนั้นมีการรักษาต่อเนื่องอย่างไรบ้าง

 

เสื้อแดงชุมนุมหน้าศาลทุ่มเศษจุดเทียนดำไว้อาลัย


              ทั้งนี้ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก เมื่อเวลา14.00 น. ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดง และญาตินายอำพลประมาณ 50 คน ส่วนใหญ่สวมชุดขาวดำ เดินทางมารวมตัวกันเพื่อแสดงความไว้อาลัยให้กับนายอำพล บนทางเท้าโดยมีการตั้งเต็นท์  นำรถติดตั้งเครื่องขยายเสียงชูภาพอากงและในเวลา 17.00 น. ทางศาลอาญา ได้ปิดประตูเหล็กทางเข้าออกหน้าศาลเพื่อป้องกันเหตุร้าย
 
              ด้านนางสุดา รังกุพันธ์   อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ  19.12 น. ตนได้นำคนเสื้อแดงร่วมจุดเทียนดำเพื่อไว้อาลัยให้กับนายอำพลรวมทั้งไว้อาลัยให้กับความอยุติธรรม คาดว่าจะมีคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก


นัดแห่ศพ"อากง"มาศาลบ่ายสอง9พ.ค.


              กระทั่งเมื่อ 19.20 น. นางรสมารินเดินทางมาถึงที่หน้าศาลอาญาได้เริ่มกิจกรรมอ่านจดหมายที่อากงเขียนถึงทนายความ ที่มีเนื้อหากล่าวขอบคุณการทำเรื่องขอภัยโทษ และขอบคุณกำลังใจจากบุคคลที่อยู่นอกเรือนจำ และได้มีการอ่านบทกวี ก่อนที่นางรสมารินจะเริ่มเป็นเจ้าภาพจุดธูปเทียนสีดำในเวลา 19.40 น. เพื่อไว้อาลัยการเสียชีวิตของสามี ซึ่งนางรสมารินยังมีอาการโศกเศร้า น้ำตาไหล และกอดรูปถ่ายเอกสารของสามี ขณะที่นางรสมาริน กล่าวขอบคุณผู้ชุมนุมในการต่อสู้ว่า “ไม่เหลือใครแล้ว คนที่รักก็จากไปแล้ว แต่จะสู้ต่อไปทุกคนจะสู้ด้วยกันหรือไม่”

              ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการนัดหมายพบกันที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อรอรับศพอากงในเวลา 14.00 น. วันที่ 9 พ.ค.โดยให้ผู้ที่ไปร่วมงานสวมชุดสีดำในการไว้ทุกข์ ซึ่งได้มีการนัดหมายในเบื้องต้นว่าอาจจะแห่ศพอากง มายังทำพิธีรดน้ำศพที่ถนนหน้าศาลอาญาในเวลา 16.00 น.

 



 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ