ข่าว

'กระทิงป่า'พลัดหลงถูกยิงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สลดกระทิงเขาแผงม้าเพศเมียอายุ 5 ปี ถูกยิงตายชายป่าไร่มันสำปะหลังใน ต.วังน้ำเขียว พบซากถูกชำแหละเอาเนื้อสะโพกขา มั่นใจไม่ใช่ฝีมือพราน แต่อาจเป็นชาวบ้านยิงเพราะความกลัวจะถูกทำร้าย หลังพลัดฝูงเข้ามาในพื้นที่เกษตร

            เหตุการณ์กระทิงเขาแผงม้าถูกยิงครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 30 เมษายน นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี นายอำเภอวังน้ำเขียว กล่าวว่า ช่วงเย็นวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่ 7 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่า พบซากกระทิงเพศเมีย อายุ 5 ปี น้ำหนักประมาณ 500-600 กิโลกรัม ที่บริเวณชายป่าติดกับไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านห่างจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ประมาณ 3 กิโลเมตร จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว พบว่า ซากกระทิงดังกล่าวมีร่องรอยถูกยิงด้วยกระสุนปืนไม่ทราบขนาดและชนิดเนื่องจากกระสุนฝังใน เข้าที่บริเวณสะบักหน้าด้านซ้ายจำนวน 2 นัด ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน
 
             "สภาพศพพบว่ามีการชำแหละเอาเนื้อสะโพกขาหลังออกไปประมาณ 10 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีในข้อหา ล่าสัตว์คุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มีซากสัตว์คุ้มครองโดยผิดกฎหมาย พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่สัตวแพทย์นำซากไปผ่าพิสูจน์นำกระสุนออกจากบาดแผลเพื่อไปใช้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป" นายภูมิสิทธิ์ กล่าว
 
             นายภูมิสิทธิ์ เปิดเผยต่อว่า จากการสอบถามข้อมูลทั้งจากกลุ่มอนุรักษ์และชาวบ้านในพื้นที่คาดว่า ไม่น่าจะเกิดจากฝีมือพรานป่าที่หวังจะล่าเพื่อชำแหละเนื้อหรือตัดเอาอวัยวะส่วนต่างๆ ไปเพื่อจำหน่ายอย่างแน่นอน เนื่องจากอวัยวะสำคัญทั้งหัว และส่วนต่างๆ ยังคงอยู่ครบ มีเพียงเนื้อสะโพกเท่านั้นที่หายไปเล็กน้อย  เบื้องต้นคาดว่า กระทิงตัวดังกล่าวน่าจะออกมาหาอาหาร และหลงฝูงออกมานอกพื้นที่ จนมาเจอกับชาวบ้านที่ทำการเกษตรในพื้นที่ จึงถูกยิงด้วยความหวาดกลัวว่าจะถูกทำร้ายมากกว่าที่จะเป็นการจงใจล่า
 
             "จำนวนกระทิงที่อาศัยอยู่ภายในเขาแผงม้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพฤติกรรมทั่วไปจะชอบออกหาอาหาร และหลงออกมาจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ทำให้ถูกยิง หรือถูกกับดักของชาวบ้านบ่อยครั้ง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ทราบปัญหานี้จึงพยายามที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก" นายภูมิสิทธิ์ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ