ข่าว

'ไคโรแพรคติก'บำบัดตำรวจเครียด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไคโรแพรคติก'บำบัด...ตำรวจเครียด : สารพันตำรวจ โดยพัฐอร พิจารณ์โสภณ : เรื่อง ธนาชัย ประมาณพานิชย์ : ภาพ

          แม้ว่า "ตำรวจ" จะไม่ติดหนึ่งในสิบอาชีพที่เครียดที่สุด แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "ตำรวจ" จำนวนไม่น้อย มีความเครียดสะสมทั้งแบบที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว พ.ต.อ.สิทธิภาพ ใบประเสริฐ ผกก.สน.คลองตัน เล็งเห็นปัญหาความเครียดที่อาจจะเกิดขึ้น จึงจัดแถวลูกน้องเข้าคอร์สสุขภาพลดความเครียด โดยร่วมกับสถาบันดีสปายน์พัฒนาโครงสร้างร่างกาย นำนักกายภาพบำบัด และผู้เชี่ยวชาญโครงสร้างกระดูกสันหลังจากต่างประเทศ แบบ "ไคโรแพรคติก" มาตรวจโครงสร้างกระดูกสันหลัง และสอนเทคนิคออกกำลังกายลดเครียด !!
 
              ทั้งนี้ "ไคไรแพรคติก" เป็นวิธีตรวจเช็กสุขภาพ ด้วยการเอามือคลำไปยังโครงสร้างร่างกายส่วนต่างๆ ทั้งกระดูกสันหลัง เช่น บริเวณศีรษะ คอ ไหล่ ลำตัว เพื่อทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ก็จะสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ไปยังอวัยวะภายในต่างๆ ก็จะบอกได้ว่าตำรวจ แต่ละคนนั้นมีปัญหาสุขภาพในส่วนใด
 
              "ลูกน้องหลายคน ก็บอกว่ารู้สึกสบายดี มันโล่ง เหมือนกับการหักมือก๊อบแก๊บๆ ส่วนผมเป็นคนผอม พอหักมากๆ แล้วเจ็บ (หัวเราะ) เพราะกดแป๊บเดียวเจอกระดูกแล้ว มีจับบิดตัวแล้วกดลง ลูกน้องตัวใหญ่มีเนื้อมีหนังเขาเลยบอกว่าสบาย" พ.ต.อ.สิทธิภาพ บอกถึงการเช็กสุขภาพแบบไคโรแพรคติก
 
              พ.ต.อ.สิทธิภาพบอกอีกว่า ตำรวจส่วนใหญ่มักเป็นโรคปวดศีรษะและปวดหลัง ถึงแม้ว่าจะมีการจัดแพทย์มาตรวจสุขภาพร่างกายทุกที แต่จากสภาพการทำงานหนักติดต่อกันหลายวัน ก็รู้สึกเป็นห่วงสุขภาพของตำรวจ จึงได้ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในพื้นที่มาช่วยตรวจ และให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจะได้ตื่นตัวในการดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้น เช่น ไม่กินอาหารที่มีไขมัน หรือหวานจัดจนเกินไป และออกกำลังกาย รวมทั้งไม่ให้เครียดด้วย เพราะความเครียดก็ส่งผลทำให้เกิดโรคต่างๆ มากขึ้น อย่างตำรวจจราจรที่ทำงานใต้อาการร้อนจัด รวมทั้งตำรวจในสถานีเองที่มีการนั่งพิมพ์สำนวนเอกสารนานๆ ก็ทำให้เป็นโรคปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดคอ ได้เหมือนกัน
  
              "ตำรวจทุกวันนี้มีความเครียดเยอะ เขาพักผ่อนกินอยู่ไม่เป็นเวลา การเข้าเวรสับเปลี่ยนหมุนเวียนไป นานเข้ามันสะสมในตัว บางทีเครียดก็ทำให้เกิดโรคต่างๆ รวมทั้งการสะสมจากการสูบบุหรี่ และดื่มสุราบ้าง ยิ่งไม่ได้นอนเลยไปกันใหญ่ ส่วนใหญ่จะเป็นโรคอ้วนเพราะไม่ออกกำลังกาย จึงต้องหากิจกรรมเพื่อสุขภาพมาให้พวกเขาออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่ที่สำคัญที่สุดว่าใครจะมีร่างกายที่แข็งแรงได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของเขาเอง" พ.ต.อ.สิทธิภาพกล่าว
 
              แต่ พ.ต.อ.สิทธิภาพ ก็มักจะจัดโปรแกรมสุขภาพมาเสิร์ฟถึงโรงพักเป็นประจำ โดยเฉพาะการจัดแข่งขันฟุตบอลคลายเครียดกันทุกสัปดาห์ โดยแบ่งเป็น 5 ทีม ระหว่างสืบสวน ปราบปราม จราจร ธุรการ สายตรวจ เพราะนอกจากจะได้ความสามัคคีแล้ว ยังได้สุขภาพที่แข็งแรง ช่วยผ่อนคลายความเครียด ส่วนผู้กำกับใช่ว่าจะคอยคุมเกมอยู่นอกสนามเท่านั้น บางครั้งทีมไหนขาดก็จะลงไปร่วมสนุกทุกนัด แม้ว่าบางครั้งเจอลูกน้องเตะอัดทีแว่นตากระเด็นเลยก็มี เพราะในสนามไม่มียศ-ตำแหน่ง มีแต่ "ทีมเวิร์ก" เพื่อชัยชนะและสุขภาพที่แข็งแรงเป็นของแถม!!


...........

(หมายเหตุ : 'ไคโรแพรคติก'บำบัด...ตำรวจเครียด : สารพันตำรวจ  โดยพัฐอร  พิจารณ์โสภณ : เรื่อง ธนาชัย ประมาณพานิชย์ : ภาพ)
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ