ข่าว

หม้อต้มน้ำพองบึ้ม'เอ็นจีวี'อีสานขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปตท.ปิดฉุกเฉิน หลังหม้อต้มไอน้ำสถานีก๊าซน้ำพองระเบิด ส่งผลก๊าซเอ็นจีวีขาดตลาดทั่วอีสาน กระทบรถบรรทุกและรถโดยสารประจำทางไม่มีก๊าซเติม คาด2สัปดาห์ปัญหาจะคลี่คลาย รถทัวร์-บรรทุก-แท็กซี่เข้าคิวยาวตั้งแต่ตี3

             14เม.ย.2555 นายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รอง ผวจ.ขอนแก่น   เปิดเผยว่า  เวลา  18.00 น. ของ วันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้เกิดระเบิดที่หม้อต้มไอน้ำที่ออกจากขบวนการผลิตก๊าซ เอ็นจีวี. ซึ่งอยู่ในสถานีจ่ายก๊าซ เอ็นจีวี. ใน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น สร้างความเสียหายให้กับสถานที่เกิดเหตุเล็กน้อย แต่ผลกระทบที่ตามมา ทำให้สถานีจ่ายก๊าซ  เอ็นจีวี.ต้องหยุดดำเนินการ เป็นผลให้ปั้มเอ็นจีวี.ในขอนแก่น และอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน ที่อาศัยก๊าซ เอ็นจีวี.จากสถานีจ่ายก๊าซ อ.น้ำพอง ต้องหยุดจำหน่ายก๊าซ  เอ็นจีวี.ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.เป็นต้นมา

            สำหรับการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นนั้น   ทราบว่าผู้ประกอบการได้นำรถบรรทุกก๊าซ เอ็นจีวี จากสถานีจ่ายก๊าซ เอ็นจีวี.ใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มาจ่ายให้กับสถานีบริการก๊าซ  เอ็นจีวี.ใน จ.ขอนแก่นและจังหวัดอื่นๆในภาคอีสาน ซึ่งสร้างปัญหาหลายอย่างโดยเฉพาะการขนส่ง ปริมาณก๊าซเอ็นจีวีที่บรรทุกได้จำกัด ทำให้สถานีบริการก๊าซ เอ็นจีวี.ในภาคอีสาน ประสบปัญหาในการจำหน่ายก๊าซเอ็นจีวี รถยนต์ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี.อย่างเดียวไม่มีก๊าซเอ็นจีวี.เติมเข้าไปในรถยนต์ เช่น รถบรรทุก  รถบัสโดยสาร รถยนต์ส่วนบุคคล รถปิคอัพ ซึ่งต้องจอดรอคิวนาน
   
            รายงานข่าวแจ้งว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ทางปตท. อยู่ระหว่างเร่งแก้ไข  เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลารวม 2 สัปดาห์   จึงจะคลี่คลาย

 

              นายสมบูรณ์ ดวงดีทวีทรัพย์ เจ้าของปั๊ม ปตท.น้ำมันสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานบริการก๊าซเอ็นจีวี แห่งแรกของภาคอีสาน เปิดเผยว่า  ทาง ปตท.แจ้งว่า กรณีโรงผลิตก๊าซสินภูฮ่อม อ.น้ำพอง ต้องหยุดจ่ายก๊าซเอ็นจีวี คาดว่าน่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ภายในวันที่ 20 เม.ย. เหตุที่เกิดขึ้นกระทบต่อรถบรรทุกขนาดใหญ่รุ่นใหม่มากที่สุด เพราะส่วนใหญ่เป็นระบบเดียว ซึ่งมีประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของรถที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี   ขณะที่รถเก่ายังมี 2 ระบบ ยังสามารถใช้น้ำมันได้ แต่ก็ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก จะส่งผลต่อราคาค่าโดยสาร

              สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทาง ปตท.ได้ให้ภาคอีสานไปรับ ก๊าซที่ อ.แก่งคอย แต่เนื่องจากข้อจำกัดการขนส่งและเวลาในการโหลดก๊าซ ทำให้ต้องมีการจัดคิว เพราะโดยปกติสถานีจ่ายก๊าซแก่งคอยมีรถบรรทุกที่ต้องเข้าประจำมีเวลาแน่นอน จึงต้องเบียดคิวรับก๊าซ

 

รถทัวร์-บรรทุก-แท็กซี่เข้าคิวยาวตั้งแต่ตี3



            จากปัญหาดังกล่าว ที่จ.อุดรธานี  ผู้ประกอบการรถบรรทุก รถโดยสารปรับอากาศ และรถแท็กซี่ ที่ใช้ก๊าซ เอ็นจีวี.เพียงระบบเดียว ไม่สามารถใช้เชื้อเพลิงอื่นทดแทน ต้องมาจอดรถรอเติมก๊าซที่สถานี เอ็นจีวี.บ้านจั่น กม.7 ถนนมิตรภาพ อุดรธานี-ขอนแก่น

            ผู้ขับรถส่งของที่ใช้รถระบบเติมก๊าซเอ็นจีวี ระบบเดียว กล่าวว่า   มารอเข้าคิวเติมก๊าซตั้งแต่ช่วงเช้า ทราบว่าทางปั๊มก๊าซหมด จึงโทรศัพท์ไปสอบถามทางศูนย์ส่งก๊าซฯ รับแจ้งว่าจะส่งรถขนก๊าซมา แต่ก็ไม่ทราบจะมาถึงเมื่อไหร่ ทราบว่ามีปัญหาที่แหล่งผลิตก๊าซ ซึ่งทาง ปตท.น่าจะหาวิธีแก้ไขให้ผู้ใช้รถ รถตนใช้ระบบเติมก๊าซระบบเดียว จึงไม่สามารถไปเติมน้ำมันแทนได้

            นายมงคล ทัตตินาพานิช กรรมการ ผจก.สถานีบริการ เอ็นจีวี.บ้านจั่น เปิดเผยว่า ตามปกติสถานีบริการก๊าซแห่งนี้จะใช้ก๊าซ เอนจีวี.วันละ 6 ตู้ๆละ 4 ตัน ในช่วงเทศกาลก็จะใช้มากขึ้น สาเหตุที่ไม่มีก๊าซมาบริการ  ได้รับแจ้งจาก ปตท. ว่าเกิดอุบัติเหตุที่โรงแยกก๊าซที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จึงต้องไปนำก๊าซมาจาก จ.สระบุรีแทน ซึ่งเคยขนก๊าซลักษณะนี้มาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่วงที่โรงแยกก๊าซ อ.น้ำพอง ปิดซ่อมบำรุง 5 วัน แต่ก็ไม่เกิดปัญหาที่รุนแรงแบบนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ