ข่าว

รวบ3มือบึ้ม'ยะลา-รร.หาดใหญ่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหาร-ตำรวจรือเสาะบุกรวบ 3 มือคาร์บอมบ์ยะลา - โรงแรมลีการ์เด้นส์ พลาซ่า เมืองหาดใหญ่ ขยายผลจากรถยนต์ใช้ก่อเหตุ เตรียมขยายผลพัวพันอีก 4 ราย

              ความพยายามในการไล่ล่าขบวนการผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุคาร์บอมบ์ที่โรงแรมลี การ์เดนส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และย่านการค้ากลางเมืองยะลา เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 4 มีนาคม พ.ต.อ.สะท้านฟ้า วามะสิงห์ ผู้กำกับการ (ผกก.) สภ.รือเสาะ พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 41 และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 30 จำนวน 50 นาย ใช้กฎอัยการศึกบุกตรวจค้นบ้านต้องสงสัย ไม่มีเลขที่ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านปูโปะ หมู่ 2 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส หลังสืบทราบมีกลุ่มคนร้ายพัวพันและรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าวหนีมากบดาน


ล็อก 3 ต้องสงสัยพันบึ้มยะลา-หาดใหญ่
 
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงเป้าหมาย พ.ต.อ.สะท้านฟ้าสั่งเจ้าหน้าที่กระจายกำลังโอบล้อม พร้อมใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้ผู้ต้องสงสัยออกมามอบตัว โดยเวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 30 นาที จากนั้นชาย 3 คนที่อยู่ในบ้านได้ทยอยเดินออกมามอบตัวแต่โดยดี ทราบชื่อ นายดุลละหะเล็ง ยามาสกา อายุ 50 ปี นายอับดุลอาซิ ฮะตะมะ อายุ 41 ปี และนายอัดนัน ดือราแม อายุ 31 ปี เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวนที่กองบังคับการชุดเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 30 ตั้งอยู่ภายในวัดสวนธรรม อ.รือเสาะ
 
              ต่อมา พ.ต.อ.สะท้านฟ้า พ.อ.คมกฤช และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้นำบุคคลทั้งสามมาเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดย พ.ต.อ.สะท้านฟ้ากล่าวว่า จากการตรวจสอบขยายผลรถกระบะและรถเก๋งที่ใช้ก่อเหตุคาร์บอมบ์ที่ จ.ยะลา และบริเวณชั้นใต้ดินของโรงแรมลี การ์เดนส์ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา จากการแกะรอยรถทั้ง 2 คัน โดยเฉพาะรถกระบะอีซูซุ 4 ประตู สีบรอนซ์เงิน ของนางเพ็ญศรี มานันตพงศ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยะต๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ที่ถูกคนร้ายปล้นไปเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2554 จอดอยู่ที่บ้านของนายอับดุลอาซิ ในพื้นที่ ต.จะกวั๊ะ อ.รามัน และพบว่าป้ายทะเบียนรถคันดังกล่าวหายไป
 
              ขณะเดียวกัน ป้ายดังกล่าวคนร้ายได้นำไปสวมรถเก๋งฮอนด้า ซีวิค สีดำ ของนายธนศร เกื้อสุข ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ที่ถูกคนร้ายบุกยิงและปล้นรถเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2554 คนร้ายใช้ก่อเหตุร่วมกับรถกระบะ ด้วยการบุกยิงจุดตรวจยุทธศาสตร์ อส.อำเภอรามัน เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ก่อนปล้นปืนไปด้วย จากนั้นวันที่ 10 มีนาคม คนร้ายใช้รถเก๋งเป็นพาหนะยิงชาวบ้าน ล่าสุดวันที่ 31 มีนาคม พบว่ารถเก๋งและรถกระบะถูกใช้ก่อเหตุคาร์บอมบ์ที่ จ.ยะลา และโรงแรมลี การ์เดนส์


เค้นหนักสาวโยงเครือข่าย"สาหูดิน"
 
              พ.ต.อ.สะท้านฟ้ากล่าวอีกว่า ในส่วนนายดุลละหะเล็งจากการตรวจสอบประวัติพบเป็นโต๊ะอิหม่าม หลบหนีคดี ป.วิ อาญา จำนวน 9 หมายจับ ข้อหาหลบหนีหมายจับของ สภ.รือเสาะ 2 คดี สภ.จะกวั๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา 4 คดี ของ สภ.รามัน 2 คดี และของ สภ.เมืองปัตตานี 1 คดี ส่วนนายอัดนันขณะเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นได้อาศัยอยู่ภายในบ้านพักหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผลว่ามีส่วนรู้เห็นและพัวพันกับคดีวางคาร์บอมบ์ที่ จ.ยะลา และชั้นใต้ดินโรงแรมลี การ์เดน พลาซ่าหรือไม่
 
              ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะสอบสวนขยายผลบุคคลทั้งสามว่ามีความเชื่อมโยงกับบุคคลอีก 4 คน คือ นายมะอูเซ็ง เด็งสาแม อายุ 26 ปี นายสาหูดิน โต๊ะเจ๊ะมะ อายุ 28 ปี นายอึสมาน เด็งสาแม อายุ 34 ปี และนายอับดุลรอเซะ เด็งสาแม ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีวางคาร์บอมบ์ที่ จ.ยะลา หรือไม่ เชื่อว่าเร็วๆ นี้เจ้าหน้าที่จะสามารถทราบตัวบุคคลว่ามีผู้ใดบ้างที่ร่วมก่อเหตุวางคาร์บอมบ์ทั้ง 2 จังหวัด


เผยหัวหน้าอาร์เคเคระดับสั่งการ
 
              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดุลละหะเล็งเป็นโต๊ะอิหม่ามมัสยิด หมู่ 4 ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา และเป็นหัวหน้ากลุ่มอาร์เคเค ระดับปฏิบัติการ มีสมาชิกแนวร่วมกว่า 30 คน มีหมายจับ ป.วิ อาญาแล้ว 9 คดี เคยก่อคดีมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 คดี เช่น ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.ร.15321 ฉก.นราธิวาสที่ 30 เสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 1 นาย เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2555 ยิงป้อม อส.ที่ ต.กาลอ อ.รามัน เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2555 ยิงสมาชิก อบต.ปล่องหอย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2555 ยิงเจ้าหน้าที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี และยิงปลัด อบต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร เสียชีวิตและขโมยรถเก๋งฮอนด้า ซีวิค ไปวางระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ถือเป็นแกนนำคนสำคัญ
 
              ส่วนนายอับดุลอาซิ เป็นคอเต็บบิหลันประจำมัสยิดหมู่ 3 ต.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา จากการตรวจสอบพบว่ามีหมายจับคดีเดียวกันกับนายดุลละหะเล็ง ซึ่งเกี่ยวโยงกับเหตุลอบวางคาร์บอมบ์ที่ จ.ยะลา โดยเจ้าหน้าที่พบรถยนต์ทะเบียน กข 1006 ยะลา ของนางเพ็ญศรี มานันดาพงศ์ หัวหน้าอนามัยตำบลยะต๊ะ อ.รามัน ที่ถูกคนร้ายปล้นไปเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2554 จอดอยู่ในบ้านของนายอับดุลอาซิ ฮะตะมะ แต่ป้ายทะเบียนถูกถอดออก เจ้าหน้าที่จึงยึดรถไว้ ขณะที่นายอัดนันยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าเคยร่วมก่อเหตุหรือไม่


จนท.ไล่ล่าเพิ่มอีกกว่า 20 คน
 
              มีรายงานว่า จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า กลุ่มอาร์เคเคที่มีนายดุลละหะเล็งเป็นหัวหน้ากลุ่ม พบหลักฐานสำคัญหลายอย่างที่เชื่อมโยงกับการก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะรถยนต์ที่นำไปประกอบระเบิดนั้นเป็นรถยนต์ที่ถูกปล้นไปจากบ้านโสร่ง จ.ยะลา แล้วนำป้ายทะเบียนรถยนต์ของนางเพ็ญศรี ที่ถูกปล้นไปเช่นกัน นำไปติดที่รถยนต์ก่อนนำไปวางระเบิดที่ จ.ยะลา คันแรก
 
              ส่วนรถยนต์ที่คนร้ายนำไปประกอบระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ เป็นรถเก๋งของปลัด อบต.เชิงคีรี ที่ถูกคนร้ายปล้นไปเช่นกัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้ง 3 คน ไปสอบสวนขยายผลที่ ฉก.นราธิวาสที่ 30 เพื่อขยายผลถึงแนวร่วมที่ยังหลบหนีกว่า 20 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ