ข่าว

จับแล้วผู้ต้องสงสัยพันบึ้มหาดใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร.เผยจับแล้วผู้ต้องสงสัยพันบึ้มหาดใหญ่ ตำรวจร่วมประชุมภาคเอกชนหารือมาตรการรักษาความปลอดภัยหาดใหญ่รับเทศกาลสงกรานต์ ประธานหอการค้าประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจสูงถึง 800 ล้าน ตำรวจอัดฉีดเงินเพิ่มเพื่อเป็นรางวัลนำจับ 2 คนร้าย คาด 1-2 วันนี้ออกหมายจับ

              เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 4 เมษายน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร.กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีระเบิดที่โรงแรมลีการ์เด้นส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้นพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดด้วย ซึ่งได้เร่งดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้ประกอบการใน อ.หาดใหญ่ ส่วนเรื่องก่อเหตุรายวันที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นจะดำเนินการปรับแผนใหม่ จากตั้งรับมาเป็นรุก ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ ไม่ใช่ว่าพอไฟลุกแล้วมาดับไฟ

              พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี สั่งคุมเข้ม ซอยเดวิท ย่านสุขุมวิท และย่านรามคำแหง ในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ชาวยิวและช่วงเทศการสงกรานต์ว่า ทาง พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น.ดูแลอยู่ ซึ่งจากการแลกเปลี่ยนด้านการข่าวจากหน่วยต่างๆทั้งภายในและต่างประเทศนั้นยังไม่พบอะไรผิดปกติ ซึ่งก็มีการเตือนให้ช่วยๆกันดูแล ส่วนที่สุขุมวิทและรามคำแหงนั้นไม่ใช่เป้าหมาย ส่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็จะไม่ประมาทและได้สั่งเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นพิเศษอยู่แล้ว

 

ตำรวจร่วมประชุมภาคเอกชนหารือรปภ.หาดใหญ่

             ที่ห้องประชุมหอการค้าจ.สงขลา พล.ต.อ.ฉัตรชัย โปตระนันท์ ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ด้านป้องกันและปราบปราม 5 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 และภาค 9 พล.ต.อ.สุวัฒน์ จันทร์อินธิกุล รอง ผบ.ตร.พล.ต.อ.วีรพงศ์ ชิวปรีชา รอง ผบก.ตร.ประชุมร่วมกับนายสุรชัย จิตภักดีบดินทร์ ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา และตัวแทนภาคธุรกิจใน อ.หาดใหญ่ ทั้งโรงแรม ศูนย์การค้า ธุรกิจส่งออกและธุรกิจนำเที่ยวและฝ่ายปกครองจังหวัดสงขลา เพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ร่วมกัน เพื่อฟื้นฟูบรรยากาศการท่องเที่ยวและเร่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์โดยเฉพาะในระยะสั้นก่อนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

เข้มเส้นทางหลักเส้นทางย่อยทั้ง4มุมเมือง44เส้นทาง

               ภายหลังการประชุม  พล.ต.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า มาตรการที่ทั้งเจ้าหน้าที่และภาคธุรกิจจะเริ่มดำเนินการ คือจะมีการตั้งด่านตรวจบนถนนสายหลักทั้ง 4 สายรวมทั้งสายรองและเส้นทางลัดอีก 40 เส้นทาง ตลอด24 ชั่วโมงโดยเน้นการตรวจค้นรถยนต์และบุคคลต้องสงสัยป้องกันการเข้ามาก่อเหตุโดยใช้กำลังทั้งฝ่ายตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองเข้ามาร่วมกัน
 
               นอกจากนี้จะกำหนดโซนนิ่งพื้นที่ย่านเศรษฐกิจการค้ากลางเมืองหาดใหญ่ให้เป็นสัดส่วน และรถยนต์ที่ติดแก๊สห้ามลงไปจอดบริเวณชั้นใต้ดินของโรงแรมหรือศูนย์การค้าอย่างเด็ดขาด รวมทั้งตรวจเช็คสภาพความพร้อมของกล้องจรปิดทุกจุดในเมืองหาดใหญ่  รวมทั้งนำสุนัขดมกลิ่นเข้ามาตรวจหาวัตถุระเบิดนอกเหนือจากเครื่องมือที่อาจไม่เพียงพอ นอกจากนี้จะมีการจัดอบรม รปภ.ตามสถานประกอบการต่างๆเกี่ยวกับวิธีการตรวจและสังเกตุรถต้องสงสัยและป้ายทะเบียนปลอมซึ่งจะจัดอบรมในวันที่ 10 เมษายนนี้

 

เหตุระเบิดหาดใหญ่เสียหายกว่า800ล้าน

               นายสุรชัย จิตภักดีบดินทร์ ประธานหอการค้าจ.สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ความสูญเสียทางเศรษฐกิจหลังเกิดระเบิดในหาดใหญ่  คาดว่าเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจมากกว่า 800 ล้านบาท เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวไทยยกเลิกการเดินทางทั้งหมด ส่วนมาเลเซียยกเลิกไปบางส่วน เช่นเดียวกับนักธุรกิจชาวต่างชาติที่มีแผนจะเข้ามาดูงานในหาดใหญ่ก็ยกเลิกการเดินทางทั้งหมด หรือแม้แต่ภาคการขนส่งในภาคกลางก็มีการเรียกร้องเพิ่มเงินค่าเสี่ยงภัยและค่าใช้จ่ายต่างๆในการขนสินค้าลงมาหาดใหญ่เพิ่มขึ้น

 

แนะทำประกันภัยนักท่องเที่ยวคนละ10ล้าน

               ด้านภาคธุรกิจโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ต้องการให้ภาครัฐประกันภันให้กับนักท่องเที่ยวรายละ10 ล้านบาท กรณีเกิดเหตุวินาศกรรมเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน การรักษาความปลอดภัยจะต้องครอบคลุมสถานที่สำคัญทุกแห่งโดยเฉพาะสนามบินซึ่งพบว่าค่อนข้างหละหลวมจะเรียกตรวจเฉพาะรถยนต์ ส่วนรถกระบะหรือรถตู้ปล่อยให้เข้าไปอย่างง่ายดาย  ด้านการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวนั้นจะมีการเชิญสื่อมวลชนมาเลเซียมาดูพื้นที่จริงและมาตรการต่างๆของเจ้าหน้าที่เพราะข่าวที่ออกไปนั้นคลาดเคลื่อน และเสียหายโดยเฉพาะผู้เสียชีวิตสื่อมาเลเซียบอกว่าเหตุระเบิดที่หาดใหญ่มีผู้เสียชีวิตมากถึง14 คน

 

ยกระดับรถที่แจ้งหายให้เป็นคดีสำคัญ

               พล.ต.อ.วรพงศ์  กล่าวว่า จากนี้ไปไปคดีรถยนต์หายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องยกให้เป็นคดีสำคัญ เนื่องจากรถยนต์ที่นำมาใช้ก่อเหตุเป็นรถที่ถูกขโมยมาทั้งสิ้น และรถที่ได้มีการแจ้งหายจะต้องมีการรวบรวมทำเป็นพ็อกเก็ตบุคส์เพื่อแจกจ่ายให้กับตำรวจสายตรวจและฝ่ายปราบปราม รวมทั้งต้องทำเป็นไวนิลติดไว้ตามจุดตรวจต่างๆเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ง่ายขึ้น และจะต้องมีการทำประวัติอู่ซ่อมรถทุกแห่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะรถยนต์ที่ขโมยไปบางส่วนจะนำไปเปลี่ยนสีรถ ขณะที่สินค้าบางตัวเช่นซิมการ์ดหรือโทรศัพท์แบตเตอร์ก็จะต้องปรับให้เป็นสินค้าที่มีการควบคุม เพราะเหตุร้ายที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการค้ามีความหละหลวมเช่นกัน

 

ออกหมายจับสองมือระเบิดหาดใหญ่ตั้งค่าหัวเพิ่มคนละ1ล้าน

               พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค9 กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับ 2 คนร้ายที่ก่อเหตุใน 1-2  วันนี้  รอเพียงการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีกบางส่วน โดยคนร้ายที่เตรียมออกหมายจับนั้นเป็น คนร้ายที่ได้จากภาพกล้องวงจรปิดของโรงแรมลีการ์เด้นส์พลาซ่าบันทึกไว้ได้ขณะขับรถยนต์ร์บอมเข้าไปจอดและเดินออกจากโรงแรมและได้มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้และเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ระเบิดในจ.ยะลา เนื่องจากสารที่ประกอบระเบิดเป็นชนิดเดียวกันและคนร้ายมาจาก3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และเชื่อว่าขณะนี้ยังคงอยู่ในพื้นที่ นอกจากนี้ทางตำรวจยังได้ตั้งรางวัลนำจับทั้งสองคนเพิ่มเป็นคนละ1 ล้านบาท นอกเหนือจากที่ทางผู้ว่าราชการจ.สงขลาได้ตั้งรางวัลนำจับไปเมื่อวานนี้คนละ5 แสนบาท  โดยในส่วนตำรวจให้อีกรายละ 2 แสนบาท

 

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯให้คุณหญิงสุดารัตน์เป็นผู้แทนพระองค์

               ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์รัชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงพระกรุณาโปรดให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นผู้แทนพระองค์ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลหาดใหญ่จากเหตุระเบิดที่โรงแรมลีการ์เด้นส์พลาซ่า อ.หาดใหญ่ โดยมี น.พ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ พร้อมด้วยผู้บริหาร พยาบาล เจ้าหน้าที่ โดย นางสาวสุดารัตน์ ได้มอบถุงพระราชทานและเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นให้กับผู้บาดเจ็บที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่อีก9 คน

 

อาการเด็กน้อย2 เดือนและพ่อพ้นขีดอันตราย
 
               สำหรับอาการของ ด.ช.กันต์ณภัทร์ อินทรสุวรรณ อายุ 2 เดือน แพทย์เผยว่าอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งอาการปอดติดเชื้อ เสมหะ และหลอดลมบวม หากไม่มีอาการปอดติดเชื้อซ้ำซ้อนน่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนอาการของ นายไพศิฐ อินทรสุวรรณ ซึ่งเป็นพ่อ ยังอยู่ในไอซียูแต่อาการดีขึ้นเช่นกัน สำหรับยอดรวมผู้บาดเจ็บที่ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆทั้ง5 แห่งขณะนี้เหลือเพียง42 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

 

คุณหญิงสุดารัตน์ดูจุดเกิดระเบิด

               จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ได้เดินทางยังบริเวณหน้าโรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่า หาดใหญ่ เพื่อมาดูที่เกิดเหตุพร้อมพูดคุยกับนายวันชัย ลีละศิธร เจ้าของโรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า และครอบครัว นอกจากนี้ยังได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ที่มารอเข้าไปเก็บของและตรวจสอบร้านค้าของตนเองภายในบริเวณส่วนของห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ภายในตัวอาคารโรงแรม หลังจากนั้นจึงได้เป็นตัวแทนพระองค์ไป เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิดคาร์บอมบ์ ทั้งผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ และโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หาดใหญ่

 

เจ้าของร้านเข้าไปตรวจสอบสินค้า
 
               ส่วนบรรยากาศที่บริเวณหน้าโรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่าหาดใหญ่ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ กว่า 100 รายมารอเพื่อที่จะเข้าไปตรวจสอบร้านค้าของตนเอง เพื่อเก็บสิ่งของต่างๆ ภายในร้านร่วมทั้ง ถ่ายรูปความเสียหายเพื่อยืนให้กับเจ้าหน้าที่ของทางจังหวัดที่มาตั้งโต๊ะรับยื่นเอกสาร เพื่อขอความช่วยเหลือในเรื่องการเยียวยาทรัพย์สินที่เสียหาย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้จัดระบบในการเข้าไปตรวจสอบร้านค้าต่างๆของผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละรายจะมีเจ้าหน้าที่ติดตามลงไปด้วย เพื่อป้องกันการขโมยสินค้าภายในร้านอื่น เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายรายได้ร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ ว่า ทรัพย์สินบางอย่างภายในร้านสูญหาย สำหรับบริเวณโดยรอบของโรงแรมลีการ์เดนส์ หาดใหญ่ ยังคงเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจทหารและฝ่ายปกครอง ที่เข้ามาร่วมกันดูแลกันพื้นที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในตัวอาคาร โดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันทรัพย์สินสูญหาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ