ข่าว

ถนนพระราม4ทรุดกว้าง5ม.ลึก2ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถนนพระราม 4 ก่อนถึงทางกลับรถใต้สะพานไทย-เบลเยียม ทรุดตัวเป็นหลุมกว้าง 5 เมตร ลึก 2 เมตร ตำรวจสั่งปิดถนนชั่วคราว กทม. ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว คาดเกิดจากน้ำใต้ดิน "สุขุมพันธุ์" เรียกประชุม3ฝ่ายหาสาเหตุ

               18มี.ค.2555 เกิดเหตุถนนทรุดตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ ที่ถนนพระราม 4 ฝั่งขาเข้า ก่อนถึงทางกลับรถใต้สะพานไทย-เบลเยียม เล็กน้อย  ลักษณะแตกแยกออกจากกันเป็นหลุมขนาดใหญ่ ขนาดกว้างประมาณ 5 เมตร และลึกประมาณ 2 เมตร จนรถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้  ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ เข้าตรวจสอบจุดถนนทรุด และปิดกั้นการจราจรฝั่งขาเข้า เหลือ 1 ช่องจราจร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม โชคดีที่ไม่มีรถตกลงไปชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง และผู้สัญจรไป-มา ต่างสนใจออกมาดู

             ต่อมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วย นายธีระชน มโนพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. และนางสาวพรรณทิภา งามยาน  ผอ.เขตสาธร ผุ้ว่ากทม. ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานสำนักโยธา ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ก่อนดำเนินการใช้เครื่องจักร แมคโคร มาเคลียร์จุดเกิดเหตุ

             เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา รวมถึงประชาชนที่ใช้บริการรถใต้ดินสถานีลุมพินี  จากการสอบถามนายเรืองยุทธ มุขสิกพันธุ์  อาชีพอาชีพขับรถจักรยานจักรยานยนต์เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุมีรถยนต์ติดไฟแดงและมีรถบรรทุกสิบล้อจอดอยู่ตรงจุดเกิดเหตุ ระหว่างที่ไฟเขียวรถเคลื่อนตัวออกไป ตนได้ยินเสียงดังโครมที่บริเวณถนนเมื่อมองไปตนสังเกตุถนนยุบตัวลงมีรถยนต์เก๋งขับผ่านจุดดังกล่าวพอดี ทำให้ล้อด้านหลังตกลงไป และกันชนด้านหลังครูดลงไปนิดหน่อย ก่อนจะขับรถออกไปโดยไม่ได้จอดอยู่ที่เกิดเหตุแต่อย่างใด จากนั้นตนได้รีบประสานตำรวจจราจรให้ประสานดูอย่างเร่งด่วน จากนั้นตำรวจจราจรสน.ทุ่งมหาเมฆ และเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธาณภัยให้มากั้นแผงเหล็กบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเป็นหลุมใหญ่ลึกและกว้าง เกรงว่าจะมีอันตราย


             นายวินัย ลิ่มสกุล ผอ. สำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหลังจากได้รับแจ้ง เพื่อหาสาเหตุ  ทั้งนี้เบื้องต้นจะเข้าไปดูว่า เกิดจากการขุดของหน่วยงานสาธารณูปโภคหน่วยไหนหรือไม่ หากพบว่ามีการขุดก็สันนิษฐานว่าเกิดจากการขุดแต่หากไม่มีก็ต้องส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบว่าเกิดจากเหตุใด

 

คาดอาจมีโพรงเดิมอยู่

               นายวินัย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ "สำนักข่าวเนชั่น"อีกว่า ได้รับรายงานแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งตำแหน่งที่ดินยุบตัวนั้นมีท่อประปาขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่ และอาจมีโพรงขนาดใหญ่อยู่เดิม อีกทั้งต้องไปตรวจว่ามีน้ำไปเซาะชั้นดินหรือไม่ จึงทำให้เกิดการทรุดตัวลงมาได้ ทั้งนี้ขอให้สำนักการโยธาได้ตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจนก่อนที่จะหาข้อสรุปของกรณีที่เกิดขึ้น

              นายวินัย  กล่าวในเวลาต่อมาว่า เป็นเพราะระบบน้ำใต้ดินถูกกัดเซาะทำให้ดินหรือทรายใต้ผิวถนนยุบตัวลง ประกอบกับมีรถยนต์วิ่งอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ถนนทรุดตัวขึ้น แต่เหตุการณ์นี้จะไม่กระทบต่อรถไฟฟ้าใต้ดิน และฐานของสะพานไทยเบลเยี่ยมแต่อย่างใด และตอนนี้ทางกทม.ได้นำหินคลุกมาเพื่อจะซ่อมแซมถนนชั่วคราว คาดว่าจะสามารถซ่อมแซมถนนให้ทันในวันที่ 19 มีนาคม

            ด้านนายวุฒิชัย เจตุนิรัตน์ เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาเขตสาธร กล่าวว่า ได้เดินทางมาดูจุดเกิดเหตุ พร้อมตรวจสอบพบว่า สาเหตุที่ถนนยุบตัวน่าจะเกิดจากการทรายใต้พื้นผิวถนน ถูกน้ำกัดเซาะด้านล่าง เนื่องจากใต้พื้นผิวถนนมีท่อของการประปาอยู่ด้วย เมื่อน้ำกัดเซาะทรายออกมาตามท่อ ทำให้ถนนเกิดเป็นโพรง เมื่อมีรถใหญ่ซึ่งมีน้ำหนักมากวิ่งผ่านไปมา ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือน จึงอาจเกิดการทรุดตัวอย่างที่เห็นดังกล่าว

             ก่อนหน้านี้มีการซ่อมแซมพื้นผิวถนนจุดเกิดเหตุ แต่เนื่องจากเป็นจุดเล็ก  ๆทางเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าด้านล่างเป็นลักษณะอย่างไร  จึงได้ทำการซ่อมแซมพื้นถนนให้เป็นผิวเรียบ  แต่มาเกิดเหตุการณ์เป็นอย่างนี้ จึงทำให้ทราบว่าด้านล่างมีลักษณะเป็นโพรง ซึ่งการดำเนินการขั้นต่อไป จะให้สำนักโยธา และหน่วยก่อสร้างเร่งมาดำเนินการให้จุดก่อเหตุ เพราะว่า ปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลกระทบต่อการจราจร คงมีการดำเนินการซ่อมแซมตลอดทั้งคืน เพื่อให้ถนนกลับมาใช้ได้อย่างปกติ
   
             ด้านนายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  รักษาการผู้ว่าการรถไฟฟ้า ได้เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมอธิบายและให้ความมั่นใจว่า รถไฟฟ้ายังสามารถใช้การได้เหมือนเดิม ซึ่งจุดเกิดเหตุดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบอะไร เนื่องจากรถไฟฟ้าใต้ดินนั้นลึกจากจุดถนนไปอย่างน้อย 20 เมตร ซึ่งเหตุถนนทรุดดังกล่าวไมได้ส่งผลกระทบอะไร ยังเปิดให้บริการตามปกติ และ ให้พี่น้องประชาชนทมี่ใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน สบายใจได้ และยังคงมีความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์
   
             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเกิดเหตุนั้น ได้มีผู้เดินทางมาดูเหตุการณ์จำนวนมาก รวมทั้งส.ส. อาทิเช่น นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งผลให้การจราจรถนนพรระราม 4 ติดขัดอย่างมาก เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

กทม.เรียกประชุม3ฝ่ายหาสาเหตุ


               ม.ร.ว. .สุขุมพันธุ์  กล่าวว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการเก็บกู้ซากถนนที่พังยุบลงตัวลงไป ก่อนที่จะนำหินคลุกมาเทอัดและราดยางมะตอย เพื่อให้การใช้งานสามารถกลับมาใช้งานได้ ในวันที่ 19 มี.ค.เวลา 09.00 น. จะประชุมรวมกัน 3 ฝ่ายประกอบด้วย สำนักงานโยธา กทม. ,สำนักงานฝ่ายการประปานครหลวง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยที่ด้านล่างของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลุมพินี เพื่อหาสาเหตุ และจะมีการตรวจสอบในจุดต่าง ๆเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ซ้ำอีก เพราะเป็นอันตรายต่อ ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน

            ด้าน นายธีระชน มโนไพบูลย์ รองผู้ว่ากทม. กล่าวว่า จากการตรวจสอบสันนิษฐานไว้ว่า น่าจะเกิดมาจากน้ำซึ่งอาจจะเกิดจากการน้ำใต้ดิน หรือน้ำจากท่อของการประปา และน้ำที่ระบายผ่านท่อระบายน้ำของถนน ซึ่งในเรื่องดังกล่าว จะมีการมอบหมายและประสานงานกับการประปานครหลวง ในการตรวจสอบแรงดันในระบบท่อในจุดดังกล่าว ว่ามีการซึมรั่วไหลหรือไม่ ซึ่งคาดดว่าน่าจะสามารถตรวจสอบสาเหตุภายใน 1 สัปดาห์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ