ข่าว

24ม.ค.ศาลฎีกาตัดสินคดีบุกรุกเขื่อนราษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มสมัชชาคนจนแห่ให้กำลังใจแกนนำผู้ต้องหาคดีบุกรุกพื้นที่เขื่อนราษีไศล เจ้าตัวเผยรอดยากทำใจแล้ว พร้อมรับคำตัดสิน

              เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 23 ม.ค.55 กลุ่มสมัชชาคนจน (สคจ.)ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูลและเขื่อนราษีไศล  พร้อมด้วยเครือข่ายปัญหาที่ดินทำกินประมาณ 100 คน ได้เดินทางไปให้กำลังใจนายไพรจิตร  ศิลารักษ์  ผู้ต้องหาคดีบุกรุกสถานที่ราชการ ในข้อหา "บุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ" กรณีที่สมัชชาคนจนบุกเข้าชุมนุมที่หัวงานเขื่อนราษีไศล อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2543  โดยศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี ศาลอุทธรณ์ก็ยืนตามศาลชั้นต้น ผู้ต้องหาจึงได้ต่อสู้ในชั้นฎีกา และศาลฎีกาจะพิจารณาตัดสินในวันที่ 24 ม.ค.นี้

             นายไพรจิตร กล่าวว่า    ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าศาลจะตัดสินอย่างไรแต่แนวโน้มมีโอกาสได้จำคุก  แต่จะออกมาอย่างไรก็ตามแต่ตอนนี้ก็ได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้แล้ว  เรื่องงานก็ได้มอบหมายงานให้กับทีมงานไปแล้ว  ส่วนเรื่องครอบครัวก็ได้พูดคุยกับลูกกับเมียแล้วทุกคนก็เข้าใจแล้ว  โดยในส่วนของคดีศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี  ศาลอุทธรณ์ก็สั่งจำคุกและวันที่ 24 ม.ค.นี้ก็มีโอกาสที่ศาลฎีกาจะตัดสินยืนยันตามศาลชั้นต้น

             “พูดง่ายๆเลยว่า มีโอกาสติดคุกมากกว่าที่จะรอด ที่มั่นใจตรงนี้เพราะที่ผ่านมามีหลายคดีที่ชาวบ้านต้องคดีลักษณะเดียวกันนี้  ไม่ค่อยจะได้หลุดรอดได้สักคน ของเราก็คงไม่ต่างจากคนอื่น ๆที่ได้ติดคุกไปหลายคนแล้ว  หวั่นใจอยู่เรื่องเดียวว่า แล้วต่อไปจะเป็นอย่างไร เพราะเราไม่ได้ตั้งใจที่จะเข้าไปบุกรุก เพียงแต่จะไปบอกว่าปัญหาของชาวบ้านถูกทับถมมานาน การเรียกรอ้งก็ทำภายใต้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ก็ไม่รู้ว่าศาลจะตัดสินภายใต้หลักเกณฑ์นี้หรือไม่ และในวันนี้ตัวเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่กระบวนการยุติธรรมควรจะต้องทำการสำรวจตัวเอง เพราะตอนนี้มีชาวบ้านที่ต้องคดีตรงนี้ทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก  ถ้าหากพวกเขาจะต้องมาติดคุกแล้วปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ก็คงไม่ก่อเกิดอะไรต่อสังคม “นายไพรจิตร กล่าว

             ขณะที่ น.ส.สมภาร  คืนดี  ตัวแทนกลุ่มสมัชชาคนจน ที่เคลื่อนไหวเรื่องเขื่อนปากมูล กล่าวว่า  ชาวบ้านที่มาร่วมชุมนุมในครั้งนี้เป็นการส่งให้กำลังใจ ทุกคนจะรอจนกว่าศาลตัดสินเสร็จ  ซึ่งผู้ที่จะมาร่วมรับฟังส่วนใหญ่ก็เป็นมีชาวบ้านจาก 3 อำเภอ ในพื้นที่ที่ อ.พิบุลมังสาหาร   อ.โขงเจียม และ อ.ศิรินธร รวมไปถึงชาวบ้านส่วนหนึ่งในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จะเดินทางมารับฟังคำตัดสินของศาลในครั้งนี้ด้วย

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กลุ่มสมัชชาคนจน (สคจ.)ได้เดินทางไปให้กำลังใจแกนนำพร้อมทั้งรอรับฟังคำตัดสินของศาลฎีกาในครั้งนี้แล้ว กลุ่มสมัชชาคนจนยังได้ยื่นฟ้องนายอิสระ สมชัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมัยที่ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่นายอิสระได้กล่าวหาการบริหารจัดการกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ปากมูลว่าบริหารงานล้มเหลวทำให้เงินในสหกรณ์ไม่เหลือแม้นแต่บาทเดียว โดยชาวบ้านยืนยันว่าเงินในสหกรณ์ยังคงเหลืออยู่จึงได้ยื่นฟ้องนายอิสระ ซึ่งในวันที่ 24 ม.ค.นี้ศาลจะตัดสินว่าจะรับฟ้องหรือไม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ