ข่าว

น้ำลดภูเขาขยะผุดทะลักกรุงสี่หมื่นตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงาน : ขยะ กทม. : น้ำลด..ภูเขา "ขยะ" ผุด ทะลักกรุง "สี่หมื่นตัน"

          หลังวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ มีการคาดการณ์ว่า จะเกิดภูเขาขยะขนาดย่อมๆ อยู่ตามท้องถนนตรอกซอกซอยต่างๆ กว่า 3 ล้านตันต่อวัน โดยเฉพาะ "ขยะเฟอร์นิเจอร์" ซึ่งปกติต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกำจัด แค่คราวนี้กลับมีขยะเฟอร์นิเจอร์มากมายลอยมาตามน้ำ ถูกนำมากองทิ้งไว้กับขยะทั่วไป โดยไม่มีใครยอมรับว่าเป็นเจ้าของ กำลังกลายเป็นภาระหนักหนาของหน่วยงานที่ดูแลกำจัดขยะขณะนี้!!

          โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ศักยภาพของศูนย์กำจัดขยะทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สายไหม หนองแขม และอ่อนนุช อาจไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับขยะเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ได้

          นายวิชา วงษ์ประดิษฐ์ ผอ.กองโรงงานกำจัดมูลฝอย สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ยอมรับว่า น้ำท่วมครั้งนี้ มีขยะพิเศษที่ปกติจะไม่ค่อยทิ้งกันมากขึ้น อย่าง เฟอร์นิเจอร์เปียกน้ำ, ขอบประตูฟัง, ปูน และถุงทราย เป็นต้น ทั้งนี้ หากเป็นการทิ้งในสภาวะปกติเจ้าของบ้านต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มพิเศษ แต่น้ำท่วมคราวนี้ต้องมีภาระในการเก็บขยะจำพวกโซฟา ตู้ เตียง และเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่ปะปนมากับขยะทั่วไปมากขึ้น

          นายวิชา บอกอีกว่า ปกติศูนย์จัดเก็บมูลฝอยทั้ง 3 แห่งนั้นจะรองรับขยะประเภทขยะมูลฝอยจากบ้านเรือน, ขยะอันตรายจากบ้านเรือน และขยะติดเชื้อจากคลินิก จากโรงพยาบาล เป็นต้น กว่า 2,000 แห่งทั่ว กทม. ประมาณ 30 ตัน โดยการใช้รถขยะขนาดใหญ่ที่ขนส่งได้ 35 ตัน เพื่อนำไปกำจัดด้วยวิธีฝังกลบ ถ้ามาจากศูนย์อ่อนนุชจะไปส่งไปฝังกลบที่ จ.ฉะเชิงเทรา

          ส่วนศูนย์สายไหมกับศูนย์หนองแขมจะส่งไปที่ฝังกลบที่ จ.นครปฐม นอกจากนี้ ขยะบางส่วนจะส่งเข้าโรงงานย่อยสลายให้เป็นวัสดุปรับปรุงดิน หากเป็นขยะเฟอร์นิเจอร์ ก็จะนำมาคัดแยกเพื่อนำไปรีไซเคิล ส่วนที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ก็จะถูกทุบทำลายนำไปฝังกลบเช่นเดียวกัน

          ด้าน นายเกรียงพล พัฒนรัฐ รอง ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ยอมรับว่า ในพื้นที่เขตบางพลัดที่ถูกน้ำท่วมขยะส่วนใหญ่ที่ประชาชนนำออกมาทิ้งนั้น จะเป็นพวกเฟอร์นิเจอร์ เศษไม้ โซฟา ต้นไม้ที่ตายแล้ว โดยขยะเหล่านี้จะส่งไปที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยหนองแขม ก่อนที่จะนำไปฝังกลบที่ จ.นครปฐม อย่างไรก็ตาม อยากขอให้ประชาชนนำขยะมาทิ้งรวมกันที่จุดพักขยะ หรือขยะบางอย่างที่น่าจะเก็บไว้รีไซเคิลได้ ก็ควรเก็บไว้ก่อนเพื่อลดปริมาณขยะ

          ทั้งนี้ ในสภาวะปกติ กทม.จัดเก็บขยะวันละ 8,700 ตัน ในช่วงน้ำท่วมน่าจะมีขยะที่ตกค้างสูงสุดราว 3-4 หมื่นตัน เนื่องจากศูนย์กำจัดขยะทั้ง 3 ศูนย์ จัดเก็บขยะได้น้อยลง อาทิ ศูนย์สายไหมเคยจัดเก็บขยะได้ 2,000 ตันต่อวัน พอเกิดน้ำท่วมไม่สามารถจัดเก็บได้เลย ส่วนศูนย์หนองแขมจากเดิมที่จัดเก็บได้ 3,400 ตันต่อวัน ลดเหลือ 1,500 ตันต่อวัน

          ขณะที่ศูนย์อ่อนนุช จัดเก็บได้ 7,000 ตันต่อวัน จึงทำให้มีปริมาณขยะตกค้างอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก การแก้ปัญหาเบื้องต้น กทม.ได้ระดมเจ้าหน้าที่นำเรือชักลากขยะออกมาจากถนน หมู่บ้าน และซอยต่างๆ และรวมถึงประชาสัมพันธ์กำหนด "จุดทิ้งขยะ" ขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่งแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ