ข่าว

ศุลกากรนิวซีแลนด์ตรวจพบไอซ์ซุกคอนเทนเนอร์จากไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุลกากรนิวซีแลนด์ ตรวจพบไอซ์จำนวน 452 กก. ซุกมอเตอร์ไฟฟ้า 60 ตัว ในตู้คอนเทนเนอร์จากไทย คาดนักค้ายาเสพติดต่างประเทศอยู่เบื้องหลัง

 

8 ก.ย.62 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการป.ป.ส กล่าวว่า“ตามที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ 

 

รวมทั้งนายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้ดำเนินนโยบายต่างประเทศเชิงรุกในการปราบปรามการใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านของยาเสพติดจากสามเหลี่ยมทองคำไปยังประเทศที่สาม นั้นในคดีนี้สำนักงานป.ป.สได้รับการประสานงาน จากเจ้าหน้าที่ศุลกากรนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย

 

เกี่ยวกับการตรวจยึดยาเสพติดประเภทไอซ์น้ำหนักประมาณ 452 กิโลกรัมซุกซ่อนในมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 60 ชิ้น ซึ่งขนส่งทางเรือออกจากท่าเรือกรุงเทพประเทศไทยบรรจุในตู้สินค้าผ่านท่าเรือสิงคโปร์และขนส่งไปยังปลายทางประเทศนิวซีแลนด์และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คนซึ่งเป็นผู้ที่มารับยาเสพติด

 

จากการตวจสอบพบว่ายาเสพติดดังกล่าวมาจากสามเหลี่ยมทองคำโดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบ ลำเลียงยาเสพติดไปประเทศนิวซีแลนด์และขณะนี้สำนักงานป.ป.ส. ได้ร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายภายในประเทศไทยได้แก่ บช.ปส. และศุลกากรรวม ทั้งประสานงานกับทางการนิวซีแลนด์สามารถขยายผลตรวจสอบ

โดยพบว่าผู้อยู่เบื้องหลังในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้ เป็นชาวต่างชาติและเกี่ยวข้องกับบุคคลที่อยู่ในประเทศไทยส่วนหนึ่งซึ่งขณะนี้ทางการไทยอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการออกหมายจับผู้กระทำความผิดต่อไป

 

ในสัปดาห์หน้าเจ้าหน้าที่จากประเทศนิวซีแลนด์จะเดินทางมาหารือพร้อมสืบสวนขยายผลหาแนวทางในการปราบปรามการกระทำผิดในคดีดังกล่าว ปัจจุบันเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ​จะใช้ไทยเป็นทางผ่านลำเลียงยาเสพติดไปสู่ประเทศที่สาม​อย่างต่อเนื่อง​ สาเหตุจากการมีระบบคมนาคมที่เป็นระบบ​เครือข่ายทั้งทางบกทางทะเลและทางอากาศ​

 

ส่วนประเทศปลายทางนอกจากนิวซีแลนด์​ ยังมีออสเตรเลีย​และไต้หวัน​ เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและธุรกรรมจึงขอความร่วมถึงผู้ประกอบการขนส่งทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศหากพบเห็นความผิดปกติจากสินค้าที่จะทำการขนส่งและสงสัยว่าจะเป็นยาเสพติดสามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วนสำนักงานป.ป.ส1386 ได้ตลอด24 ชม. 
 

 

ภาพ/ข่าว. นิศานาถ  สมัครไทย  ทีมข่าวเฉพาะกิจคมชัดลึกกรุงเทพฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ยกเลิก กัญชา ยาเสพติดประเภท 5
-(คลิป)"สมศักดิ์"บินเวียดนามถกปัญหายาเสพติดข้ามชาติ
-ยาบ้า-ไอซ์ทะลัก ลดราคากระตุ้นการเสพ
-ป.ป.ส.เคลียร์ชัด กัญชา-กัญชง ยังเป็นยาเสพติด
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ