ข่าว

ระทึก 18 ก.ย. ศาลรธน.นัดชี้ สถานะ "บิ๊กตู่"     

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระทึก 18 ก.ย. ศาลรธน.นัดชี้ สถานะ "บิ๊กตู่" สิ้นสุดเป็นนายกฯ หรือไม่ จากเหตุดำรงตำแหน่ง หน. คสช. ถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ หรือไม่

        ศาลรัฐธรรมนูญ – 27 ส.ค.62 ตุลาการรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง( 4) ประกอบมาตรา 160(6) และมาตรา 98 (15) หรือไม่จากเหตุ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ หรือไม่ โดยเห็นว่าประเด็นแห่งคดีตามคำร้องเป็นปัญหาข้อกฎหมายจึงไม่ทำการไต่สวนตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญมาตรา 58 วรรคหนึ่งจึงนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในวันพุธที่ 18 ก.ย.เวลา 14.00 น.

          นอกจากนี้ยังได้มีการอภิปรายในคำร้องที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ขอให้พิจารณาวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ จากการถือครองหุ้นสื่อบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด  โดยศาลได้นัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอภิปรายต่อในคราวประชุมครั้งถัดไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ