ข่าว

เคาะต้นก.ย.ซักฟอกถวายสัตย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.วิปรัฐบาล"คาดต้นก.ย.เปิดประชุมสภา​ฯ นัดพิเศษ ซักฟอก ปมถวายสัตย์ "บิ๊กตู่" บอกวันเดียวเพียงพอ เพราะเนื้อหามีประเด็นเดียว ปัดตั้ง องครักษ์พิทักษ์​ครม.

 

 22 สิงหาคม 2562 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) เปิดเผยต่อข้อหารือเพื่อกำหนดวันเปิดประชุมสภาฯ นัดพิเศษ  

 

ทั้งนี้เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเสนอญัตติให้ดำเนินการภายใต้ มาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ว่า คาดว่าจะอยู่ช่วงต้นเดือนกันยายน ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการเปิดประชุมนัดพิเศษ ที่นอกเหนือจากการนัดประชุมสภาฯ ตามปกติ  

 

ส่วนวันที่ที่ชัดเจนนั้นต้องหารือกันอีกครั้ง สำหรับระยะเวลาเปิดประชุมตามญัตติดังกล่าว ตนเห็นว่าจัดการประชุมเพียงวันเดียวมีความเหมาะสม เนื่องจากเนื้อหาในญัตติที่เสนอนั้นมีเพียงกรณีการซักถามต่อเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเท่านั้น


นายวิรัช กล่าวด้วยว่า สำหรับการอภิปรายนั้นหากเป็นไปตามเนื้อหาที่นำเสนอในญัตติและเป็นไปภายใต้กรอบกติกา เชื่อว่าการอภิปรายจะดำเนินการได้ตามปกติ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์เพื่อปกป้องรัฐมนตรีหรือนายกฯ​ ส่วนสิทธิของส.ส.พรรครัฐบาลที่จะอภิปรายนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 152 กำหนดว่าเป็นการให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล. 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ