ข่าว

ปมเงินกู้ ธนาธร-อนค. ยังอยู่ชั้นสืบสวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เตรียมพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น รอแค่รัฐบาลส่งสัญญาณ คาดเลือกตั้งสนาม อบจ.ก่อน ส่วนประเด็นร้อง "ธนาธร" ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงินยังอยู่ในชั้นสืบสวน

 

          โรงแรม เดอะ ไทด์ รีสอร์ท จ.ชลบุรี -21 ส.ค. 62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ขณะนี้มีคำร้องเข้ามายังสำนักงาน กกต. จำนวน 581 คำร้อง ซึ่ง กกต.ได้พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้วไปเกินครึ่ง โดยคำร้องใดที่มีพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ก็ยกคำร้อง ส่วนคำร้องใดที่ กกต.เห็นว่าสามารถดำเนินการไต่สวนต่อไปได้ก็ให้ดำเนินการต่อไป ทั้งนี้การดำเนินการไต่สวนต้องใช้เวลา ถ้าเรื่องไหนเสร็จก็สามารถเสนอเข้าที่ประชุม กกต.พิจารณาได้

 

          สำหรับแนวโน้มเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า เมื่อมีความพร้อมทางรัฐบาลก็จะแจ้งมาที่ กกต.เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้แจ้งมา แต่ กกต.ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ตลอด ส่วนจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับใดก่อนนั้น รัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดและแจ้งมา แต่ส่วนตัวเข้าใจว่าน่าจะเป็นการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก่อน อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าวันนี้ (21 ส.ค.) ตนได้ไปตรวจเยี่ยมสำนักงาน กกต.ชลบุรี และได้รับรายงานว่าได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยในส่วนของจังหวัดชลบุรีมีประชากรเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเขตเลือกตั้งก็อาจจะต้องมีการขยายจาก 36 เป็น 41 เขต โดยเชื่อว่านอกจากชลบุรีแล้วจังหวัดอื่นๆ ก็พร้อมเช่นกัน หากมีการเลือกตั้งก็ไม่น่าจะมีปัญหา


          นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงคำร้องเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กรณีเงินกู้ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ว่า ทางสำนักงาน กกต. อยู่ระหว่างการสืบสวนและไต่สวนคำร้องดังกล่าว ซึ่งเข้าใจว่ามีประเด็นที่จะต้องพิจารณาและดำเนินการอยู่ จึงยังไม่สามารถเสนอเข้าที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณาได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ