ข่าว

"เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า" ผิดหวัง "เสี่ยหนู" ไม่เลิกแบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า" ผิดหวัง "เสี่ยหนู" ไม่เลิกแบน ทั้งที่ "อังกฤษ-อียู" ยันปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน หนุนให้มีทางเลือก "สธ." กลับไม่พิจารณา

 

“เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า” ผิดหวัง “เสี่ยหนู” ไม่เลิกแบน ทั้งที่ “อังกฤษ-อียู” ยัน ปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน หนุน ให้มีทางเลือก “สธ.” กลับไม่พิจารณา วอน ตั้งคณะทำงานฟังความเห็นปชช. ซัด “สสส.” รณรงค์มานาน นักสูบไม่ลด 

 

          นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ” หรือ “ECST” และแอดมินเฟซบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” กล่าวถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นสินค้าผิดกฎหมายและไม่คิดยกเลิกการแบน เพราะบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดการเสพติดและมีพิษภัยนั้น พวกเราผิดหวังมากกับสิ่งที่ รมว.สาธารณสุข และพรรคภูมิใจไทยเคยให้สัญญาไว้กับสังคมมีความย้อนแย้งกัน ก่อนหน้านี้พรรคเคยมีนโยบายที่ทันสมัยมีความก้าวหน้า ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและผลการวิจัยใหม่ๆ เช่น ปลดล็อคกัญชาเพื่อการรักษาโรคได้ หรือประกาศจะทำให้แกร็บแท็กซี่ถูกกฎหมาย แต่กลับไม่สนใจเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้าที่อาจจะช่วยแก้ปัญหาอันตรายจากการสูบบุหรี่ของคนไทยได้ ทั้งที่มีผลการยืนยันจากต่างประเทศที่ระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน แต่กระทรวงสาธารณสุขไม่คิดที่จะเอามาพิจารณา แต่กลับเลือกที่จะฟังข้อมูลด้านเดียวจากฝั่ง สสส. ที่รู้กันว่ารณรงค์ต่อต้านบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้ามานานแล้ว 

 

          “เสียดายแทนผู้สูบบุหรี่กว่า10 ล้านคนและผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าอีกกว่า 4 แสนคนทั่วประเทศที่เคยคาดหวังว่าจะได้เห็นนโยบายสาธารณสุขใหม่ๆ จากพรรคภูมิใจไทยที่จะมาช่วยชีวิตพวกเราได้” นายอาสา ระบุ

 

          นายอาสา กล่าวต่อไปว่า เครือข่ายฯขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีความปลอดภัยกว่าบุหรี่มวน เนื่องจากละอองไอจากบุหรี่ไฟฟ้ามีปริมาณสารพิษน้อยกว่าควันจากบุหรี่ เพราะไม่มีการเผาไหม้ รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขหลายๆ ประเทศ เช่น อังกฤษ สหภาพยุโรป นิวซีแลนด์ จึงสนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่มีทางเลือกในการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ หรือเพื่อช่วยในการเลิกบุหรี่ พร้อมกำหนดมาตรการป้องกันเยาวชนและผู้ไม่สูบบุหรี่ไม่ให้เกิดการเริ่มใช้บุหรี่หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยาสูบทุกประเภท แต่สำหรับประเทศไทย บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าผิดกฎหมายที่ห้ามนำเข้าและจำหน่าย แต่มีผู้ใช้ที่ต้องลักลอบซื้อขายอย่างผิดกฎหมายเกือบ 4 แสนคน คิดเป็นมูลค่าใต้ดินกว่า 6,000 ล้านบาท สร้างปัญหาให้นักท่องเที่ยวโดนจับ ปรับและรีดไถ แถมยังไม่สามารถป้องกันเด็กเยาวชนได้จริง เพราะสามารถซื้อขายโดยปราศจากการตรวจสอบและควบคุม

 

          ด้าน นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายฯ กล่าวเสริมว่า เราขอร้องให้ รมว.สาธารณสุข ตั้งคณะทำงานมาศึกษาและรับฟังความเห็นของประชาชนในเรื่องนี้ให้รอบคอบก่อนสรุป แผนการดำเนินงานของ สสส. เพื่อควบคุมยาสูบและส่งเสริมสุขภาพปีนี้ได้รับอนุมัติงบประมาณ 3,800 ล้านบาท แต่ก็เห็นรณรงค์แบบนี้กันมาหลายทศวรรษแล้ว จำนวนผู้สูบบุหรี่ในบ้านเราไม่ได้ลดลงเท่าไร ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษหรือนิวซีแลนด์ประกาศเป็นประเทศปลอดบุหรี่ โดยสนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกสำหรับผู้สูบ ทำให้จำนวนผู้สูบบุหรี่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ตอนนี้มีแค่ 30 กว่าประเทศที่ห้ามบุหรี่ไฟฟ้าและส่วนใหญ่ก็เป็นประเทศในกลุ่มล้าหลัง

 

          “พวกเราเชื่อว่าท่าน รมว.สาธารณสุขคนใหม่อาจจะยังไม่ได้รับทราบ แต่ถูกยัดเยียดข้อมูลจากกลุ่มหมอและเอ็นจีโอที่ครอบงำการทำงาน สสส.อยู่ พวกเราและสมาชิกเครือข่ายฯ พร้อมจะสู้ถึงที่สุดเพื่อสิทธิในการปกป้องสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างจากอันตรายของบุหรี่ โดยจะนำเอารายชื่อผู้สนับสนุนให้มีการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกกฎหมายกว่า 4 หมื่นรายชื่อพร้อมผลการวิจัยและแนวทางที่ต่างประเทศควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าไปนำเสนอ เพื่อเป็นข้อมูลให้พรรคภูมิใจไทยว่าจะฟังเสียงความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนหรือไม่” นายมาริษ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ