ข่าว

ประกวดฝึกตำรวจ..อีเวนท์สร้างระเบียบเสริมยุทธวิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  เจษฎา จันทรรักษ์

 

 

          ทุกๆ ปี หน่วยงานต่างๆ ภายใต้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะจัดให้มีการประกวดการฝึกข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย โดยการจัดประกวดการฝึกเป็นการควบคุมความประพฤติ การขาดระเบียบวินัย และป้องกันการเกิดช่องว่างระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา ดังนั้นการฝึกเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการสร้างระเบียบวินัยให้ข้าราชการตำรวจ และสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาที่ได้ฝึกอยู่ด้วยกัน มีความผูกพัน รักใคร่กลมเกลียว ส่งผลให้ทำงานเพื่อรับใช้ประชาชนประสบความสำเร็จ

 


          การประกวดฝึกดังกล่าวประหนึ่งเป็นงาน “อีเวนท์” หลักของทุกปีงบประมาณ เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างระเบียบ กวดขันวินัยแล้ว ยังเป็นการทบทวนเสริมสร้าง “ยุทธวิธีตำรวจ” สำหรับปฏิบัติภารกิจต่างๆ ให้ร่างกายและจิตใจมีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ

 

 

ประกวดฝึกตำรวจ..อีเวนท์สร้างระเบียบเสริมยุทธวิธี

 


          ด้วยเหตุนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดย พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา รอง ผบช.น. จึงได้เป็นประธานจัดประกวดการฝึกข้าราชการตำรวจนครบาล ประจำปี 2562 ที่ลาน กองกำกับการอารักขา2 กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บก.อคฝ2.บช.น.) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประกวดการฝึกจากชุดที่ 1 กำลังพล เป็นผู้แทนจาก กองบังคับการ (บก.น.) 1-9 และชุดที่ 2 หน่วยกำลังสนับสนุน ได้แก่ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.), กองบังคับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 (บก.สปพ.) และ กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) ขณะเดียวกันยังมีการสาธิตการจำลองเหตุการณ์คนร้ายเมาสุราอาละวาด โดยมีชุดจับกุมของ สน.บางซื่อ และการจำลองเหตุการณ์การจับกุมคนร้ายตามหลักสากล ของชุดปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ.

 

 

 

ประกวดฝึกตำรวจ..อีเวนท์สร้างระเบียบเสริมยุทธวิธี


          พล.ต.ต.ชัยพร บอกว่า การจัดการฝึกครั้งนี้วัตถุประสงค์สำคัญคือ การสร้างระเบียบวินัย ความเข้มแข็ง และความสมัครสมานสามัคคี ให้เกิดขึ้นภายในหน่วยงาน รวมถึงมีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจในการปฏิบัติหน้าที่ มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเมื่อเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด และป้องกันอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ที่จะเกิด มีวิธีการใช้อาวุธที่ถูกต้องและมีความปลอดภัย โดยการประกวดการฝึกนั้นแบ่งออกเป็น 4 ท่า คือ ท่าบุคคลมือเปล่า, ท่าบุคคลประกอบอาวุธ, ฝึกกองร้อยควบคุมฝูงชน และ ยุทธวิธีตำรวจ ซึ่งคณะกรรมการจะดูความพร้อมเพรียง สวยงาม ความเข้มแข็ง การแต่งกายเรียบร้อย และปฏิภาณไหวพริบ


          ทั้งนี้ผู้ชนะเลิศปีนี้ ได้แก่ สน.บางรัก (บก.น.6), รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ สน.หนองค้างพลู (บก.น.9), รองชนะเลิศอันดับ 2 สน.ราษฎร์บูรณะ (บก.น.8) สำหรับประเภทกำลังสนับสนุน ทีมชนะเลิศได้แก่ บก.สปพ. รองอันดับ 1 ได้แก่ บก.อคฝ. รองอันดับ 2 ได้แก่ บก.จร. ส่วนประเภทครูฝึกดีเด่น อันดับ 1 ได้แก่ สน.บุคคโล (บก.น.8), อันดับ 2 ได้แก่ สน.หนองค้างพลู (บก.น.9) และอันดับ 3 ได้แก่ สน.บางรัก (บก.น.6)


          หากตำรวจมีระเบียบวินัย ปฏิบัติการตามยุทธวิธี มีความพร้อมตื่นตัวทั้งร่างกายและจิตใจ ประโยชน์ที่ได้คือความปลอดภัยของประชาชน..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ