ข่าว

เจฟฟรีย์ เอปสไตน์ มหาเศรษฐีพันล้านฆ่าตัวในคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจฟฟรีย์ เอปสไตน์ มหาเศรษฐีพันล้านฆ่าตัว ระหว่างรอการพิจารณาคดีฉาว

 


สำนักข่าวหลายแห่งในสหรัฐ รายงานว่า เจฟฟรีย์ เอปสไตน์ นักการเงินและผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ผู้ร่ำรวยขั้นมหาเศรษฐีพันล้าน ที่ต้องคดีซื้อบริการทางเพศเด็ก จบชีวิตตนเองภายในเรือนจำนิวยอร์ก 

 

 

มีรายงานว่า เอปสไตน์ ถูกพบเป็นศพในสภาพแขวนคอตาย ภายในห้องขังเรือนจำเมโทรโพลิทัน ในแมนฮัตตัน เช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ( 10 ส.ค.) 


มหาเศรษฐีวัย 66 ปี ถูกควบคุมตัวในเรือนจำที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนาโดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว ระหว่างรอพิจารณาคดีข้อหาสมคบคิด และซื้อบริการทางเพศผู้เยาว์  


เอปสไตน์ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ข้อหาล่อลวงเด็กสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะหลายสิบคน บางคนอายุแค่ 14 ปี ไปยังอพาร์ทเมนต์ในนิวยอร์ก และฟลอริดา ช่วงปี 2545 – 2548 ข้อหานี้มีโทษจำคุกสูงสุด 45 ปี แต่เขาให้การปฏิเสธ 

 

ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากถือเป็นบุคคลอันตรายต่อชุมชน และมีความเสี่ยงหลบหนี นอกจากนี้ อัยการเกรงว่าเขาอาจใช้อิทธิพลกับพยานที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ 


อัยการต้องการให้ศาลพิจารณาคดีโดยเร็วที่สุด แต่ทนายจำเลย อ้างว่าคดีนี้ไม่ธรรมดา และทีมทนายยังไม่พร้อมก่อนกรกฏาคมปีหน้า 

 

 

 

ข่าวการเสียชีวิตสุดช็อกของเอปสไตน์ มีขึ้นเพียงสองสัปดาห์ หลังจากที่เขาเพิ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังพยายามจบชีวิตตนเองครั้งแรกแต่ไม่สำเร็จ 

 

เอปสไตน์ สร้างชื่อเสียงกับบริษัทลงทุน แบร์ สเติร์นส ก่อนเปิดบริษัทของตัวเองในปี 2525 บริหารเงินของลูกค้าที่มีทรัพย์สินเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์  ความสำเร็จทางธุรกิจมาพร้อมกับงานสังคมและการเข้าหาบุคคลมีชื่อเสียง และร่ำรวยทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ว่ากันว่าเพื่อนและคนในแวดวงใกล้ตัว รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เจ้าชายแอนดรูว์แห่งอังกฤษ ตลอดจน เลสลี เว็กซเนอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเจ้าของแบรนด์วิคตอเรีย ซีเคร็ต คนดังในแวดวงกฎหมาย บันเทิงและการเมืองอีกมากมาย 


เอปสไตน์ต้องข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กครั้งแรกในปี 2548 หลังมีสตรีคนหนึ่งแจ้งตำรวจปาล์มบีช ในฟลอริดา ว่าลูกสาวเลี้ยงวัย 14 ปีของเธอ ถูกผู้หญิงคนหนึ่งพาไปที่แมนชันของมหาเศรษฐีรายนี้ เด็กสาวได้รับการจ่ายเงิน 300 ดอลลาร์ แลกกับการแก้ผ้าและนวดให้กับเอปสไตน์ จากจุดนี้นำไปสู่การสอบสวนที่มีเอฟบีไอมาร่วมด้วย เป็นเวลา 11 เดือน ซึ่งจากการสัมภาษณ์ผู้ที่อ้างตัวเป็นเหยื่อและพยานพบว่า เหยื่อหลายคนอายุต่ำกว่า 18 ปี 

 

ความพยายามดำเนินคดีเศรษฐีพันล้านช่วงแรกล้มเหลว แต่กลับมาเป็นข่าวโด่งดังอีกครั้ง เมื่อกุมภาพันธ์ ศาลตัดสินว่าอัยการในคดีนี้ละเมิดกฎหมาย กรณีปกปิดข้อตกลงไม่ดำเนินคดีกับทนายจำเลย ไม่ให้เหยื่อที่ยังเป็นผู้เยาว์ได้รับรู้ เมื่อ 10 ปีก่อน และเป็นเหตุให้ อเล็กซ์ อคอสตา อดีตรัฐมนตรีแรงงาน ในรัฐบาลทรัมป์ ลาออกเมื่อเดือนที่แล้ว เพราะเขาเป็นอัยการไมอามีที่ดูแลคดีนี้เมื่อปี 2550  ที่ถูกวิจารณ์ว่าปราณีมหาเศรษฐีรายนี้มากเกินไป  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ