ข่าว

"อนุสรณ์" ชี้ 5 พรรคเล็กถอนตัว สะท้อนปฏิรูปการเมืองไม่มีจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุสรณ์" ชี้ 5 พรรคเล็กถอนตัว สะท้อนปฏิรูปการเมืองไม่มีจริง ชี้แนวโน้มปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำเพียบ ทำปัญหาประชาชนถูกมองข้าม

 

          วันที่ 8 ส.ค. 62 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี 5 พรรคเล็กอึดอัดขอถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ไปทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ ว่า หาก 5 พรรคเล็กถอนตัวจริง จะส่งผลให้เสียงรัฐบาลน้อยกว่าเสียงฝ่ายค้าน ที่ผ่านมาประชาชนได้ยินเสียงขู่จากพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอด แม้แต่ในพรรคแกนนำหลักอย่างพรรคพลังประชารัฐ ก็เคยขู่แฉกันเองภายในพรรครายวันมาแล้ว นำมาซึ่งการแก้ไขการจัดสรรอำนาจและผลประโยชน์ใหม่ พอลงตัวความขัดแย้งก็หายไปและจะกลับมาใหม่เมื่อมีการขัดกันแห่งผลประโยชน์ นี่คือหลักฐานและสิ่งบ่งชี้สำคัญว่าการปฏิรูปการเมืองไม่มีอยู่จริง ปฏิรูปจนมีพรรคร่วมรัฐบาล 19 พรรค และรวมกันเฉพาะกิจ ผลประโยชน์ลงตัวเสียงขู่ก็ลด พอไม่ลงตัวก็ตั้งโต๊ะขู่ถอนตัว การจะไปทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ หมายถึงฝ่ายค้านที่ไม่ร่วมกับฝ่ายค้านในสภา เพื่อรอเจรจาต่อรองกันจบ แล้วจะได้เข้าไปร่วมรัฐบาลใหม่หรือไม่ ที่ขู่แบบนี้เพราะทุกพรรคทราบดีว่า รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองสูงมาก ใครจะเจ็บป่วยหรือลุกเข้าห้องน้ำ ในเวลาลงมติกฎหมายสำคัญๆ แทบจะทำไม่ได้ ทุกคนต้องเฝ้าระวังเพราะโอกาสพลาดสูงมาก

 

          “5 ปี ที่ผ่านมา ประชาชนยากจนลงมาก ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ค่าครองชีพสูง เงินบาทแข็ง ส่งออกพัง การประมงเกิดปัญหา ท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ คนชั้นกลางเงินเดือนไม่ขึ้น โบนัสไม่มี หนี้ครัวเรือนพุ่ง รอรัฐบาลเข้าไปแก้ และคงไม่เป็นธรรมหากประชาชนต้องรอให้รัฐบาลแก้ปัญหาตัวเองก่อน ซึ่งมีแนวโน้มว่าปัญหาของรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ มีมากจนปัญหาของประชาชนถูกมองข้ามหรือไม่” นายอนุสรณ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ