ข่าว

กก.สรรหาศาลรธน.-กสม.เคาะเลือกบุคคลเสนอให้วุฒิสภาโหวต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กก.สรรหา ศาลรธน.-กสม.เคาะเลือกบุคคลเสนอให้วุฒิสภาโหวตเลือก "นภดล" เสียงเอกฉันท์ เป็น ตุลาการศาลรธน., เลือก "ละม้าย-วิชัย-บุญเลิศ" นั่ง กสม. 

 

           รัฐสภา - 8 สิงหาคม 2562 - กก.สรรหาศาลรธน. - กสม.เคาะเลือก บุคคล เสนอให้ "วุฒิสภา" โหวต เลือก "นภดล" เสียงเอกฉันท์ เป็น ตุลาการศาลรธน., เลือก "ละม้าย-วิชัย-บุญเลิศ" นั่ง กสม.            

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงมติของคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มี นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฏีา เป็นประธานกรรมการสรรหา ว่าที่ประชุมมีมติเลือก นายนภดล เทพพิทักษ์ อดีตอธิบดีกรมเอเชียใต้ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกด้วยเสียงเอกฉันท์ 5 เสียง จากนั้นที่ประชุมจะส่งชื่อให้กับวุฒิสภา พิจารณาลงมติเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

           นอกจากนั้น คณะกรรมการสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่มีนายชีพ เป็นประธานยังมีมติคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อให้วุฒิสภาเห็นชอบ เป็น กสม.  จำนวน 3 คน คือ น.ส.ลม้าย มานะการ  เลขาธิการสมาคมลุ่มน้ำสายบุรี เป็นผู้ได้รับเลือกในด้านผู้มีประสบการด้านสิทธิมนุษยชนต่อเนื่อง, นายวิชัย ศรีรัตน์ นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นผู้ได้รับเลือกในด้านมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนทั้งภายในและต่างประเทศ และ นายบุญเลิศ คชายุทธเดช สื่อมวลชนอิสระ ได้รับเลือกด้านบุคคลที่มีความรู้ด้านปรัชญา วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชึวิตของไทยเป็นที่ประจักษ์.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ