ข่าว

กรมคุกโต้ข่าวสินบนสร้าง รพ.ราชทัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมคุก แจงข่าวเรียกรับผลประโยชน์สร้างรพ.ราชทัณฑ์แห่งใหม่ ระบุเพิ่งอยู่ขั้นตอนศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ยังไม่เริ่มก่อสร้าง

 

          วันที่ 7 ส.ค. 62 - พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์ในการก่อสร้างโรงพยาบาลราชทัณฑ์แห่งที่ 2 ของกรมราชทัณฑ์ ว่า การก่อสร้างโรงพยาบาลราชทัณฑ์แห่งที่ 2 เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี โดยได้รับการอนุมัติงบประมาณก่อสร้างแล้ว ซึ่งการก่อสร้างมีความก้าวหน้าในหลายขั้นตอน ผ่านขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์เรียบร้อยแล้ว (Public Hearing) ผลตอบรับจากข้าราชการในสังกัด และประชาชนทั่วไปมีความต้องการให้มีการจัดสวัสดิการการรักษาพยาบาล ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยองค์กรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผู้ที่เผยแพร่ข่าวนี้อาจได้รับข้อมูลเพียงด้านเดียว และอาจไม่ทราบถึงข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง จึงทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

 

          พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า การสร้างโรงพยาบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของผู้ต้องขัง และเป็นการส่งเสริมความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล ลดการสูญเสียงบประมาณในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการส่งผู้ต้องขังป่วยออกออกไปรับการรักษาภายนอกเรือนจำ ลดความเสี่ยงในการหลบหนีของผู้ต้องขังจากสถานพยาบาลภายนอก และเป็นการบรรเทาปัญหาความตรากตรำจากการปฏิบัติหน้าที่ผู้ควบคุมที่จะต้องออกไปควบคุมผู้ต้องขังภายนอกเรือนจำ รวมถึงเพิ่มบริการการรักษาพยาบาลแก่ข้าราชการและครอบครัวในสังกัด ซึ่งในอนาคตจะขยายการรักษาพยาบาลให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ารับบริการได้ ตามยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาลในการอำนวยความยุติธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม.

 


 

สร้างรพ.ราชทัณฑ์แห่งใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ