ข่าว

 "ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน 2 รอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน 2 รอบ หลังเครื่องออกเสียงห้องจันทรา มีไม่ครบ 500 คน พร้อมมั่นใจปัญหาฝุ่นไม่กระทบสุขภาพส.ส.ด้าน 

 

       6 ส.ค.62- "ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน2 รอบ หลังเครื่องออกเสียงห้องจันทรา มีไม่ครบ 500 คน พร้อมมั่นใจปัญหาฝุ่นไม่กระทบสุขภาพส.ส. ด้าน "ทีมงานชวน" แจงขั้นตอน ลงคะแนนส.ส. ต้องแบ่ง 2 รอบ- มีที่นั่งเสริม ส.ส.185 ที่นั่ง "วิรัช" ห่วงการออกเสียง 2 รอบอาจมีปัญหา

      นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ตรวจความพร้อมพื้นที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย  อาทิ ห้องประชุมจันทรา, ห้องอาหาร, ห้องปฏิบัติงานของผู้สื่อข่าว และ ห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงห้องสุขา ก่อนจะเปิดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎณ (ส.ส.) ใช้ในการประชุมสภาฯ ครั้งแรก วันที่ 7 สิงหาคม เวลา 13.00 - 21.00 น. 

 

 "ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน 2 รอบ

           ภายหลังตรวจความพร้อม นายชวน ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาฝุ่นละอองที่พบว่าฟุ้งกระจายภายในพื้นที่ห้องประชุมจันทรา ว่า สภาพของปัญหาดังกล่าวปัจจุบันถือว่าดีขึ้นกว่าตอนเข้าใช้ช่วงแรกที่ต้องให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ทั้งนี้ปัจจุบันแม้ปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลาย แต่ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ ทั้งห้องประชุมและห้องน้ำให้มีความสะอาด อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่ากรณีฝุ่นละอองจะไม่มีปัญหาต่อสุขภาพของสมาชิก ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวัดค่าฝุ่นละอองดำเนินการตรวจสอบแล้ว

 "ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน 2 รอบ

           นายชวน กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ท้วงติงถึงพื้นหลังบังลังก์ประธานที่ประชุมที่เป็นปูนเปลือยและไม่มีการตกแต่ง  ว่า การตกแต่งพื้นที่ดังกล่าวต้องใช้งบประมาณหลายแสนบาท และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ เนื่องจากพื้นที่ส่วนตังกล่าวจะมีการตกแต่งที่เป็นภาพซึ่งถูกออกแบบไว้แล้ว ซึ่งตนเสนอให้เลขาธิการสภาฯ ดำเนินการตกแต่งเป็นการถาวร ดีกว่าจะทำชั่วคราว

 "ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน 2 รอบ

           ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการใช้ห้องประชุมจันทรา ที่มีเครื่องออกเสียงลงคะแนนไม่ครบจำนวน ส.ส. 500 คน และอาจต้องแบ่งสมาชิกลงคะแนน 2 รอบ และอาจมีปัญหาการออกเสียงแทนกัน นายชวน กล่าวว่า ต้องไว้ใจส.ส. ทั้งนี้กรณีการออกเสียงแทนกัน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตและเกิดขึ้นเฉพาะบางกรณีเท่านั้น ซึ่งถือว่าส.ส.มีบทเรียนจากเรื่องดังกล่าว อย่งาไรก็ตามก่อนการเริ่มประชุม วันที่ 7 สิงหาคม ตนจะให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ชี้แจงขั้นตอนการออกเสียงลงคะแนนและรายละเอียดของการใช้อุปกรณ์ภายในห้องประชุม  "ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน 2 รอบ

 

           ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นนพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ แถลงผลการหารือร่วมกับสำนักประชุมสภาฯ เพื่อวางมาตรการเตรียมพร้อมใช้ห้องจันทราเพื่อประชุม ส.ส. ว่า ภายในห้องประชุม จะมีเก้าอี้ ไมโครโฟน และ เครื่องออกเสียงลงคะแนน จำนวน 315 ชุด ทั้งนี้ถือว่าไม่เพียงพอต่อจำนวน ส.ส. ที่มี 500 คน ดังนั้นเจ้าหน้าที่ได้เสริมเก้าอี้เพิ่มเติม อีก 185 ตัว ขณะที่ไมโครโฟนจะเสริมอีก 4 ตัวเพื่อให้ส.ส.ที่นั่งเก้าอี้เสริมได้ใช้อภิปราย ส่วนการออกเสียงลงคะแนนนั้นจะให้ ส.ส.ที่นั่งเก้าอี้เสริม ใช้สิทธิ์ออกเสียงภายหลัง ดังนั้นเมื่อมีการออกเสียงลงคะแนน หรือแสดงตน ของ ส.ส.จะแบ่งเป็น 2 รอบ 

 "ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน 2 รอบ

           ขณะที่นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ กล่าวถึงกรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าด้วยการออกเสียงส.ส.แทนกัน ว่า เชื่อว่าส.ส.จะไม่ใช้โอกาสที่ห้องประชุมสภาฯ มีข้อจำกัด ดำเนินการสิ่งทีผิดต่อระเบียบหรือกฎหมาย อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นว่าส.ส. ฐานะผู้ออกกฎหมายจะไม่ทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามมาตรการป้องกันการออกเสียงแทนกันนั้น จะมีการหารือร่วมกันของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และสำนักประชุมสภาฯ อีกครั้ง

 "ชวน" มั่นใจ "ส.ส." ไม่ป่วน ปมแบ่งลงคะแนน 2 รอบ

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการตรวจความพร้อมนั้น คณะของกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน ได้นำคณะตรวจสอบความพร้อม ทั้งนี้นายวิรัช กล่าวตอนหนึ่งว่าฉากหลังบังลังก์ควรปรับให้มีความสวยงามกว่าที่เป็นสภาพปูนเปลือย พร้อมตั้งข้อสงสัยต่อการออกเสียงลงคะแนนของสมาชิก ที่มี 500 คน แต่เครื่องออกเสียงมีเพียง 315 ตัวเท่านั้น อาจทำให้เป็นปัญหาได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ